Chào bạn!
Đề bài yêu cầu trình bày suy nghĩ về vẻ đẹp của cây tre và con người Việt Nam trong đoạn thơ. Hình ảnh chụp chưa thấy đoạn thơ để trình bày suy nghĩ. Bạn chụp lại nhé!
Phân tích bài ca dao sau: Thân em như miếng cau khô Kẻ thanh than mỏng người thô than dày
bạn có thể phân tích theo các ý sau ha:
1/ motif "thân em": người phụ nữ
2/ biện pháp so sánh "thân em" với "miếng trầu khô" có ý nghĩa gì?
3/ "kẻ thanh", "người thô" đều là ẩn dụ, bạn cần chỉ ra hai đối tượng này có đặc điểm như thế nào?
4/ "mỏng" và "dày" là đối, trái nghĩa, nó nổi bật ý gì? tại sao?
Hóa thân vào chim vàng anh kể lại câu chuyện Tấm Cám lúc Tấm biến thành chim vàng anh
Hãy kể lại tác phẩm tự sự mà anh chị tâm đắc nhất . Qua đó anh chị rút ra bài học j qua câu chuyện đó . Giúp mk với😂😂😂
Chúng ta đã từng học qua những truyện ngắn như Lão Hạc, Tắt đèn và chắc không mấy ai trong số chúng ta lại không trầm trồ thán phục tài năng nghệ thuật của Nam Cao hay Ngô Tất Tố. Với riêng tôi, dù đã đọc đi đọc lại truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao rất nhiều lần nhưng dường như lần nào tôi cũng lại tìm thấy thêm được một vài điều lý thú. Nó cuốn hút tôi, lay động tôi, khi thì gợi trong tôi sự căm thù, khi lại gọi về chan chứa những yêu thương.
Lão Hạc là sản phẩm của một tấm lòng nhân đạo cao cả. Nó là tình yêu thương, là sự ngợi ca, trân trọng người lao động của Nam Cao. Giống như Ngô Tất Tố cùng nhiều nhà văn thời đó, Nam Cao đã dựng lên hình ảnh người nông dân Việt Nam trước Cách mạng với những phẩm chất đáng quý, đáng yêu: chăm chỉ, cần cù, giàu tình yêu thương và giàu đức hy sinh.Trước cách mạng, Nam Cao say sưa khám phá cuộc sống và tính cách của người nông dân. Trong các tác phẩm của ông, môi trường và hoàn cảnh sống của nhân vật chính thường gắn liền với cái nghèo, cái đói, với miếng ăn và với các định kiến xã hội đã thấm sâu vào nếp cảm, nếp nghĩ vào cách nhìn của con người ở nông thôn.
Lão Hạc cũng vậy, suốt đời sống trong cảnh nghèo và cái đói. Lão đã dành hầu như cả đời mình để nuôi con mà chưa bao giờ nghĩ đến mình. Lão thương con vô bờ bến: thương khi con không lấy được vợ vì nhà ta nghèo quá, thương con phải bỏ làng, bỏ xứ mà đi để ôm mộng làm giàu giữa chốn hang hùm miệng sói. Và đọc truyện ta còn thấy lão đau khổ biết nhường nào khi phải bán đi cậu Vàng, kỷ vật duy nhất của đứa con trai. Không bán, lão biết lấy gì nuôi nó sống. Cuộc sống ngày thêm một khó khăn. Rồi cuối cùng, đến cái thân lão, lão cũng không giữ được. Lão ăn củ chuối, ăn sung luộc. Nhưng lão nghĩ, lão "không nên" sống nữa. Sống thêm, nhất định lão sẽ tiêu hết số tiền dành dụm cho đứa con mình. Vậy là, thật đớn đau thay! Lão Hạc đã phải tự "sắp xếp" cái chết cho mình. Cuộc sống của nông dân ta trước cách mạng ngột ngạt đến không thở được. Nhìn cái hiện thực ấy, ta đau đớn, xót xa. Ta cũng căm ghét vô cùng bọn địa chủ, bọn thực dân gian ác.
Lão Hạc chết. Cái chết của lão Hạc là cái chết cùng đường, tuy bi thương nhưng sáng bừng phẩm chất cao đẹp của người nông dân. Nó khiến ta vừa cảm thương vừa nể phục một nhân cách giàu tự trọng. Lão chết nhưng đã quyết giữ cho được mảnh vườn, chết mà không muốn làm luỵ phiền hàng xóm.
Đọc Lão Hạc ta thấy đâu phải chỉ mình lão khổ. Những hạng người như Binh Tư, một kẻ do cái nghèo mà bị tha hoá thành một tên trộm cắp. Đó là ông giáo, một người trí thức đầy hiểu biết nhưng cũng không thoát ra khỏi áp lực của cảnh vợ con rách áo, đói cơm. Cái nghèo khiến ông giáo đã phải rứt ruột bán đi từng cuốn sách vô giá của mình. Nhưng cái thứ ấy bán đi thì được mấy bữa cơm? Vậy ra ở trong truyện tất cả đã đều là lão Hạc. Lão Hạc phải oằn mình mà chết trước thử hỏi những người kia có thể cầm cự được bao lâu?
Vấn đề nổi bật được thể hiện trong Lão Hạc là niềm tin và sự lạc quan của nhà văn vào bản chất tốt đẹp của con người. Thế nhưng điều quan trọng hơn mà nhà văn muốn nhắn gửi đó là một lời tố cáo. Nó cất lên như là một tiếng kêu để cứu lấy con người. Từ chiều sâu của nội dung tư tưởng, tác phẩm nói lên tính cấp bách và yêu cầu khẩn thiết phải thay đổi toàn bộ môi trường sống để cứu lấy những giá trị chân chính và tốt đẹp của con người.
Lão Hạc cho ta một cái nhìn về quá khứ để mà trân trọng nhiều hơn cuộc sống hôm nay. Nó cũng dạy ta, cuộc sống là một cuộc đấu tranh không phải chỉ đơn giản là để sinh tồn mà còn là một cuộc đấu tranh để bảo toàn nhân cách
1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản sau.
2. Đặt nhan đề phù hợp cho văn bản.
3. Trình bày suy nghĩ của mình về câu nói:''biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn" ?
4. Văn bản trên gửi đến người đọc thông điệp gì?
-Văn bản:
Khi ngồi ở bậc thềm trước nhà, tôi nhìn thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp mấy lần.
Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát. Tôi nghĩ con kiến hoặc là quay lại, hoặc là nó sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Nhưng không, con kiến đã đặt chiếc lá ngang vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách vượt lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha lá và tiếp tục cuộc hành trình.
Hình ảnh đó bất chợt làm tôi nghĩ rằng tại sao mình không thể học loài kiến nhỏ bé kia, biến những trở ngại khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn?
( Theo Hạt giống tâm hồn, Tập 5, NXB tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2013 )
TIẾNG RU
Con ong làm mật, yêu hoa
Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời
Con người muốn sống, con ơi
Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.
Một ngôi sao chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng
Một người - đâu phải nhân gian
Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!
Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đất thấp núi ngồi ở đâu?
Muôn dòng sông đổ biển sâu
Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?
Tre già yêu lấy măng non
Chắt chiu như mẹ yêu con tháng ngày
Mai sau con lớn hơn thày
Các con ôm cả hai tay đất tròn.
--- Nêu nội dung chính
--- Xác định phương thức biểu đạt chính và các các phương thức biểu đạt kết hợp sử dụng trong bài thơ .
Đề : Thời gian ngồi trên ghế nhà trường là một trong những quãng đời đẹp nhất của mỗi người.Tuy nhiên quãng thời gian đẹp đẽ ấy đang dần bị phá hoại bởi sự xuống cấp của văn hóa ứng sử trong học đường.Là một học sinh ,anh chị có suy nghĩ gì về sự xuống cấp đó.Viết một bài văn nghị luận ngắn( khoảng 400 chữ ) trình bày những suy nghĩ đó.
Anh chị nào làm giúp em với ạ Em đang cần rất gấp.
Hiện nay , rất nhiều nơi ở địa phương em đang chịu thiệt hại rất nặng nề bởi cơn bão số 12 . Là học sinh em hãy nêu suy nghĩ của mình về tương thân tương ái , lá lành đùm lá rách
Tôi là cá bóng. Thật là sung sướng và hạnh phúc biết bao khi tôi đc sống trong sự yêu thương của cô tấm dịu hiền nhưng cuộc đời tôi thật là bất hạnh, mẹ con cám k cho tôi đc sống những ngày vui trọn vẹn... (Kết thúc tất cả).
Dưạ theo những dòng tâm sự trên anh-chị hãy viết 1 truyện ngắn kể về cuộc đời của chú cá bóng.
giúp mk