Bài 9: Lịch sự, tế nhị

Uchiha Madara
Uchiha Madara 30 tháng 12 2020 lúc 20:52

Lịch sự là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp, ứng xử phù hợp với quy định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc.

Tế nhị là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ ngôn ngữ trong giao tiếp, ứng xử, thể hiện  con người có hiểu biết, có văn hoá.

VD. Tan học, Hiền, Hùng và Sơn ra trước cổng trường để đứng chờ xe buýt. Xe vừa tới, cả ba người lên xe và tìm ghế ngồi. Đến trạm tiếp theo, có một người phụ nữ, tay bế em bé bước lên xe, trong xe lúc đó đã hết chỗ ngồi, người đứng chen chúc nhau. Hiền thấy vậy đứng dậy bảo: “Cô ơi, cô bế em vào ngồi chỗ này đi ạ”. Người phụ nữ nhìn Hiền trìu mến: “Cô cảm ơn cháu”. Thấy thế, Sơn và Hùng ngồi chung một ghế, nhường lại cho Hiền chiếc ghế của Sơn. Cả ba tiếp tục hành trình. -Nam dậy muộn nên phải vội vàng đi học kẻo muộn. Sau khi dắt xe xong, Nam chạy hì hục vào lớp mà quên để ý người khác. Bỗng Nam va vào một bạn nữ của lớp cạnh bên làm bạn ấy ngã. Nam vội vàng dìu bạn ấy đứng dậy và gom đồ cho bạn ấy. Xong xuôi, Nam mới hỏi thăm bạn có làm sao không và xin lỗi bạn ấy vì không để ý. Bạn nữ vui vẻ chấp nhận lời xin lỗi của Nam. Như vậy, Nam là một người biết nhận lỗi và xin lỗi, Nam là người lịch sự và tế nhị.

Bình luận (0)
Nguyễn Tiến Hưng
Nguyễn Tiến Hưng 30 tháng 12 2020 lúc 19:57

vi phạm kỉ luật nơi công cộng bạn ạ

 

Bình luận (0)
bùi xuân huấn
bùi xuân huấn 30 tháng 12 2020 lúc 20:32

thôi ông im mẹ nó mồm đi

 

Bình luận (0)
Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu Giáo viên 31 tháng 12 2020 lúc 10:18

Hành động đó là thiếu lịch sử, tế nhị nơi công cộng. Hành động đó đầu tiên thể hiện Hà là người không tôn trọng người khác, vô ý thức. Sau là không tôn trọng chính bản thân mình, là người không có lòng tự trọng.

Bình luận (0)
ღᏠᎮღɱɨɲɑ ʈøɾυƙɨ╰❥
ღᏠᎮღɱɨɲɑ ʈøɾυƙɨ╰❥ 27 tháng 12 2020 lúc 19:13

- Những biểu hiện về hành vi giao tiếp lịch sự, tế nhị: biết chào hỏi, giới thiệu, tự giới thiệu, cảm ơn, xin cảm ơn, xin lỗi, nói lời yêu cầu, đề nghị; thể hiện lời nói, hành vi nhã nhặn, từ tốn…

Bình luận (1)
Nguyễn Hoàng Duy
Nguyễn Hoàng Duy 27 tháng 12 2020 lúc 19:12

ý nghĩa hay thế nào là lịch sự tế nhị 

 

Bình luận (0)
Uchiha Madara
Uchiha Madara 27 tháng 12 2020 lúc 20:40

Biểu hiện của lịch sự, tế nhị là: Đi nhẹ nói khẽ, biết lắng nghe và thấu hiểu, biết cảm ơn và xin lỗi, biết thưa gửi lịch sự, biết nhường nhin, nói năng hòa nhã với mọi người,…

Bình luận (0)
Đặng Hoài Anh (Lucy)
Đặng Hoài Anh (Lucy) 25 tháng 12 2020 lúc 15:54

-Mối quan hệ giữa mọi  người  tốt đẹp  hơn,

-Được mọi người tin yêu, kính trọng.

-Thể hiện là người có văn hóa,đạo đức.

Bình luận (2)
Quangquang
Quangquang 25 tháng 12 2020 lúc 16:25

-Mối quan hệ giữa mọi  người  tốt đẹp  hơn,

-Được mọi người tin yêu, kính trọng.

-Thể hiện là người có văn hóa,đạo đức.

Bình luận (2)
Nora chan
Nora chan 24 tháng 12 2020 lúc 21:19

là 

VÔ VĂN HÓA

VÔ ĐẠO ĐỨC

Bình luận (0)
Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu Giáo viên 25 tháng 12 2020 lúc 8:42

- Những người có những biểu hiện thiếu lịch sự và tế nhị trước hết là những người vô ý thức, thiếu tôn trọng người khác. Thứ hai chính là thiếu tôn trọng chính bản thân mình, là người không có lòng tự trọng. Mặt khác, biểu hiện của thiếu lịch sự, tế nhị là biểu hiện của những người ích kỷ, không tự chủ được bạn thân. Tóm lại, có thể nói những người có biểu hiện của sự thiếu lịch sự tế nhị là người méo mó về đạo đức và cả nhận thức.

Bình luận (0)
mikusanpai2k9
mikusanpai2k9 10 tháng 12 2020 lúc 20:22

nhường chỗ cho người già

Bình luận (0)
qwerrtty
qwerrtty 10 tháng 12 2020 lúc 21:44

Nhường lại chỗ cho bà ấy . banh

Bình luận (0)
Vân Nguyễn
Vân Nguyễn 21 tháng 12 2020 lúc 21:51

chúng ta sẽ nhường chỗ cho người già

 

Bình luận (0)
❄Tuyết💧trắng💧trong💧những💧hi💧vọng❄
❄Tuyết💧trắng💧trong💧những💧hi💧vọng❄ 4 tháng 12 2020 lúc 23:02

Thảo: Người dẫn chuyện

Em xin chào các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến!

Tuần 10 lớp 3C chúng em làm công tác trực tuần. Để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20- 11và chương trình Hoà nhịp đập con tim, sau đây lớp 3C chúng em xin gửi đến các thầy cô cùng toàn thể các bạn học sinh một tiểu phẩm được mang tên: Niềm vui của cô. Em xin mời các thầy cô và các bạn cùng thưởng thức.

Nhân vật trong tiểu phẩm:

- Bạn ............: trong vai ..........

- Bạn .............: trong vai cô giáo.

- Nhóm HS trong vai các bạn cùng lớp.

Tiểu phẩm của chúng em xin được bắt đầu.

Thảo (lời dẫn): Tuấn là bạn học sinh mồ côi cha sống với mẹ. Mẹ Tuấn bị tàn tật nên hoàn cảnh gia đình Tuấn rất khó khăn. Ở lớp, Tuấn là một học sinh nghịch ngợm, hay trêu chọc bạn bè và làm cô giáo rất phiền lòng.

Cảnh trong lớp học

Các bạn đang ngồi ôn bài. Tuấn bước vào.

Tuấn: Hello! xin chào mọi người!

Hiền đứng lên: Tuấn ơi, vào ôn bài với chúng tớ đi. Chúng mình chuẩn bị kiểm tra giữa kì đấy.

Tuấn: Ôi dào, học với chả hành. Tớ chả thích học. Tớ đang đói đây.

Tuấn chỉ vào Quyên: Này Quyên! Hôm nay bạn có mang bánh cho tớ không?

Quyên (sợ hãi): Nhưng mà tớ hôm nay hết tiền rồi.

Tuấn: Hết cũng phải có, nếu không hôm nay tớ nhịn đói à.

Tuấn quay sang Ngọc: Cả con này nữa, hôm nay có mang cái gì đi không?

Ngọc: Có, tớ còn hộp xôi chưa kịp ăn đây.

Tuấn (giằng lấy, ăn liền): Ôi đã quá! Hết cả đói.

Vừa lúc đó, cô giáo (Thảo) bước vào lớp.

Cả lớp đứng dậy chào cô (bằng Tiếng Anh)

Cô giáo (Thảo) nhìn Tuấn: Tuấn, em ngồi vào chỗ đi.

Tuấn miễn cưỡng ngồi xuống.

Cô giáo (Thảo): các em ạ, Nhà trường chúng ta đang chuẩn bị một chương trình lớn: Hoà nhịp đập con tim để ủng hộ cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn và dặc biệt 2 em Vi và Nhi bị mắc căn bệnh hiểm nghèo.

Hôm nay, cô sẽ hướng dần các em gấp những con sếu trắng, biểu tượng cho sự chia sẻ, cảm thông trong cuộc sống, các em có đồng ý không?

Tất cả học sinh: Đồng ý ạ! Đồng ý ạ!

Bỗng mặt Ngọc tái mét, tay ôm bụng.

Cô giáo cùng các bạn chạy tới, người xoa dầu, người hỏi han.

Cô giáo (Thảo): Sáng nay con đã ăn gì chưa?

Ngọc: Dạ... Dạ... con ăn rồi ạ!

Cô giáo: Con đã ăn gì nào?

Ngọc: Dạ ... Dạ ...

Tuấn Anh: Thưa cô, hôm nay bạn Ngọc chưa ăn gì đâu ạ! Lúc nãy, bạn Tuấn đã lấy phần ăn sáng của bạn Ngọc đấy ạ.

Cô giáo (nhìn sang Tuấn): Con đã lấy phần ăn sáng của bạn à?

Tuấn (gãi đầu): Dạ...dạ ... lúc nãy em đói quá nên đã lấy xôi của bạn ạ.

Cô giáo: Sáng nay con chưa ăn gì sao?

Tuấn (bật khóc): thưa cô, tại con đói quá ạ. Con xin lỗi cô, tớ xin lỗi các bạn.

Cô giáo (ôm Tuấn vào lòng vỗ về): Cô đã hiểu hoàn cảnh của con. Nhưng con ạ, ông bà ta đã dạy: Đói cho sạch, rách cho thơm. Lần sau, nếu có đói hay có nỗi buồn gì con hãy chia sẻ với cô và các bạn nhé!

Quay lại với các học sinh khác: Còn các con, lần sau chúng mình có quà gì đều chia sẻ với bạn nhé! Các con có đồng ý không?

Tất cả học sinh: đồng ý ạ! Đồng ý ạ!

Cô giáo (Thảo): Cô rất vui khi các con đã hiểu và biết chia sẻ vui buồn với bạn. Các con đều như là anh em một nhà.

Bây giờ, cô sẽ mua bánh mì cho các con và chúng ta cùng gấp sếu giấy nhé!

Tất cả học sinh: Cảm ơn cô, cảm ơn cô.

Thảo: Tiểu phẩm của chúng em đến đây là kết thúc. Qua tiểu phẩm chúng em mong muốn gửi tới các bạn thông điệp:

“Chúng ta:

Hãy nắm chặt tay nhau

Cảm thông và chia sẻ

Hoà nhịp đập con tim.”

Mời toàn trường cùng hát vang bài hát truyền thống: Mái trường mến yêu.

Thảo: Sau đây tớ có một số câu hỏi giao lưu cùng các bạn:

Bạn đã làm gì để chung tay góp sức giúp đỡ bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn? Khi làm được việc tốt để giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn bạn cảm thấy thế nào? - sau đó các bạn hăng hái trả lời đến hết giờ học
Bình luận (0)
Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN