Bài 22

Vũ Ngọc Diệp
Vũ Ngọc Diệp 8 tháng 5 2020 lúc 9:37

⇒ Tâm trạng: Buồn rầu, nuối tiếc khi coi việc học là việc không quan trọng.

⇒ Tình cảm: Thêm quý trọng tiếng nói dân tộc, coi việc học là việc quan trọng.

Bình luận (0)
Yến Nguyễn
Yến Nguyễn CTV 15 tháng 4 2020 lúc 22:59

VD: Lập dàn ý tả người mẹ

1. Mở bài:

Trong gia đình, ai cũng thương yêu em hết mực, nhưng mẹ là người gần gũi, chăm sóc em nhiều nhất. 2. Thân bài:

a) Hình dáng:

Mẹ đã ngoài tuổi bốn mươi, thân hình mảnh mai, thon thả. Khuôn mặt tròn, làn da trắng mịn. Mái tóc đen óng mượt mà. Đôi mắt mẹ đen láy, khuôn mặt mẹ hình trái xoan với làn da trắng Đôi môi thắm hồng nằm dưới chiếc mũi cao thanh tú. Đôi bàn tay mẹ rám nắng các ngón tay gầy gầy xương xương.

b) Tính tình:

Mẹ là một người chu đáo, cẩn thận, đồ đạc trong nhà sắp xếp gọn gàng, vậy nên nhà tuy nhỏ nhưng trông vẫn thông thoáng. Mỗi khi khách đến nhà, mẹ luôn đón tiếp niềm nở, nồng hậu, mời khách đĩa trái cây và nước mát. Mẹ chưa bao giờ mắng em một lời. Mỗi khi em mắc lỗi, mẹ vẫn dịu dàng nhắc nhở em sửa lỗi. Mẹ là người hết lòng với công việc, ở trường mẹ được các thầy cô quý mến. Việc dạy học chiếm của mẹ rất nhiều thời gian, sau giờ dạy ở trường mẹ còn phải đem bài của học sinh về nhà nhận xét, rồi soạn giáo án chuẩn bị cho những tiết dạy sắp tới. Tuy công việc bận rộn, thế nhưng buổi tối mẹ thường dành khoảng ba mươi phút để giảng bài cho em. Lúc chuẩn bị bài mới có gì chưa hiểu, mẹ luôn là người giúp em tìm cách giải quyết một cách tài tình. Nhờ vậy mà em luôn tự tin khi đến lớp, được thầy cô đánh giá cao trong giờ học tập.

3. Kết bài:

Mẹ là chỗ dựa vững chắc của em. Mẹ là nguồn động viên để em vững bước trên con đường học tập. Mẹ là tượng đài tráng lệ trong em. Em rất yêu quý mẹ em. Em sẽ cố gắng học giỏi để xứng đáng với công sinh thành và nuôi dưỡng của mẹ.
Bình luận (0)
Không tên
Không tên 12 tháng 4 2020 lúc 10:44

Những chi tiết tiêu biểu khi miêu tả:

Một em bé chừng 4 – 5 tuổi:

Hình dáng: nhỏ nhắn, tròn trĩnh,...

Khuôn mặt: mũm mĩm, mắt long lanh, môi đỏ hồng,...

Cử chỉ: ngây ngôn, hay cười, ...

Giọng nói: dễ thương, nói nhiều như ông cụ non,...

Một cụ già cao tuổi:

Hình dáng: lưng còng, chống gậy,...

Khuôn mặt: hiền từ, da nhắn nheo, mắt đeo kính, miệng móm mém,...

Cô giáo đang giảng bài :

Cô giáo dạy môn gì? (tiếng anh, toán,…)

Giờ học về nội dung gì? (Các thì trong tiếng anh, lũy thừa,…)

Giọng của cô giáo khi giảng bài? (nhỏ nhẹ, rõ ràng,…)

Khi cô giáo giảng bài thì biểu lộ sắc thái như thế nào? (nghiêm khắc, hiền từ,…)

Bình luận (0)
Vũ Ngọc Diệp
Vũ Ngọc Diệp 11 tháng 4 2020 lúc 14:59

Đặt một câu sử dụng phép tu từ theo nội dung của bức tranh . Câu đó sử dụng phép nhân hóa kiểu nào?

⇒ Câu: Chú gấu anh nắm lấy bàn tay gấu em , mong gấu em không ngã.

⇒ Kiểu: Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật; Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất con người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.

Bình luận (0)
Elain♀
Elain♀ 8 tháng 4 2020 lúc 19:19

Buổi sáng đẹp trời, Phrăng đã định trốn học nhưng cậu bé cưỡng lại được và ba chân bốn cẳng chạy đến trường. Thầy Ha - men thông báo với cậu đây là buổi học Pháp văn cuối cùng, Phrăng nghe tin mà rụng rời. Khuôn mặt cậu đỏ bừng vì tức giận, rồi chuyển dần sang tái nhợt vì choáng váng. Lúc được gọi lên đọc bài, Phrăng lúng túng và đung đưa người trên chiếc ghế dài, lòng rầu rĩ, không dám ngẩng đầu lên vì xấu hổ. Cậu quan sát lớp học, những khuôn mặt, hành động và sự nhẫn nại của thầy Ha - men để khắc sâu hồi ức về buổi học này trước khi phải học tiếng Đức. Suốt cả buổi học, Phrăng chăm chú nghe thầy giảng như nuốt lấy từng lời cho đến khi tiếng chuông cầu nguyện buổi trưa vang lên báo hiệu giờ học kết thúc.

Bình luận (0)
Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN