Bài 3. Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở châu Âu

Đặng Ánh
Xem chi tiết
Trần Thị Hoàn
Xem chi tiết
Hiiiii~
14 tháng 9 2017 lúc 20:47

Trả lời:

- Giai cấp tư sản là giai cấp xã hội sở hữu phương thức sản xuất trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại và là gia cấp mà mối quan tâm xã hội của họ là giá trị và sự giữ gìn tài sản, đảm bảo cho việc duy trì vị trí kinh tế độc tôn của họ trong xã hội.

- Giai cấp vô sản (Latin proletarius) là thuật ngữ để chỉ tầng lớp xã hội của những người kiếm tiền công trong xã hội tư bản, người mà tài sản duy nhất có giá trị vật chất đáng kể là sức lao động của họ.

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)
lê bảo ngọc
14 tháng 9 2017 lúc 20:51

-giai cấp vô sản là tầng lớp xã hội của những người kiếm tiền công trong xã hội tư bản, người mà tài sản duy nhất có giá trị vật chất đáng kể là sức lao động của họ

-giai cấp tư sản là giai cấp xã hội sở hữu phương thức sản xuất trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại và là giai cấp mà mối quan tâm xã hội của họ là giá trị và sự giữ gìn tài sản, đảm bảo cho việc duy trì vị trí kinh tế độc tôn của họ trong xã hội.

Giai cấp tư sản bóc lột giai cấp vô sản

Bình luận (0)
Kieu Diem
8 tháng 1 2019 lúc 13:20

- Giai cấp tư sản là giai cấp xã hội sở hữu phương thức sản xuất trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại và là gia cấp mà mối quan tâm xã hội của họ là giá trị và sự giữ gìn tài sản, đảm bảo cho việc duy trì vị trí kinh tế độc tôn của họ trong xã hội.

- Giai cấp vô sản (Latin proletarius) là thuật ngữ để chỉ tầng lớp xã hội của những người kiếm tiền công trong xã hội tư bản, người mà tài sản duy nhất có giá trị vật chất đáng kể là sức lao động của họ.

Bình luận (0)
Vipipi Biekls
Xem chi tiết
Bùi Nguyễn Minh Hảo
29 tháng 8 2016 lúc 15:57

a)

Nd cải cách của Lu-thơNd cải cách của Can-vanh

_Lên án những hành vi lam tham và đồi bại của Giáo hoàng.

_ Chỉ trích mạnh mẽ những giáo lý giả dối của Giáo hội.

_ Đòi bãi bỏ những thủ tục, lễ nghi phiền toái và quay về với giáo lý Ki-tô nguyên thủy.

(mục chữ nhỏ SGK trang 9)

_ Lập ra đạo Tin Lành, nhân dân đông đảo ủng hộ và tin theo.

( phần chữ lớn dưới phần chữ nhỏ cùng trang 9, SGK)

 Ý nghĩa :

+ Lên án nghiêm khắc giáo hội Thiên Chúa và tấn công vào trật tự phong kiến, góp phần quan trọng vào giải phóng tư tưởng, tình cảm của con người khỏi sự nô dịch của thần học.

+ Là bước tiến lớn trong lịch sử văn minh Tây Âu, tạo ra những tiền đề văn hoá, tư tưởng và tôn giáo quan trọng nhằm giúp giai cấp tư sản định hình nền văn hoá và tôn giáo mới của riêng mình.

—   Cùng với Văn hoá Phục hưng, Cải cách tôn giáo là những đòn tấn công (đầu tiên của giai cấp tư sản vào trật tự phong kiến, làm cơ sở cho các cuộc đấu tranh về chính trị.

Bình luận (5)
Phan Nguyễn Hà Giang
Xem chi tiết
Yêu nhau yêu cả đường đi...
13 tháng 9 2017 lúc 19:55

Cau 1: Vi su thong tri ve tu tuong cua che do phong kien \(\rightarrow\) luc can doi voi giai cap tu san \(\rightarrow\) dau tranh \(\rightarrow\) phong trao cai cach ton giao.

Cau 2: M. Lu tho len an hanh vi tham lam, doi bai cua giao hoang, doi bai bo nhung le nghi phien toai.

Can vanh anh huong tu Lu tho, lap ra mot giao phai moi ten Tin Lanh.

Bình luận (0)
quynh nhu nguyen
Xem chi tiết
Anh Nguyễn Duy
13 tháng 9 2017 lúc 19:38

Hình ảnh 1 đề cập đến những cuộc phát kiến địa lí của các nhà hàng hải nổi tiếng ở châu Âu.

