1. Trình bày những đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa người và động vật thuộc lớp thú.
2. Hãy cho biết những lợi ích của việc học tập môn học "Cơ thể người và vệ sinh''.
1. Trình bày những đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa người và động vật thuộc lớp thú.
2. Hãy cho biết những lợi ích của việc học tập môn học "Cơ thể người và vệ sinh''.
1.*Những điểm giống và khác nhau giữa người và động vật thuộc lớp thú:
-Giống nhau: Có lông mao,đẻ con, có tuyến sữa và nuôi con bằng sữa.
- Khác nhau:Người biết chế tạo và sự dụng công cụ lao động vào những mục đích nhất định; có tư duy ( tiếng nói, chữ viết).
2.*Lợi ích:-Môn học giúp chúng ta tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng sinh lí của cơ thể từ cấp độ tế bào đến cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể ,trong quan hệ vs môi trường và điều hoà các hoạt động sống. Từ đó, rút ra được những biện pháp rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khỏe .
câu 1:
Những đặc điểm giống và khác nhau giữa người và động vật thuộc lớp Thú là :
* Giống nhau: Có lông mao, đẻ con, có tuyến sữa và nuôi con bằng sữa.
* Khác nhau : Người biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động vào những mục đích nhất định : có tư duy, tiếng nói và chữ viết.
câu 2:
Môn học giúp ta tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng sinh lí của cơ thể từ cấp độ tế bào đến cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể, trong mối quan hệ với môi trường cùng với những cơ chế điều hòa các quá trình sống. Từ đó đề ra các biện pháp rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khỏe, giúp ta có hiểu biết khoa học để có ý thức và hành vi bảo vệ môi trường.
Vai trò của các hoạt động như thể dục, bơi lội, chạy bộ, thể dục dụng cụ
Vai trò của các hoạt động như thể dục, bơi lội, chạy bộ, thể dục dụng cụ là:
+ chúng giúp cho xương khớp của chúng ta được cứng cáp hơn
+ giúp cho sự điều hòa mạnh máu dễ dàng hơn
+ giúp đổ mồ hồi nhiều cho cơ thể khỏe mạnh
+........................
1. Bơi lội là môn thể thao giúp phát triển cơ thể một cách toàn diện và cân đối nhất.
-thúc đẩy tuần hoàn máu của hệ thống huyết quản toàn thân, tăng cường thay thế, làm tăng tiêu hao mỡ, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp của chân tay, bụng, đùi, lưng… tăng cường công năng cơ quan nội tạng, đề cao sức đề kháng của cơ thể, thực hiện quá trình giảm béo nhẹ nhàng, thoải mái.
-phát triển nhanh chóng về chiều cao
2. Bơi lội giúp phòng trị viêm khớp hiệu quả.
-giúp giảm áp lực vào các khớp giúp loại bỏ khả năng bị đau lưng, gối và các nhóm cơ khác.
-làm cho các khớp hoạt động tốt hơn, có tác dụng trong chữa bệnh viêm khớp mãn tính. Đặc biệt người cao tuổi hay bị đau lưng thì bơi lội là phương pháp lý tưởng để giảm đau.
3. Bơi lội giúp cho hệ thống tuần hoàn, hô hấp và thần kinh hoạt động tốt hơn bình thường.
4. Bơi lội tốt cho tuần hoàn máu
5. Bơi lội kích thích cho ta ăn ngon, ngủ say, giúp cơ thể tăng trưởng nhanh chóng.
6. Bơi lội giúp giải tỏa áp lực, stress hiệu quả.
7. Học bơi giúp phòng chống tai nạn dưới nước.
*Chạy bộ:
Tốt cho tim mạch
Ngăn ngừa ung thư vú
Cải thiện giấc ngủ
Giảm đau nhức cơ thể
Giảm căng thẳng
Cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi
Bảo vệ xương
Tăng năng suất làm việc
Trình bày những đặc điểm giống và khác nhau giữa người và động vật thuộc lớp Thú
1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG
-Cơ thể phủ lông mao
-Vỏ da có nhiều tuyến
-Bộ xương: Sọ gồm hai lồi cầu chẩm. Xương màng nhĩ và xương xoăn mủi phát triển phức tạp, liên quan đến sự phát triển của cơ quan thính giác và khứu giác. Cổ có 7 đốt. Chi kiểu 5 ngón điển hình
-Miệng có răng mọc trên xương hàm. Răng phân hóa và cắm vào lỗ răng.
