a. Thế nào là tính trạng, cặp tính trạng tương phản? Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai?
b. Theo quan điểm của Menđen, các nhân tố di truyền tồn tại và vận động như thế nào?
a. Thế nào là tính trạng, cặp tính trạng tương phản? Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai?
b. Theo quan điểm của Menđen, các nhân tố di truyền tồn tại và vận động như thế nào?
a. - Tính trạng: Là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của một cơ thể.
- Cặp tính trạng tương phản: Là hai trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng loại tính trạng.
Menđen chọn các cặp tính trạng tương phản, vì:
- Trên cơ thể sinh vật có rất nhiều các tính trạng không thể theo dõi và quan sát hết được
- Khi phân tích các đặc tính sinh vật thành từng cặp tính trạng tương phản sẽ thuận tiện cho việc theo dõi sự di truyền của các cặp tính trạng và đánh giá chính xác hơn.
b.
- Nhân tố di truyền là loại vật chất di truyền nằm trong nhân tế bào và quy định nên tính trạng của cơ thể sinh vật.
- Trong tế bào nhân tố di truyền(NTDT) luôn tồn tại thành từng cặp nhưng không trộn lẫn vào nhau.
- Trong quá trình phát sinh giao tử các NTDT trong cặp nhân tố di truyền phân li về giao tử, các cặp NTDT phân li độc lập nhau.
- Trong quá trình thụ tinh, sự kết hợp giữa giao tử của bố với giao tử của mẹ đã đưa đến sự tổ hợp lại các cặp nhân tố di truyền.
Cho 2 cây cà chua giao phấn với nhau , ngay ở F1 thu được đồng loạt cà chua quả đỏ . Cho F1 giao phấn với 3 cây cà chua khác :
Với cây 1 thu được 100% quả đỏ
Với cây 2 thu được 50% quả đỏ, 50% quả vàng
Với cây 3 thu được 75% quả đỏ , 25% quả vàng
Hãy tìm kiểu hình và kiểu gen của các cây trong các phép lai trên . Cho biết cặp tính trạng màu sắc quả do 1 cặp gen quy định.
F1 thu đc 100% quả đỏ \(\Rightarrow\)tính trạng quả đỏ ở cà chua là trội hoàn toàn so với tính trạng quả vàng.
Qui ước gen:
- Gen A qui định tính trạng quả đỏ, gen a qui định tính trạng quả vàng.
Xét phép lai giữa F1 lai với cây 3:
\(\frac{\text{quả đỏ}}{\text{quả vàng}}=\frac{75\%}{25\%}=\frac{3}{1}\)
đây là tỉ lệ của qui luật phân li nên \(\Rightarrow\)kiểu gen của F1 và cây 3 phải là dị hợp
F1 dị hợp có kiểu gen là Aa nên \(\Rightarrow\)1 bên bố(mẹ)phải cho 1 giao tử A và một bên bố(mẹ) phải cho kiểu giao tử a \(\Rightarrow\)kiểu gen của P là AA x aa
Phép lai giữa F1 với cây thứ 1:
thế hệ F2 có 100 quả đỏ \(\Rightarrow\)cây 1 phải có kiểu gen đồng hợp AA
\(\Rightarrow\)phép lai 1 là: Aa x AA
Phép lai giữa F1 với cây thứ 2:
thế hệ F2 có 50% quả đỏ : 50 % quả vàng \(\rightarrow\)đây là tỉ lệ của phép lai phân tích.
\(\Rightarrow\)Phép lai 2 là : Aa x aa
Phép lai giữa F1 với cây 3:
theo như tôi đã giải thích ở trên thì:
\(\Rightarrow\)Phép lai 3 giữa 2 cá thể dị hợp là: Aa x Aa
Đó! cũng dễ mà, làm theo từng bước là đc nha bạn!
Nhóm giúp em câu này ạ. Em cám ơn nhiều lắm!
Ở người bệnh mù màu (b) và bệnh máu khó đông (h) là do các gen lặn nằm trên NST giới tính X và các gen trội tương ứng quy định mắt bình thường và máu bình thường.
1) Bố mù màu, máu bình thường, còn mẹ mắt bình thường, không bị bệnh máu khó đông. Con cái của họ sẽ như thế nào ?
2) Nếu bố bình thường về cả hai bệnh trên, mẹ mù màu, máu bình thường, sinh được con trai mù màu, mắc bệnh máu khó đông. Xác định kiểu gen của bố mẹ và cho biết nếu học tiếp tục sinh con thì con cái của họ sẽ như thế nào ??
Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyền học.
- Đối tượng nghiên cứu của di truyền học: nghiên cứu bản chất và tính quy luận của di truyền
- Nội dung nghiên cứu: nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế di truyền, tính quy luận của hiện tượng biến di và di truyền để giải thích tại sao con cái sinh ra giống bố mẹ, tổ tiên trên những nét lớn nhưng lại khác bố mẹ tổ tiên trên hàng loạt các đặc điểm khác
- Ý ngĩa thực tiễn: Di truyền học đã trở thàn ngành mũi nhọn trong sinh học hiện đại. Biến dị và di truyền là cơ sở lí thuyết của khoa học chọn giống, sử dụng để phát hiện nguyên nhân, cơ chế của bệnh, tật di truyền để đề xuất các lời khuyên phù hợp trong tư vấn di truyền học và đặc biệt có tầm quan trọng trong công nghiệp sinh học hiện đại
a,Đôi tượng-. Di truyền học nghiên cứu bản chất và quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
b,Nội dung cùa di truyền học: Đề cập tới cơ sỗ vật chất, cơ chế và tính quy luật, của hiện tượng di truyền và biến dị, cụ thể là xác định các vân đề chính sau:
- Câu trúc vật chất và cách thức mà nhờ đó bô" mẹ truyền cho con những đặc tính giông mình.