Hình ảnh 2 đề cập đến cảnh sinh hoạt của người dân Pháp thời kì trung đại.

Hình ảnh 3 đề cập đến cảnh nhà cửa của thành phố Phlo-ren( Ý ) thời kì trung đại.

Từ các cuộc phát kiến địa lí dẫn đến các nước đánh chiếm nhau trong số đó các bộ tộc người Giéc-man đã tràn vào lãnh thổ Đế quốc Rô-ma và chia đế quốc Rô-ma thành nhiều vương quốc có Pháp và Ý, các vương quốc có các phong tục, truyền thống, văn hóa, ... khác nhau.

Bình luận (0)
Vipipi Biekls
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Minh Thư ♥♥♥
29 tháng 8 2016 lúc 16:04

  Thời đại Phục Hưng là một thời đại khổng lồ. Cuộc cách mạng văn hóa tư tưởng do giai cấp tư sản lãnh đạo đã đưa đến thắng lợi rực rỡ đánh dấu bước nhảy vọt của tư tưởng con người trong quá trình tự giải phóng. Aêng-ghen đã đánh giá: Ðó là cuộc cách mạng vĩ đại nhất mà nhân loại chưa từng thấy. Thời đại cần đến những con người khổng lồ đã đẻ ra những con người khổng lồ. Khổng lồ về tư tưởng, về nhiệt tình, về tính chất khổng lồ, về tài năng mọi mặt và về sự hiểu biết sâu rộng. 

            Trong lĩnh vực Văn học, toán học, hội họa thiên văn ,đã xuất hiện nhiều tài năng lớn:

            Nước Ý: Dante, Leonardo da Vinci, Michel Angelo.

            Nước Pháp: Rabelais, Ronsard, Montaigne.

            Nước Ðức: Rốtxlanh, Huýt ten

            Nước Tây Ban Nha: Cervantès, Lope de Vegas.

            Nước Anh: Shakespeare, Christophe Marlowe    

Bình luận (0)
Bùi Nguyễn Minh Hảo
29 tháng 8 2016 lúc 16:12

Bài 1: Em hãy kể tên các nhà văn hóa,nhà khoa học thòi Văn hóa Phục hưng mà người ta thường gọi là "những con người khổng lồ" trong các lĩnh vực sau:

- Văn học: Ph. Ra-bơ-le

- Toán học: R. Đê-các-tơ

-Hội họa: Lê-ô-na đơ Vanh-xi

- Thiên văn: N. Cô-péc-ních

Bài 2: 

a) Phong trào Văn hóa Phục hưng có nội dung rất phong phú, hãy trọn đáp án mà em cho là đúng:

1. Lên án nghiêm khắc Giáo hội, đả phá trật tự xã hội phng kiến.

2. Coi thàn thánh là những nhân vật trung tâm, Kinh thánh là chân lí.

3. Đề cao chủ nghĩa cá nhân.

4. Khôi phục những nghi lễ thờ cúng thời nguyên thủy.

b) Nêu ý nghĩa của phong trào Văn hóa Phục hưng:

+ Ý nghĩa phong trào Văn hoá Phục Hưng
- Lên án giáo hội Ki tô, tấn công vào trật tự phong kiến, đánh bại tư tưởng phong kiến lỗi thời.
- Đây là cuộc đấu tranh đầu tiên của giai cấp tư sản chống lại chế độ phong kiến trên mặt trận văn hoá tư tưởng.
- Đề cao tự do, xây dựng thế giới quan tiến bộ.

*Một số chữ nghiêng và thường là trả lời, đậm nghiêng là câu hỏi, nghiêng và chân câu trả lời dạng trắc nghiệm.*

*Chỉ là đễ dễ nhìn thui*

Bình luận (6)
Nguyễn Thị Ngọc Yến
31 tháng 8 2017 lúc 21:26

Bài 1:

Trong các lĩnh vực sau: văn hóa, toán học, hội họa, thiên văn thời đại phục hưng xuất hiện những tài năng lớn như :
- Văn học: Ph. Ra-bơ-le
- Toán học: R. Đề-các
- Hội họa: Lê-ô-na đơ Vanh-xi
- Thiên văn: N. Cô-péc-ních

Bài 2: a) Mình chọn câu 1

b)Ý nghĩa:

- Phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến.

