Buổi học cuối cùng

Lê Thị Phương Thùy
Xem chi tiết
Lê Thị Phương Thùy
Xem chi tiết
Chị Xu
Xem chi tiết
Bùi Thu Huyền
25 tháng 2 2019 lúc 19:38

sau khi kết thúc uổi học phrang cảm thấy hối hận và tiếc nuôi khi đã lãng phí thời gian giờ đây phrang coi cuốn sách như những người bạn cố tri . Cảm thấy thương thầy , xấu hổ và tự giận mik khi ko thuộc bài. sang giờ ngữ pháp phrang cảm thấy hiểu bài hơn.Tình yêu đất nước, yêu tiếng pháp trong lòng trỗi dậy. Trong phút giây cuối cùng ấy cậu bé nhận ra giá trị, ý nghĩa của tiếng pháp

Bình luận (0)
Bq Đăng
Xem chi tiết
Tóc Em Rối Rồi Kìa
28 tháng 2 2018 lúc 20:07

Qua văn bản Buổi học cuối cùng” hình ảnh người thầy giáo yêu nước Ha-men hiện lên thật nghiêm khắc mà mẫu mực – người thầy đã dành trọn bốn mươi năm tâm huyết cho nghề nhà giáo cao quí, bốn mươi năm tâm huyết để truyền dạy tiếng mẹ ** cho các thế hệ trẻ vùng An-dát biên giới xa xôi. Để rồi một ngày, thầy nhận được lệnh từ Béc-lin: từ nay chỉ dạy tiếng Đức ở các trường vùng An-dát, Lo-ren…” thế là các kỉ niệm đau đớn như ùa về với thầy đem theo sự hối hận tận cùng…Thầy nhớ như in những ngày thầy bắt học trò tưới vườn thay vì học hành, rồi những ngày thầy đã không ngại ngùng cho học trò nghỉ học khi mún đi câu cá hương. Nhưng tình yêu nước tha thiết đã trỗi dậy trong thầy vào buổi học tiếng Pháp cuối cùng: thầy mặc chiếc áo Gơ-đanh-gốt vốn chỉ dùng trong những hôm quan trọng, giọng nói thầy tha thiết hơn bao giờ hết và chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng giải đến vậy. Người thầy tội nghiệp như muốn truyền hết tri thức của mình và một lúc nhét hết nó vào đầu tụi học trò thơ ngây. Đồng hồ đã điểm mười hai giờ, thầy đứng trên bục, người thầy tái nhợt, bất lực ra hiệu cho tụi học trò: kết thúc rồi…đi đi thôi!”. Tuy nhiên, trong điểm tột cùng của sự đau xót, thầy Ha-men đã có một hành động thật anh dũng, cao cả thể hiện tấm lòng yêu nước, yêu thiết tha tiếng mẹ ** đó là cầm phấn dằn hết sức, thầy cố viết thật to:

“NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”

Bình luận (0)
Trần Diệu Linh
28 tháng 2 2018 lúc 20:20

* THẦY HA MEN

ua văn bản “Buổi học cuối cùng” hình ảnh người thầy giáo yêu nước Ha-men hiện lên thật nghiêm khắc mà mẫu mực – người thầy đã dành trọn bốn mươi năm tâm huyết cho nghề nhà giáo cao quí, bốn mươi năm tâm huyết để truyền dạy tiếng mẹ ** cho các thế hệ trẻ vùng An-dát biên giới xa xôi. Để rồi một ngày, thầy nhận được lệnh từ Béc-lin: “từ nay chỉ dạy tiếng Đức ở các trường vùng An-dát, Lo-ren…” thế là các kỉ niệm đau đớn như ùa về với thầy đem theo sự hối hận tận cùng…Thầy nhớ như in những ngày thầy bắt học trò tưới vườn thay vì học hành, rồi những ngày thầy đã không ngại ngùng cho học trò nghỉ học khi mún đi câu cá hương. Nhưng tình yêu nước tha thiết đã trỗi dậy trong thầy vào buổi học tiếng Pháp cuối cùng: thầy mặc chiếc áo Gơ-đanh-gốt vốn chỉ dùng trong những hôm quan trọng, giọng nói thầy tha thiết hơn bao giờ hết và chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng giải đến vậy. Người thầy tội nghiệp như muốn truyền hết tri thức của mình và một lúc nhét hết nó vào đầu tụi học trò thơ ngây. Đồng hồ đã điểm mười hai giờ, thầy đứng trên bục, người thầy tái nhợt, bất lực ra hiệu cho tụi học trò: “kết thúc rồi…đi đi thôi!”. Tuy nhiên, trong điểm tột cùng của sự đau xót, thầy Ha-men đã có một hành động thật anh dũng, cao cả thể hiện tấm lòng yêu nước, yêu thiết tha tiếng mẹ ** đó là cầm phấn dằn hết sức, thầy cố viết thật to:

“NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”

Bình luận (0)
Daniel Radcliffe
Xem chi tiết
Nguyễn Quốc Duy
Xem chi tiết
Đạt Trần
4 tháng 2 2018 lúc 20:11

Nó ko hợp lý và đầy đủ và chẳng có nguyên do tại sao viết " Nước Pháp muôn năm"

Bình luận (0)
Lưu Phương Ly
5 tháng 2 2018 lúc 18:44

Bản tóm tắt viết lan man, không rõ ràng, quá ngắn gọn, không đủ chi tiết và không có liên kết: không khí lớp bỗng ..."NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM" thật to lên bảng.

Bình luận (0)
caikeo
8 tháng 2 2018 lúc 22:03

Bản tóm tắt viết lan man, không rõ ràng, quá ngắn gọn, không đủ chi tiết và không có liên kết: không khí lớp bỗng ..."NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM" thật to lên bảng.

Bình luận (0)
Đoàn Hữu Bảo
Xem chi tiết
Tóc Em Rối Rồi Kìa
8 tháng 2 2018 lúc 21:11

Câu 4: Ý nghĩ, tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrăng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng?

Trả lời:

* Ý nghĩ tâm trạng của Phrăng:

- Choáng váng, sững sờ khi nghe thầy Ha- men cho biết đây là buổi học cuối cùng.

- Cậu thấy nuối tiếc và ân hận về sự lười nhác học tập, ham chơi của mình lâu nay.

- Sự ân hận đã trở thành nỗi xấu hổ, tự giận minh.

- Kinh ngạc khi nghe thầy Ha- men giảng ngữ pháp, cậu thấy hiểu đến thế. “ Tất cả những điều thầy nói, tôi đều thấy thật dễ dàng, dễ dàng. Tôi cũng cho là chưa bao giờ mình chăm chú nghe đến thế...”

* Phrăng đã nghe và hiểu được những lời nhắc nhờ tha thiết nhất cùa thầy Ha-men và qua tất cả mọi việc đã diễn ra trong buổi học ấy, nhận thức và tâm trạng của cậu đã có những biến đổi sâu sắc. Phrăng đã hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng Pháp và tha thiết muốn được trau đồi học tập, nhưng đã không còn cơ hội để được tiếp tục học tiếng Pháp ở trường nữa.

Bình luận (1)
caikeo
8 tháng 2 2018 lúc 22:02

Câu 4: Ý nghĩ, tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrăng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng?

Trả lời:

* Ý nghĩ tâm trạng của Phrăng:

- Choáng váng, sững sờ khi nghe thầy Ha- men cho biết đây là buổi học cuối cùng.

- Cậu thấy nuối tiếc và ân hận về sự lười nhác học tập, ham chơi của mình lâu nay.

- Sự ân hận đã trở thành nỗi xấu hổ, tự giận minh.

- Kinh ngạc khi nghe thầy Ha- men giảng ngữ pháp, cậu thấy hiểu đến thế. “ Tất cả những điều thầy nói, tôi đều thấy thật dễ dàng, dễ dàng. Tôi cũng cho là chưa bao giờ mình chăm chú nghe đến thế...”

* Phrăng đã nghe và hiểu được những lời nhắc nhờ tha thiết nhất cùa thầy Ha-men và qua tất cả mọi việc đã diễn ra trong buổi học ấy, nhận thức và tâm trạng của cậu đã có những biến đổi sâu sắc. Phrăng đã hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng Pháp và tha thiết muốn được trau đồi học tập, nhưng đã không còn cơ hội để được tiếp tục học tiếng Pháp ở trường nữa.

