Lấy 2 vd c/m pháp luật là phương tiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân
Lấy 2 vd c/m pháp luật là phương tiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân
1. Hãy nêu những việc làm của em đã thể hiện quyền tự do ngôn luận ở lớp,trường.
2. Vì sao phải phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? Em hãy nêu những nguyên nhân dẫn đến cháy nổ ? Là công dân học sinh, e làm j để góp phần phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy, nổ và các chất độc hại?
3. Học sinh chúng ta thực hiện nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài sản nhà trường và lợi ích công cộng = cách nào?
mí bn tl giùm mik ik ạ
mik đag cần gấp
cho 1 tình huống:ông chủ tịch xã B đã lợi dụng chức quyền tự ý bán đất canh tác của hợp tác xã để lấy tiền riêng
a.theo em ông chủ tịch xã đã vi phạm như thế nào?
b.cần xử lí ông chủ tịch này như thế nào là đúng pháp luật
sự khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo với mê tín dị đoan
Em hiểu thế nào là hiến pháp? hiến pháp nước ta quy định về những nội dung cơ bản nào?
- Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháo lí cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Mọi văn bản pháp luật khác đều được xây dựng ban hành trên cơ sở các quy định của Hiến pháo, không được trái với Hiến pháp
- Nội dung qui định những vấn đề nền tảng, những nguyên tắc mang tính định hướng xây dựng, phát triển đất nước như là:
+ Bản chất nhà nước
+ Chế độ chính trị
+ Chế độ kinh tế
+ Chính sách văn hóa – xã hội
+ Quyền và nghĩ vụ cơ bản của công dân
+ Tổ chức bộ máy nhà nước
1. Hiến pháp là đạo luật cơ bản của nhà nước có hệ thống pháp lí cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam. mọi văn bản pháp luật đều được xây dựng và ban hành trên cơ sở quy định của hiến pháp không được trái với hiến pháp
2.Nội dung của hiến pháp: quy định những vấn đề nền tảng những quy tắc mang tính định hướng xây dựng và phát triển đất nước: bản chất nhà nước, chế độ chính trị, chế độ kinh tế, chính sách xã hội, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nước,..
-Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lí cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam.
- ND Hiến pháp quy định về những nd cơ bản như: vấn đè nền tảng, nguyên tắc mang tính định hướng của đường lối xây dựng và phát triển đất nước. VD như: bản chất nhà nc, chế độ chính trị, chế độ kinh tế, chính sách văn hóa xh, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nc.
Vì sao nói pháp luật là phương tiện quản lí nhà nước, quản lí xã hội?
vì
-Ko có pháp luật xã hội sẽ rối loạn mất trật tự ổn định ko tồn tại và phát triển
-Nhờ pháp luật nhà nước mới phát huy được quyền lực kiểm soát hoạt đông cá nhân đảm bảo dân chủ công bằng
-Điều chỉnh các quan hệ xã hội 1 cách thống nhất và được đảm bảo bằng sức mạnh nhà nước nên hiệu lực thi hành cao
Nhà nước ra đời, đồng thời là sự ra đời của Hiến pháp để quản lý, điều hành mọi hoạt động của nhà nước, đồng thời đảm bảo sự tồn tại và phát triển của nhà nước, trên cơ sở của Hiến pháp các bộ luật được hình thành để điều chỉnh hoạt động của nhà nước ở những lĩnh vực cụ thể với mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, đảm bảo công bằng xã hội. Đó là nhà nước pháp quyền, nhà nước Việt nam là nhà nước pháp quyền XHCN.
tại sao mỗi chúng ta phải sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật ?
Chúng ta phải sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật vì :
- Nhà nước ta là nhà nước của dân , do dân và vì dân ; Nhà nước quản lí xã hội bằng pháp luật , không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa , mọi công dân có quyền và nghĩa vụ như nhau
1. tại sao mỗi chúng ta phải sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật ?
2. tại sao nói pháp luật là phương tiện quản lý nhà nước, quản lý xã hội ?
3. so sánh sự khác nhau giữa đạo đức và pháp luât về cơ sở hình thành, hình thức thể hiện và phương pháp bảo đảm thực hiện ? liên hệ thức tế việc rèn luyện đạo đức và tuân theo pháp luật của hs hiện nay và nêu suy nghĩ của mình tr thực tế đó
Bạn A là học sinh chậm tiến của lớp , A thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường như: bỏ tiết , đi học muộn , nghỉ không phép , không học bài cũ không làm bài tập , nhiều lúc còn đánh nhau với các bạn ở trong và ngoài trường
a. A đã vi phạm những chuẩn mực đạo đức nào ?
b. A đã vi phạm những chuẩn mực pháp luật nào ? Ai là người có quyền xử lí việc vi phạm của A ? Xác định hậu quả của những hành vi trên theo quan điểm của em ?
So sánh sự giống và khác nhau giữa đạo dức và pháp luật
|
Đạo đức |
Pháp luật |
Cơ sở hình thành |
|
|
Hình thức thể hiện |
|
|
Biện pháp bảo đảm thực hiện |
|
|