- Mở đường sự phát triển của văn hoá Châu Âu và văn hoá nhân loại

Bình luận (1)
Jerry Yến
Xem chi tiết
Mai Nhung Đặng
18 tháng 9 2017 lúc 15:13

Vì giai cấp tư sản đã có thế lực ở các mặt khác ( nhất là về mặt kinh tế) nhung lại không có địa vị và mặt văn hóa trong xã hội => đấu tranh về mặt văn hóa

Bình luận (0)
nguyễn hiểu khương
Xem chi tiết
nguyễn hoàng khánh chi
21 tháng 8 2016 lúc 19:40

Phong trào Cải cách tôn giáo. 
* Nguyên nhân:
- Giáo hội tăng cường bóc lột nhân dân
- Giáo Hội là thế lực cản trở sự phát triển của tư sản đang lên. 
* Nội dung: Cải cách tôn giáo của Lu thơ(Đức):
- Phủ nhận vai trò thống trị của Giáo Hội. 
- Đòi bãi bỏ lễ nghi phiền tóai. 
- Đòi quay về với giáo lý Ki tô nguyên thủy
- Lan nhanh sang Thụy Sĩ, Pháp, Anh. 

mk ko biet can - xanh

 

Bình luận (0)
Isolde Moria
21 tháng 8 2016 lúc 18:39

1)

Trong suốt hơn một nghìn năm, giai cấp phong kiến châu Âu đã lấy Kinh thánh của đạo Ki-tô làm cơ sở tư tưởng chính thống của mình và dựa vào Giáo hội để thống trị nhân dân về mặt tinh thần. Vì thế, giai cấp tư sản đang lên coi Giáo hội là một thế lực cản trở bước tiến của họ. Họ đòi thay đổi và "cải cách" tổ chức Giáo hội đó.

2)

Người khởi xướng phong trào cải cách tôn giáo là M. Lu-thơ (1483 - 1546), một tu sĩ ở Đức. Ông kịch liệt lên án những hành vi tham lam và đồi bại của Giáo hoàng, chỉ trích mạnh mẽ những giáo lí giả dối của Giáo hội, đòi bãi bỏ những thủ tục, lễ nghi phiền toái, đòi quay về với giáo lí Ki-tô nguyên thuỷ.

Tại Thuỵ Sĩ, một giáo phái cải cách khác ra đời, gọi là đạo Tin Lành, do Can-vanh sáng lập, được đông đảo nhân dân tin theo.

Bình luận (0)
Công chúa Anime
5 tháng 9 2019 lúc 19:59

1.

- Trong suốt hơn một nghìn năm, giai cấp phong kiến châu Âu đã lấy kinh thánh của đạo Ki-tô làm cơ sở tư tưởng chính thống của mình và dựa vào Giáo hội để thống trị nhân dân về mặt tinh thần.

- Vì vậy, giai cấp tư sản đang lên coi Giáo hội là một thế lực cản trở bước tiến của họ nên họ đòi thay đổi và “cải cách” tổ chức Giáo hội đó, phong trào Cải cách tôn giáo xuất hiện.

2.

- M.Lu-thơ:

+ Là người khởi xướng phong trào cải cách tôn giáo.

+ Ông kịch liệt lên án những hành vi tham lam và đồi bại của Giáo hoàng, chỉ trích mạnh mẽ những giáo lí giả dối của Giáo hội, đòi bãi bỏ những thủ tục, lễ nghi phiền toái, đòi quay về với giáo lí Ki-tô nguyên thủy.

- Can-vanh: Sáng lập một giáo phái cải cách là đạo Tin Lành, được đông đảo nhân dân tin theo.

Bình luận (0)
Songoku Sky Fc11
5 tháng 9 2017 lúc 11:53

Từ thời cổ đại, trên lưu vực Hoàng Hà và Trường Giang có nhiều quốc gia nhỏ của người Trung Quốc. Giữa các nước này thường xuyên xảy ra các cuộc chiến tranh nhằm xâu xé và thôn tính lẫn nhau, làm thành cục diện Xuân Thu – Chiến Quốc. Đến thế kỉ IV TCN, Tần trở thành nước có tiềm lực về kinh tế và quân sự mạnh hơn cả. Dựa vào ưu thế đó, nhà Tần đã lần lượt tiêu diệt các đối thủ, chấm dứt tình trạng chia cắt lãnh thổ.

Năm 221 TCN, Tần đã thống nhất được Trung Quốc.

Thời Tần, các giai cấp mới được hình thành. Quan lại là người có nhiều ruộng đất tư trở thành địa chủ. Nông dân cũng bị phân hoá. Một bộ phận giàu có trở thành giai cấp bóc lột.

