Phân tích ảnh hưởng của nhân tố tự nhiên đến sự phát triển, phân bố ngành giao thông vận tải. Lấy ví dụ
Mạng lưới sông ngòi dày đặc của nước ta có ảnh hưởng như thế nào đến ngành giao thông vận tải?
C1: Vì vận tải đường bộ có nhiều ưu điểm:
+ Linh động và dễ thích ứng với nhiều dạng địa hình, ở khắp nơi, kể cả trong ngõ ngách, vùng sâu vùng xa.
+ Có hiệu quả kinh tế cao trong vận chuyển cự li ngắn và trung bình.
C2: Lao động trong các ngành dịch vụ ở nước đang phát triển chiếm tỉ lệ thấp vì:
Trình độ phát triển kinh tế và năng suất lao động xã hội thấp. Ảnh hưởng cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật đến các nước này còn yếu. Trình độ đô thị hóa thấp, mạng lưới thành phố kém phát triển, tỉ lệ dân thành thị còn thấp. Mức sống của nhân dân các nước này còn thấp.
Câu 30: Một chiếc xe chở hàng vận chuyển 5 tấn hàng hóa trên một quãng đường dài 20km thì khối lượng luân chuyển là: A. 100 tấn.km
B. 100 tấn
C. 100 tấn/km
D. 100 km
Câu 30: Một chiếc xe chở hàng vận chuyển 5 tấn hàng hóa trên một quãng đường dài 20km thì khối lượng luân chuyển là: A. 100 tấn.km
B. 100 tấn
C. 100 tấn/km
D. 100 km
Câu 40: Khối lượng luân chuyển hàng hóa của ngành giao thông vận tải được tính bằng: A. Tấn
B. Tấn/km
C. Tấn.km
D. Km
Câu 39: Ngành công nghiệp nào sau đây không thuộc ngành công nghiệp năng lượng?
A. Hóa dầu B. Điện lực C. Khai thác dầu khí D. Khai thác than
Câu 38: Năm 2003, khối lượng vận chuyển đường sắt của nước ta là 8.385,0 nghìn tấn, khối lượng luân chuyển là 2.725,4 triệu tấn.km. Hỏi cự li vận chuyển trung bình của đường sắt nước ta năm 2003 là bao nhiêu km? A. 225 km
B. 325 km
C. 345 km
D. 523 km