Cô Tuyết Ngọc
Xem chi tiết
Nguyễn Minh Dương
10 tháng 10 2023 lúc 15:21

   Bài thơ ''Bắt nạt'' của Nguyễn Thế Hoàng Linh nói  về vấn nạn bắt nạt học đường từ xưa tới nay. Dạo gần đây lại gây tranh cãi mạnh mẽ từ phía các bậc phụ huynh cha mẹ.Tại sao lại vậy nhỉ? Theo em được biết thì các câu thơ có thể gây tranh cãi đó là: Nhảy híp - hóp cho hay; Sao không trêu mù tạt; Vì bắt nạt dễ lây; khổ 7; Vì bắt nạt rất hôi. Xuyên suốt cả bài thơ tác giả có ngụ ý trỉ trích vấn nạn bạo lực học đường nhưng cái không hay ở đây là tác giả thể hiện chưa phù hợp với các em. Ví dụ như khổ thứ 7 chẳng hạn. Có thể hiểu rằng khổ thơ này có hàm ý khiêu khích, đối chấp nên khiến dư luận bùng nổ là điều đương nhiên. Theo em, NXB Giáo dục cần có biện pháp khắc phục. 

Bình luận (5)

Bài thơ "Bắt nạt" của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh được nhiều người cảm thấy rằng nội dung và cách gieo vần khó hiểu, lủng củng. Điểm nhấn của bài thơ là việc ngăn chặn hành vi bắt nạt, điều mà chúng ta đều đồng ý. Tuy nhiên, cách trình bày và diễn đạt của tác giả đã tạo ra nhiều tranh cãi.

Cách gieo vần: Trong thơ ca, gieo vần là một phần quan trọng để tạo ra cho người đọc sự mượt mà, hứng thú khi đọc. Trong trường hợp này, tác giả gieo vần từ "bắt nạt" với các từ như "trêu mù tạt", "dễ lây", "dễ hôi", gây ra sự không mượt mà, khó ngấm và thậm chí phản cảm.

Nội dung: Thông điệp chống bắt nạt trong bài thơ là rất ý nghĩa. Tuy nhiên, 2 khổ thơ cuối khi tác giả kêu gọi người bắt nạt hãy bắt nạt mình vì đã quen với việc bị bắt nạt lại tạo ra một cảm giác mâu thuẫn. Thay vì đem lại sự đồng cảm cho người bị bắt nạt, nó lại khó hiểu và lạc lõng.

Thơ trong sách giáo trình không chỉ cần nổi bật về mặt học thuật mà còn cần đem lại những bài học giáo dục cho học sinh. Khi một bài thơ tạo ra hàng loạt tranh cãi về sự phù hợp, điều này cần được xem xét kỹ lưỡng.

Đó là những vấn đề mà mọi người tranh cãi, còn em nếu được đưa ra suy nghĩ thì bài thơ "Bắt nạt" thì vẫn là một bài thơ hay giáo dục cho học sinh về phòng chống bắt nạt học đường bằng những chi tiết hay, dí dỏm, em vẫn rất thích bài thơ này.

Bình luận (0)
Hàng Tô Kiều Trang
10 tháng 10 2023 lúc 16:48

Khi được đưa vào nội dung sách giáo khoa thì theo em về hình thức, ngôn ngữ, nghệ thuật và điển hình là cốt ý của bài thơ "Bắt nạt" hoàn toàn là phù hợp. Cũng như theo phong cách giáo dục mới, cởi mở hơn. Chúng ta không thể yêu cầu lối tư duy, sáng tạo, cách học mới mà không có sự đổi mới trong chương trình dạy. Và qua hình thức của bài thơ, những từ mở và gần gũi với học sinh hiện nay như "híp hóp, mù tạt" hay ở phần kết ấn tượng "vì bắt nạt rất hôi" để lại cho em nhiều luồng suy nghĩ. Phong cách ngôn ngữ trong bài không gò bó theo lối cũ mà trở nên mạnh mẽ, có nhiều phần suy nghĩ cứng rắn hơn. Cốt mục đích có lẽ để đưa đến nội dung "không nên bắt nạt" đến những bạn thường bắt nạt kẻ khác. Ví như nạn bắt nạt học đường, tâm tính của những người bắt nạt nào có thể được thay đổi bằng những lời lẽ thân thương dịu dàng. Có thể vì thấu điều ấy và cũng như là giảm đi một trong các tệ nạn học đường, họ cho vào sách giáo khoa của lớp 6 dạy dỗ từ sớm cho các bạn. Thay vì bắt nạt để thể hiện bản thân thì hãy làm điều tốt đẹp, có ích hơn!. Đó cũng là thông điệp, ý nghĩa nội dung của bài thơ. Mang tính liên hệ thực tế cao phù hợp lối giảng dạy mới. Và mọi sự thay đổi đều đem đến ít nhất một điều tốt đẹp. Tuy nhiên, xu hướng khá tiêu cực của bài thơ vẫn thể hiện khá rõ đặc biệt ở khổ thơ cuối. "Bị bắt nạt quen rồi" câu thơ thể hiện như một lời tâm sự của một bạn học thường xuyên bị bắt nạt. Điều ấy dấy lên cho em suy nghĩ khổ thơ này vừa đem đến sự đồng cảm thấu hiểu cũng lại vừa cho các bạn học sinh hiểu sớm hơn về sự "tiêu cực" trong học đường. Hay nói cách khác, các bạn được hiểu hơn về tình yêu thương nhưng cũng lại được lớn sớm hơn khi hiểu "ngôi trường không chỉ là nơi giáo viên dạy, học sinh học". Nói chung cái gì cũng có mặt tốt mặt hại, có lẽ vì đó mà bài thơ dấy lên nhiều tranh cãi. Nhưng với em bài thơ hoàn toàn phù hợp để giảng dạy các bạn học sinh về nhiều cái hay lẽ đẹp trong cuộc sống. Con người thì có trái tim mà có trái tim thì phải có tình thương cảm, lòng trắc ẩn. Chúng ta không thể sống mà không nhận giúp đỡ, không sẻ chia... Bởi thế, em thấy rằng bài thơ trên hay về thông điệp mang đến cho người đọc mà xen lẫn vào đó thì ngôn từ khá thoải mái, mới mẻ.

#Trang

Bình luận (0)
Hà Đức Thọ
Xem chi tiết
nguyễn thị hương giang
5 tháng 10 2023 lúc 11:30

Cảm ơn thầy cô và mn đã tin tưởng. Em hứa sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong kì 22 ạ. Chúc các bạn CTV một kì mới đầy nhiệt huyết.

Bình luận (2)
HaNa
5 tháng 10 2023 lúc 9:49

Ít CTV thật. Chúc mừng mng nheeee👉👈

Bình luận (0)
Thanh Phong (9A5)
5 tháng 10 2023 lúc 10:09

Em nghĩ đã có 1 tuần thử thách rồi ạ ở vòng 2 + 3 cũng đã có thử thách 1 tuần bây giờ phải thử thách lại sao ạ do em thấy trong 1 tuần đó các bạn đã làm rất tích cực rồi ạ 

Bình luận (1)
Cô Tuyết Ngọc
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Thiện Nhân
2 tháng 10 2023 lúc 14:26

Bình luận (0)
Sunn
2 tháng 10 2023 lúc 14:30

loading...

Bình luận (0)
thanh20 ha
2 tháng 10 2023 lúc 16:02

loading...

Bình luận (0)
Đỗ Quyên
Xem chi tiết
OH-YEAH^^
28 tháng 9 2021 lúc 15:32
Tham khảo

Giới thiệu về kim tự tháp Ai Cập

Kim tự tháp Ai Cập là các công trình cổ đại hình chóp bằng đá ở Ai Cập. Tính đến năm 2008, có tất cả 138 kim tự tháp đã được khám phá ở Ai Cập. Hầu hết đóng vai trò là lăng mộ cho các Pharaon và hoàng hậu trong hai thời kỳ Cổ vương quốc và Trung vương quốc.

Những kim tự tháp Ai Cập đầu tiên được biết đến nằm ở Saqqara, phía tây bắc Memphis. Trong số đó, Kim tự tháp Djoser là lâu đời nhất, được xây dựng vào khoảng từ năm 2630→2611 TCN ở Vương triều thứ ba. Kim tự tháp này cũng như khu phức hợp xung quanh do kiến trúc sư Imhotep thiết kế, và được xem là những công trình bằng đá nguyên khối cổ nhất thế giới. Số lượng nhân công để xây các kim tự tháp được ước tính vào khoảng từ vài nghìn, 20 nghìn cho tới 100 nghìn người.

Những kim tự tháp Ai Cập nổi tiếng nhất nằm ở Giza, ngoại ô Cairo. Một số kim tự tháp Giza được xem là nằm trong số những công trình vĩ đại nhất từng được xây. Kim tự tháp Khufu tại Giza là kim tự tháp Ai Cập lớn nhất và là kỳ quan thế giới cổ đại duy nhất còn tồn tại.

Bình luận (1)
Tô Hà Thu
28 tháng 9 2021 lúc 15:36

Thành tựu văn hoá của cư dân Ai Cập hoặc cư dân Lưỡng Hà mà em ấn tượng nhất là Toán học Ai Cập cổ đại . Những ví dụ sớm nhất về việc thực hiện các phép tính toán học là có niên đại vào thời kỳ Naqada thuộc giai đoạn Tiền triều đại, và nó cho thấy một hệ thống các chữ số đã phát triển đầy đủ.[201] Tầm quan trọng của toán học trong quá trình giáo dục một người Ai Cập được thừa nhận thông một tác phẩm văn chương hư cấu vào thời Tân Vương quốc, trong đó tác giả sáng tạo ra một cuộc thi sự uyên bác giữa ông ta với một viên ký lục liên quan đến các công việc tính toán hàng ngày như tính toán đất đai, lao động, và thóc lúa.[202] Những ghi chép như trên cuộn giấy toán học Rhind và cuộn giấy toán học Moscow cho thấy người Ai Cập cổ đại đã có thể thực hiện bốn phép tính toán học cơ bản -cộng, trừ, nhân, chia- sử dụng phân số, tính toán khối lượng của các bao và kim tự tháp, và ước tính diện tích bề mặt của hình chữ nhật, hình tam giác, và hình tròn. Họ còn hiểu được các khái niệm cơ bản của đại số và hình học, và có thể giải được hệ phương trình đơn giản.[203]Những nhà toán học Ai Cập cổ đại đã nắm được các nguyên tắc cơ bản của định lý Pythagore, ví dụ như họ biết rằng một tam giác có một góc vuông đối diện với cạnh huyền khi các cạnh của nó có tỷ lệ 3-4-5.[207] Họ đã có thể ước tính được diện tích của một hình tròn bằng cách trừ đi một phần chín đường kính của nó và bình phương kết quả:Ký hiệu toán học thập phân thì lại dựa trên cơ sở các ký hiệu bằng chữ tượng hình cho mỗi luỹ thừa mười cho đến một triệu. Mỗi một ký hiệu trong số này có thể được viết đi viết lại nhiều lần nếu cần thiết để có thể đạt đến con số mong muốn; do đó, để viết các số tám mươi hay tám trăm, ký hiệu mười hay một trăm sẽ được viết tám lần tương ứng.[204] Bởi vì phương pháp tính toán của họ không thể xử lý hầu hết các phân số với tử số lớn hơn một, họ đã phải viết phân số như là tổng của nhiều phân số. Ví dụ, họ có thể phân tích phân số hai phần năm thành tổng của một phần ba + một phần mười lăm. Bảng các giá trị tiêu chuẩn sẽ giúp thuận tiện cho điều này.[205] Tuy nhiên, một số phân số thông dụng có thể được viết bằng một ký tự đặc biệt.[206]

Diện tích ≈ [(89)D]2 = (25681)r 2 ≈ 3.16r 2,

gần xấp xỉ công thức πr 2.[207][208]

Tỷ lệ vàng dường như cũng được hiện diện trong nhiều công trình xây dựng của Ai Cập, trong đó có các kim tự tháp, nhưng việc sử dụng nó có thể là một kết quả ngoài ý muốn trong quá trình kết hợp việc sử dụng những dây thừng thắt nút với một cảm giác trực quan về tỷ lệ và sự hài hòa.[209]

Bình luận (1)
Cao ngocduy Cao
28 tháng 9 2021 lúc 15:37

tham khao ;

Kim tự tháp Ai Cập là các công trình cổ đại hình chóp bằng đá ở Ai Cập.