Một số khác vẫn giữ được ruộng đất để cày cấy trở thành nông dân tự canh. Số nông dân công xã còn lại là những người rất nghèo, không có ruộng, phải nhận ruộng của địa chủ để cày cấy - gọi là nông dân lĩnh canh. Khi nhận ruộng, họ phải nộp một phần hoa lợi cho địa chủ, gọi là tô ruộng đất. Đến đây, quan hệ bóc lột địa tô của địa chủ đã thay thế cho quan hệ bóc lột của quý tộc đối với nông dân công xã. Chế độ phong kiến được xác lập.

Tần Thuỷ Hoàng là vị vua khởi đầu việc xây dựng bộ máy chính quuyền phong kiến tập quyền. Vua Tần xưng là Hoàng đế, tự coi mình là đấng tối cao có quyền hành tuyệt đối, quyết định mọi vấn đề của đất nước. Dưới vua có hệ thống quan văn, quan võ. Thừa tướng đứng đầu các quan văn, Thái uý đứng đầu các quan võ. Đây là hai chức quan cao nhất của triều đình để giúp Hoàng đế trị nước ; ngoài ra còn có các quan coi giữ tài chính, lương thực...

Hoàng đế còn có một lực lượng quán sự lớn để duy trì trật tự xã hội, trấn áp các cuộc nổi dậy trong nước, tiến hành chiến tranh xâm lược với bên ngoài.

Hoàng đế chia đất nước thành các quận, huyện ; đặt các chức quan Thái thú (ở quận) và Huyện lệnh (ở huyện). Các quan lại phải hoàn toàn tuân theo mệnh lệnh của Hoàng đế và luật pháp của nhà nước.

Nhà Tần tồn tại được 15 năm, rồi bị cuộc khởi nghĩa nông dân do Trần Thắng, Ngô Quảng lãnh đạo làm cho suy sụp. Lưu Bang, một địa chủ phong kiến lên ngôi, lập ra nhà Hán (206 TCN - 220).

Các hoàng đế triều Hán tiếp tục củng cố bộ máy cai trị, mở rộng hình thức tiến cử cả con em gia đình địa chủ tham gia vào chính quyền.

Từ đất gốc của Trung Hoa ở vùng trung lưu sông Hoàng, nhà Tần và nhà Hán đã lần lượt đoạt lấy vùng thượng lưu sông Hoàng (Cam Túc), thôn tính vùng Trường Giang cho đến lưu vực sông Châu, lấn dần phía đông Thiên Sơn, xâm lược Triều Tiên và đất đai của người Việt cổ.

Bình luận (0)
Nguyễn Diệu
12 tháng 9 2017 lúc 19:44

Từ thời cổ đại, trên lưu vực Hoàng Hà và Trường Giang có nhiều quốc gia nhỏ của người Trung Quốc. Giữa các nước này thường xuyên xảy ra các cuộc chiến tranh nhằm xâu xé và thôn tính lẫn nhau, làm thành cục diện Xuân Thu – Chiến Quốc. Đến thế kỉ IV TCN, Tần trở thành nước có tiềm lực về kinh tế và quân sự mạnh hơn cả. Dựa vào ưu thế đó, nhà Tần đã lần lượt tiêu diệt các đối thủ, chấm dứt tình trạng chia cắt lãnh thổ.

Năm 221 TCN, Tần đã thống nhất được Trung Quốc.

Thời Tần, các giai cấp mới được hình thành. Quan lại là người có nhiều ruộng đất tư trở thành địa chủ. Nông dân cũng bị phân hoá. Một bộ phận giàu có trở thành giai cấp bóc lột.

Một số khác vẫn giữ được ruộng đất để cày cấy trở thành nông dân tự canh. Số nông dân công xã còn lại là những người rất nghèo, không có ruộng, phải nhận ruộng của địa chủ để cày cấy - gọi là nông dân lĩnh canh. Khi nhận ruộng, họ phải nộp một phần hoa lợi cho địa chủ, gọi là tô ruộng đất. Đến đây, quan hệ bóc lột địa tô của địa chủ đã thay thế cho quan hệ bóc lột của quý tộc đối với nông dân công xã. Chế độ phong kiến được xác lập.