Bình luận (0)
Lưu Phương Ly
9 tháng 2 2018 lúc 19:12

Câu 4 (trang 55 sgk ngữ văn 6 tập 2)

Đối với việc học tiếng Pháp, Phrăng rất ngại, chú bé thích rong chơi hơn là học những quy tắc phân từ.

- Khi không thuộc bài, Phrăng rất ân hận:

+ Cậu bé ước có thể đọc tiếng Pháp “thật to, dõng dạc, không vi phạm một lỗi nào”.

+ Cậu cảm thấy cuốn sách tiếng Pháp như “người bạn cố tri”.

+ Thấy bài giảng của thầy dễ hiểu, cậu yêu mến thầy nghiêm khắc Ha-men.

=> Buổi học cuối cùng đã khiến cho Phrăng thay đổi hoàn toàn thái độ, tình cảm và suy nghĩ: ham thích học tiếng Pháp hơn.

Bình luận (0)
Lưu Hương Giang
Xem chi tiết
๖ۣۜ ghét๖ۣۜ
8 tháng 2 2018 lúc 13:23

1. Qua văn bản “Buổi học cuối cùng” hình ảnh người thầy giáo yêu nước Ha-men hiện lên thật nghiêm khắc mà mẫu mực – người thầy đã dành trọn bốn mươi năm tâm huyết cho nghề nhà giáo cao quí, bốn mươi năm tâm huyết để truyền dạy tiếng mẹ đẻ cho các thế hệ trẻ vùng An-dát biên giới xa xôi. Để rồi một ngày, thầy nhận được lệnh từ Béc-lin: “từ nay chỉ dạy tiếng Đức ở các trường vùng An-dát, Lo-ren…” thế là các kỉ niệm đau đớn như ùa về với thầy đem theo sự hối hận tận cùng…Thầy nhớ như in những ngày thầy bắt học trò tưới vườn thay vì học hành, rồi những ngày thầy đã không ngại ngùng cho học trò nghỉ học khi mún đi câu cá hương. Nhưng tình yêu nước tha thiết đã trỗi dậy trong thầy vào buổi học tiếng Pháp cuối cùng: thầy mặc chiếc áo Gơ-đanh-gốt vốn chỉ dùng trong những hôm quan trọng, giọng nói thầy tha thiết hơn bao giờ hết và chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng giải đến vậy. Người thầy tội nghiệp như muốn truyền hết tri thức của mình và một lúc nhét hết nó vào đầu tụi học trò thơ ngây. Đồng hồ đã điểm mười hai giờ, thầy đứng trên bục, người thầy tái nhợt, bất lực ra hiệu cho tụi học trò: “kết thúc rồi…đi đi thôi!”. Tuy nhiên, trong điểm tột cùng của sự đau xót, thầy Ha-men đã có một hành động thật anh dũng, cao cả thể hiện tấm lòng yêu nước, yêu thiết tha tiếng mẹ đẻ đó là cầm phấn dằn hết sức, thầy cố viết thật to:


“NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”

2. Nhan đề: tác phẩm phần nào hé lộ cho độc giả biết nội dung chính của tác phẩm.Đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng của người dân Pháp, chính vì thế mà xuyên suốt tác phẩm là những tâm sự của người dân vốn là xứ sở của loại rượu vang nổi tiếng này.

Bình luận (0)
Lưu Phương Ly
8 tháng 2 2018 lúc 19:21

1.

Qua văn bản "Buổi học cuối cùng" của tác giả An-phông-xơ Đô-đê, tôi ấn tượng nhất là nhân vật thầy Ha-men. Thầy Ha-men là người hết lòng vì Tổ quốc, đã dành của bốn mười năm của mình để phụng sự cho đất nước. Không chỉ như vậy, nhân vật này còn là người có lòng yêu nước mãnh liệt. Vào buổi dạy học cuối cùng của mình, thầy mặc bộ trang phục đẹp và trang trọng: áo rơ-đanh-gốt, màu xanh lục có diềm lá sen gấp nếp mịn, đội chiếc mũ tròn bằng lụa đen thêu, đây là bộ lễ phục mà thầy chỉ mặc khi có thanh tra hoặc phát phần thưởng. Mọi buổi học, thầy đi quanh lớp với chiếc thước sắt kẹp dưới nách, những hôm nay, thầy nhắc các bạn một cách dịu dàng từ tiếng nói đến hành động, kể cả khi cậu bé Phrăng đi học muộn và không thuộc bài. Có lẽ, hôm nay thầy muốn ai bị ảnh hưởng đến những lời thầy mắng. Rồi thầy giảng hết từ điều này qua điều khác: thầy nói tiếng Pháp là tiếng nói trong sáng, vững vàng nhất, thầy nói rằng một khi chúng ta vẫn giữ vững được tiếng nói của mình thì chúng ta đã năm được vũ khí tốt để thoát khỏi vòng tù lao, đánh giặc bảo vệ đất nước. Cho tới khi chuông đồng hồ điểm 12h, thầy tái nhợt, thầy có lẽ rất đau lòng khi không được truyền đạt ngôn ngữ mẹ đẻ cho mọi người nữa. Bốn chữ "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM" đã chỉ rõ cho ta thấy được thầy Ha-men yêu nước sâu sắc như thế nào. Những cử chỉ dịu dàng, những lời nouis chân thành, những hành động quyết tâm đã giúp cho bài văn thêm chân thành và có nhiều ý nghĩa hơn. Tôi rất khâm phục thầy Ha-men và sẽ cố gắng học tập thật tốt để làm một công dân có ích cho đất nước.

2.

Nhan đề văn bản "Buổi học cuối cùng" nghĩa là: đây là buổi học cuối cùng được học ngôn ngữ mẹ đẻ, chứ không phải là buổi học kết thúc năm học.

Bình luận (0)
caikeo
8 tháng 2 2018 lúc 22:03

1.

Qua văn bản "Buổi học cuối cùng" của tác giả An-phông-xơ Đô-đê, tôi ấn tượng nhất là nhân vật thầy Ha-men. Thầy Ha-men là người hết lòng vì Tổ quốc, đã dành của bốn mười năm của mình để phụng sự cho đất nước. Không chỉ như vậy, nhân vật này còn là người có lòng yêu nước mãnh liệt. Vào buổi dạy học cuối cùng của mình, thầy mặc bộ trang phục đẹp và trang trọng: áo rơ-đanh-gốt, màu xanh lục có diềm lá sen gấp nếp mịn, đội chiếc mũ tròn bằng lụa đen thêu, đây là bộ lễ phục mà thầy chỉ mặc khi có thanh tra hoặc phát phần thưởng. Mọi buổi học, thầy đi quanh lớp với chiếc thước sắt kẹp dưới nách, những hôm nay, thầy nhắc các bạn một cách dịu dàng từ tiếng nói đến hành động, kể cả khi cậu bé Phrăng đi học muộn và không thuộc bài. Có lẽ, hôm nay thầy muốn ai bị ảnh hưởng đến những lời thầy mắng. Rồi thầy giảng hết từ điều này qua điều khác: thầy nói tiếng Pháp là tiếng nói trong sáng, vững vàng nhất, thầy nói rằng một khi chúng ta vẫn giữ vững được tiếng nói của mình thì chúng ta đã năm được vũ khí tốt để thoát khỏi vòng tù lao, đánh giặc bảo vệ đất nước. Cho tới khi chuông đồng hồ điểm 12h, thầy tái nhợt, thầy có lẽ rất đau lòng khi không được truyền đạt ngôn ngữ mẹ đẻ cho mọi người nữa. Bốn chữ "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM" đã chỉ rõ cho ta thấy được thầy Ha-men yêu nước sâu sắc như thế nào. Những cử chỉ dịu dàng, những lời nouis chân thành, những hành động quyết tâm đã giúp cho bài văn thêm chân thành và có nhiều ý nghĩa hơn. Tôi rất khâm phục thầy Ha-men và sẽ cố gắng học tập thật tốt để làm một công dân có ích cho đất nước.

2.

Nhan đề văn bản "Buổi học cuối cùng" nghĩa là: đây là buổi học cuối cùng được học ngôn ngữ mẹ đẻ, chứ không phải là buổi học kết thúc năm học.