Có tất cả 138 kim tự tháp đã được khám phá ở Ai Cập tính đến năm 2008.[1][2] Hầu hết đóng vai trò là lăng mộ cho các Pharaon và hoàng hậu trong hai thời kỳ Cổ vương quốc và Trung vương quốc.[3][4][5]

Những kim tự tháp Ai Cập đầu tiên được biết đến nằm ở Saqqara, phía tây bắc Memphis. Trong số đó, Kim tự tháp Djoser là lâu đời nhất, được xây dựng vào khoảng từ năm 2630 đến năm 2611 trước công nguyên ở Vương triều thứ ba. Kim tự tháp này cũng như khu phức hợp xung quanh do kiến trúc sư Imhotep thiết kế, và được xem là những công trình bằng đá nguyên khối cổ nhất thế giới.[6] Số lượng nhân công để xây các kim tự tháp được ước tính vào khoảng từ vài nghìn, 20 nghìn cho tới 100 nghìn người.[7][8]

Những kim tự tháp Ai Cập nổi tiếng nhất nằm ở Giza, ngoại ô Cairo. Một số kim tự tháp Giza được xem là nằm trong số những công trình vĩ đại nhất từng được xây.[9] Kim tự tháp Khufu tại Giza là kim tự tháp Ai Cập lớn nhất và là kỳ quan thế giới cổ đại duy nhất còn tồn tại.[10]

Bình luận (2)
Cô Tuyết Ngọc
Xem chi tiết
Nguyễn Xuân Thành
22 tháng 9 2023 lúc 17:27

hay quá cô ạ

Bình luận (0)
Lê Đình Khôi
22 tháng 9 2023 lúc 17:32

vào kiểu j ạ

 

Bình luận (0)
Nguyễn Ngọc Cẩm	Hà
22 tháng 9 2023 lúc 20:08

Vào rồi ạaaa

Bình luận (0)
Cô Tuyết Ngọc
Xem chi tiết
Louri Xukiuu_
15 tháng 9 2023 lúc 12:41

ui ui hiuhiu

Bình luận (0)

Hấp dẫn quá,olm bây giờ xịn xò ghê :>

Bình luận (0)
trung
15 tháng 9 2023 lúc 14:09

wow,quá tuyệt

Bình luận (0)
Đăng Khoa
15 tháng 9 2023 lúc 12:33

loading...

Bình luận (0)
Hà Đức Thọ
Xem chi tiết
Nguyễn Minh Dương
12 tháng 9 2023 lúc 14:46

Chúc mừng những CTV có mặt ở bảng trên nhé! Mọi người vất vả rùi.

Bình luận (0)
Phương Thảo?
12 tháng 9 2023 lúc 14:50

vẫn được 100 đó hẩ:)))

Bình luận (3)

Điểm danh các bạn có tên trong danh sách.

1. POP POP :>

Bình luận (0)
Vũ Ngọc Trang Thơ
Xem chi tiết
Nguyễn Quang Hưng
11 tháng 9 2023 lúc 16:06

TL

vâng đây là kiến thức rất là quan trọng luôn chắc chắn là nhớ rùi

HT

 

Bình luận (0)
BÍCH THẢO
11 tháng 9 2023 lúc 16:24

♥️♥️♥️

Bình luận (0)
Nguyễn Ngọc Cẩm	Hà
11 tháng 9 2023 lúc 20:57

Cám ơn ạ!

Bình luận (0)
Cô Tuyết Ngọc
Xem chi tiết
tri123
8 tháng 9 2023 lúc 17:27

Thi vào thứ 7 được không cô.

Thứ 6 em đi học 😥.

Bình luận (0)
⚡ Green Hero ⚡
8 tháng 9 2023 lúc 19:57

Đăng nhập OLM bằng tài khoản Hoc24 khi chưa có tài khoản được không cô 😬 ?

Bình luận (4)
Đỗ Đức Hà
8 tháng 9 2023 lúc 21:00

lâu ko vào mới thế nhỉ

banh

Bình luận (0)