Tần Thuỷ Hoàng là vị vua khởi đầu việc xây dựng bộ máy chính quuyền phong kiến tập quyền. Vua Tần xưng là Hoàng đế, tự coi mình là đấng tối cao có quyền hành tuyệt đối, quyết định mọi vấn đề của đất nước. Dưới vua có hệ thống quan văn, quan võ. Thừa tướng đứng đầu các quan văn, Thái uý đứng đầu các quan võ. Đây là hai chức quan cao nhất của triều đình để giúp Hoàng đế trị nước ; ngoài ra còn có các quan coi giữ tài chính, lương thực...

Hoàng đế còn có một lực lượng quán sự lớn để duy trì trật tự xã hội, trấn áp các cuộc nổi dậy trong nước, tiến hành chiến tranh xâm lược với bên ngoài.

Hoàng đế chia đất nước thành các quận, huyện ; đặt các chức quan Thái thú (ở quận) và Huyện lệnh (ở huyện). Các quan lại phải hoàn toàn tuân theo mệnh lệnh của Hoàng đế và luật pháp của nhà nước.

Nhà Tần tồn tại được 15 năm, rồi bị cuộc khởi nghĩa nông dân do Trần Thắng, Ngô Quảng lãnh đạo làm cho suy sụp. Lưu Bang, một địa chủ phong kiến lên ngôi, lập ra nhà Hán (206 TCN - 220).

Các hoàng đế triều Hán tiếp tục củng cố bộ máy cai trị, mở rộng hình thức tiến cử cả con em gia đình địa chủ tham gia vào chính quyền.

Từ đất gốc của Trung Hoa ở vùng trung lưu sông Hoàng, nhà Tần và nhà Hán đã lần lượt đoạt lấy vùng thượng lưu sông Hoàng (Cam Túc), thôn tính vùng Trường Giang cho đến lưu vực sông Châu, lấn dần phía đông Thiên Sơn, xâm lược Triều Tiên và đất đai của người Việt cổ.



Bình luận (0)
cố quên một người
Xem chi tiết
Cầm Đức Anh
5 tháng 9 2017 lúc 11:42

Thời tần, chế độ phong kiến của Trung Quốc đã đc hình thành, Tần Thủy Hoàng đã thi hành một loạt chính sách như chia đất nước thành các quận huyện và trực tiếp cử quan lại đến cai trị,ban hành một chế độ đo lường và tiền tệ thống nhất trong cả nước, gây chiến tranh, mở rộng lãnh thổ về phái bắc và phía nam...

Các vua thời hán đã xóa bỏ chế độ pháp luật khắt khe của nhà tần, giảm nhẹ tô thuế và sưu dịch cho nông dân, khuyến khích họ

nhận ruộng cày cấy và khẩn hoang, phát triển sản xuất nông nghiệp

nhờ thế kinh tế phát triển, trật tự xã hội ổn định, thế nước đã vững vàng.Nhà hán còn tiến hành nhiều cuộc chiến tranh, xâm lấn bán đảo triền tiên, thôn tính các nước phương nam

Bình luận (1)
Songoku Sky Fc11
5 tháng 9 2017 lúc 11:51

Từ thời cổ đại, trên lưu vực Hoàng Hà và Trường Giang có nhiều quốc gia nhỏ của người Trung Quốc. Giữa các nước này thường xuyên xảy ra các cuộc chiến tranh nhằm xâu xé và thôn tính lẫn nhau, làm thành cục diện Xuân Thu – Chiến Quốc. Đến thế kỉ IV TCN, Tần trở thành nước có tiềm lực về kinh tế và quân sự mạnh hơn cả. Dựa vào ưu thế đó, nhà Tần đã lần lượt tiêu diệt các đối thủ, chấm dứt tình trạng chia cắt lãnh thổ.

Năm 221 TCN, Tần đã thống nhất được Trung Quốc.

Thời Tần, các giai cấp mới được hình thành. Quan lại là người có nhiều ruộng đất tư trở thành địa chủ. Nông dân cũng bị phân hoá. Một bộ phận giàu có trở thành giai cấp bóc lột.

Một số khác vẫn giữ được ruộng đất để cày cấy trở thành nông dân tự canh. Số nông dân công xã còn lại là những người rất nghèo, không có ruộng, phải nhận ruộng của địa chủ để cày cấy - gọi là nông dân lĩnh canh. Khi nhận ruộng, họ phải nộp một phần hoa lợi cho địa chủ, gọi là tô ruộng đất. Đến đây, quan hệ bóc lột địa tô của địa chủ đã thay thế cho quan hệ bóc lột của quý tộc đối với nông dân công xã. Chế độ phong kiến được xác lập.

Bình luận (2)