- Những xu thế tất yếu và những mối quan hệ số lượng mà các đặc tính cùa bố mẹ biểu hiện ở các đời con cháu.
- Nguyên nhân làm cho con sinh ra mang những đặc điểm khác nhau và khác với bô' mẹ cũng như những hình thức và những chiều hướng biểu hiện của những sai khác này.
c,Ý nghĩa thực tiễn của di truyền học:
Di truyền học đã trở thành cơ sở lí thuyết cùa khoa học chọn giống, có vai trò lớn lao đối với y học, đặc biệt có tầm quan trọng trong công nghệ sinh học hiện đại.
Đối tượng là cơ sở vật chất ,cơ chế và tính quy luật của hiện tượng biến dị và di truyền
nội dung của di truyền học:là bộ môn khoa học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế , quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị
ý nghĩa : di truyền học là cơ sở của hạt giống , cơ sở của lý thuyết khoa học ứng dụng vào y học , công nghệ sinh học
Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ laicuar Menđen gồm những điểm nào???
-Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng thuần chủng tương phản
-Theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng cặp bố mẹ.
-Dùng toán thống kê phân tích số liệu thu được
-Rút ra quy luật di truyền các tính trạng .
Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ laicuar Menđen gồm những điểm nào???
1,Đối tượng nghiên cứu: hiện tượng di truyền và biến dị
- Nội dung nghiên cứu: cơ sở vật chất, cơ chế và tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
- Ý nghĩa thực tiễn: Di truyền học đã trở thành cơ sở lý thuyết của Khoa học chọn giống, có vai trò lớn lao đối với Y học, đặc biệt có tầm quan trọng trong Công nghệ sinh học hiện đại.
2,Phương pháp phân tích các thế hệ lai có nội dung cơ bản là:
- Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng thuần chủng tương phản, rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng cặp bố mẹ.
- Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được. Từ đó rút ra các quy luật di truyền các tính trạng
3,vd:
tóc thẳng - tóc xoăn
mắt đen - mắt xanh
vóc dáng cao - vóc dáng thấp
da trắng - da đen
4,Thuận lợi cho việc theo dõi sự biểu hiện của các tính trạng ở thế hệ con lai vì các tính trạng phân biệt nhau rõ ràng, dễ nhận biết.
Chúc bạn học tốt ^^
Tại sao Menđenlại chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện các phép lai???
để thuận lợi cho việc theo dõi sự biểu hiện của các tính trạng ở thế hệ con lai vì các tính trạng phân biệt nhau rõ ràng, dễ nhận biết.
Tại sao di truyền và biến dị lại song song và có mối quan hệ mật thiết với nhau?
Vì Di truyền và biến dị lun gắn liền song song nhau trong quá trình sinh sản
giúp em bài này vs ạ
1. phân ly
2. tính trạng :quả tròn và quả bầu dục, yếu tố quy định là gen
3: tròn tương phản với bầu dục
4. tập hợp các cây quả đỏ và tập hợp các cây quả vàng
giúp em trả lời câu này nhé m.n
cho lúa thân cao hạt tròn lại với lúa thân thấp hạt dài . f1 thu đc toàn lúa thân cao hạt dài. cho f1 tự thụ phấn thu đc f2 :717 cao dai :240 cao tròn : 235 thap dai 79 thấp tròn .biết rằng mỗi gen quy định 1 tình trạng
a. biện luận và viết sơ đồ lai từ p đến f2
b. tìm kiểu gen kiểu hình của p để ngay f1 có sự phân li về 2 tính trạng
1) 3: 3: 1: 1 2) 1: 1: 1 :1
Ta có cao dài lai thấp tròn mà F1 100% cao dài
=> Cao dài trội hoàn toàn so vs thấp tròn. P thuần chủng
Quy ước A cao a thấp B dài b tròn
Ta có F1 phân li theo tỉ lệ 9:3:3:1= (3:1)(3:1)
=> Các gen phân li độc lập
=> F1 dị hợp 2 cặp gen=> F1 AaBb
=> P AAbb x aaBB
b) 3:3:1:1= (3:1)(1:1) => Kg của P là AaBb x Aabb hoặc AaBb x aaBb
1:1:1:1= ( 1:1)(1:1) => P AaBb x aabb hoặc Aabb x aaBb
biến dị tổ hợp la gì? nó suốt hiện ở kiểu sinh sản nào, nêu nguyên nhân xuất hiện biến dị tổ hợp
- BDTH là hiện tượng con sinh ra có các KH khác với bố mẹ do sự tổ hợp tự do các vật chất di truyền đã có ở bố mẹ.
- BDTH thường xuất hiện ở những loài sinh sản hữu tính thông qua GF và thụ tinh.
- Có 2 nguyên nhân xuất hiện BDTH:
+ Ở GF: hiện tượng tiếp hợp cặp đôi ( có thể trao đổi chéo) ở kì đầu GFI và sự phân ly độc lập ở kì sau của GF1 đã tạo ra các giao tử có thành phần gen khác nhau.
+ Ở thụ tinh: do sự tổ hợp ngẫu nhiên của 2 giao tử đực và cái tạo ra các hợp tử có các gen mang nguồn gốc khác nhau.
<=> Sự phân li độc lập, trao đổi chéo trong Gf và sự tổ hợp ngẫu nhiên trong thụ tinh là cơ sở để tạo ra BDTH
biến dị tổ hợp là kiểu hình khác bố mẹ, xuất hiện ở sinh sản hữu tính. nguyên nhân: do quá trình giảm phân và thụ tinh, các NST phân li độc lập và tổ hợp tự do sẽ dẫn đến các cặp gen sẽ phân li và độc lập tự do