Bình luận (0)
Nguyễn Kiều Trinh
Xem chi tiết
Tân Lương
8 tháng 2 2018 lúc 10:05

đúng

DÂN TA đã làm việc khổ sai cho các quân xâm lược nhưng họ vẫn giữ được tiếng nói của nước VIỆT chắc như vậy nên họ mới có thể chốn lao tù

Bình luận (1)
Lưu Phương Ly
8 tháng 2 2018 lúc 19:22

Điều đó đúng với dân tộc VN vì: khi bị đô hộ, nhân dân ta đã giữ vững đc tiếng nói cũng như những truyền thống của mình để đánh giặc.

Bình luận (0)
caikeo
8 tháng 2 2018 lúc 22:03

DÂN TA đã làm việc khổ sai cho các quân xâm lược nhưng họ vẫn giữ được tiếng nói của nước VIỆT chắc như vậy nên họ mới có thể chốn lao tù

Bình luận (1)
Vương Nguyên
Xem chi tiết
Trang Nguyen
8 tháng 2 2018 lúc 17:23

Từ văn bản buổi học cuối cùng,em nhận thấy rằng tiếng mẹ đẻ hiện nay không còn được trong trẻo như trước nữa.Có một số người vay mượn,gán ghép từ ngữ từ tiếng nước ngoài,làm cho chúng ta không nhận ra ngôn ngữ của mình,làm cho ngôn ngữ bị vẩn đục.Trong những tiết Ngữ Văn,còn có một số bạn,xem thường,tự khinh thường môn quốc ngữ của mình.Một số bạn tự cho rằng môn Ngữ Văn là thừa thải,môn phụ,là không cần thiết.Nhưng thật chất môn Ngữ Văn là một môn cũng không thể thiếu được.Nó giúp ngôn ngữ của chúng ta được bộc lộ một cách trong sáng nhất dưới những lời thơ,lời văn đầy lời khen ngợi với những danh nhân,anh hùng dân tộc. Những lời phê phán với những kẻ phản quốc, giặc ngoại xâm.Học ngoại ngữ là một điều nên làm để có thể giao tiếp với người nước ngoài, giúp công việc của chúng ta thuận lợi hơn.Nhưng không nên vì thế mà quên mất rằng ngôn ngữ của chúng ta cũng là một giá trị vô giá được ông cha ta gìn giữ qua bao nhiêu năm trời , chúng ta không nên phủi đi tất cả.Do vậy, em nghĩ rằng tất cả chúng ta nên tự hào về tiếng mẹ đẻ của mình vì có một số bạn nghĩ rằng tiếng việt không được sang trọng và tốt đẹp như tiếng nước ngoài.

Bình luận (0)
caikeo
8 tháng 2 2018 lúc 22:03

Từ văn bản buổi học cuối cùng,em nhận thấy rằng tiếng mẹ đẻ hiện nay không còn được trong trẻo như trước nữa.Có một số người vay mượn,gán ghép từ ngữ từ tiếng nước ngoài,làm cho chúng ta không nhận ra ngôn ngữ của mình,làm cho ngôn ngữ bị vẩn đục.Trong những tiết Ngữ Văn,còn có một số bạn,xem thường,tự khinh thường môn quốc ngữ của mình.Một số bạn tự cho rằng môn Ngữ Văn là thừa thải,môn phụ,là không cần thiết.Nhưng thật chất môn Ngữ Văn là một môn cũng không thể thiếu được.Nó giúp ngôn ngữ của chúng ta được bộc lộ một cách trong sáng nhất dưới những lời thơ,lời văn đầy lời khen ngợi với những danh nhân,anh hùng dân tộc. Những lời phê phán với những kẻ phản quốc, giặc ngoại xâm.Học ngoại ngữ là một điều nên làm để có thể giao tiếp với người nước ngoài, giúp công việc của chúng ta thuận lợi hơn.Nhưng không nên vì thế mà quên mất rằng ngôn ngữ của chúng ta cũng là một giá trị vô giá được ông cha ta gìn giữ qua bao nhiêu năm trời , chúng ta không nên phủi đi tất cả.Do vậy, em nghĩ rằng tất cả chúng ta nên tự hào về tiếng mẹ đẻ của mình vì có một số bạn nghĩ rằng tiếng việt không được sang trọng và tốt đẹp như tiếng nước ngoài.

Bình luận (1)