-Não bộ phát triển cao. Bán cầu não trước có vòm não mới. Trên bề mặt não có nhiều khe rãnh. Tiểu não phát triển thành bán cầu tiểu não. Có đủ 12 đôi dây thần kinh não.
-Thị giác, thính giác, khứu giác phát triển. Mắt có mí hoạt động. Tai giữa có đủ ba xương tai: xương bàn đạp, xương đe và xương búa. Có vành tai ngoài.
-Hệ tuần hoàn: tim bốn ngăn, chỉ có cung chủ động mạch trái. Hồng cầu không nhân và lõm hai mặt.
-Hệ hô hấp có phổi và cơ quan buồng thanh. Phổi có cấu tạo hoàn chỉnh, nhiều phế nang, đảm bảo cho sự trao đổi khí với cường độ cao.
-Cơ hoành ngăn cách xoang cơ thể thành xoang ngực và xoang bụng.
-Hệ bài tiết là hậu thận. Ống dẫn niệu mở vào bóng đái.
-Đẵng nhiệt.
-Ống niệu-sinh dục và ống tiêu hóa đổ ra ngoài ở hai lỗ khác nhau, ngoại trừ thú huyệt.
2. ĐẶC ĐIỂM CÓ RIÊNG Ở NGƯỜI
-Ở loài người lớp lông mao tiêu giảm nhiều nhằm giúp cho sự tản nhiệt khi chạy đường dài, con người cũng đã biết tạo ra lửa nên lớp lông sưởi ấm không còn cần thiết.
-Bộ xương người có cột sống cong hình chữ S, lồng ngực rộng ngang, xương chậu rộng. Tay phân hóa khác chân, tay có ngón cái lớn và linh hoạt, thích nghi với việc cầm nắm, sử dụng công cụ. Chân có gót không kéo dài, ngón chân ngắn, ngón cái không đổi diện với các ngón khác, thích nghi kiểu đứng thằng, đi chạy trên mặt đất.
Ở thú cột sống hình cung, ngực hẹp ngang, xương chậu dẹp, không phân biệt tay chân. Không thích nghi với kiểu đứng thẳng kể cả vượn người.
-Não người lớn có nhiều nếp nhăn, não người có vùng cử động nói và tiếng nói. Sự hình thành tín hiệu thứ hai và khả năng tư duy trừu tượng là sự khác nhau về chất lượng hoạt động của hệ thần kinh người với thú.
-Thú có xương hàm to, góc quai hàm lớn, răng thô, khỏe. Người ăn tạp và nấu chín, do đó bộ xương hàm bớt thô, răng nanh kém phát triển, góc quai hàm bé, xương hàm dưới có lồi cằm.
-Ở người có thêm giác quan vị giác phát triển nhất trong tất cả các loài động vật.
Những đặc điểm giống và khác nhau giữa người và động vật thuộc lớp Thú là :
* Giống nhau: Có lông mao, đẻ con, có tuyến sữa và nuôi con bằng sữa.
* Khác nhau : Người biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động vào những mục đích nhất định : có tư duy, tiếng nói và chữ viết.
Câu 1. Những đặc điểm giống và khác nhau giữa người và động vật thuộc lớp Thú là :
* Giống nhau: Có lông mao, đẻ con, có tuyến sữa và nuôi con bằng sữa.
* Khác nhau : Người biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động vào những mục đích nhất định : có tư duy, tiếng nói và chữ viết.
Mọi người cho mik hỏi đặc điểm chung của con người là gì?
Giống nhau giữa người và động vật: Con người thuộc lớp Thú.
Khác nhau giữa người và động vật: Con người biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động. Có tiếng nói, chữ viết và tư duy.
Lợi ích của việc học tập môn học" Cơ thể người và vệ sinh" : Cung cấp những kiến thức về cấu tạo và chức năng trong cơ thể người. Cung cấp những hiểu biết về vệ sinh và rèn luyện cơ thể.
1.giống: - có lông mao
- đẻ con và nuôi con bằng sữa
- có tuyến sữa
khác : người biết lao động , có tư duy, có tiếng nói và chữ viết
2. phần trên cũng sgk trang 6
1. - Giống: Có lông mao, đẻ con, có tuyến sữa và nuôi con bằng sữa
- Khác: Con người có lao động, có tư duy, tiếng nói, chữ viết... nên bớt lệ thuộc vào tự nhiên.
2. Môn học ''Cơ thể người và vệ sinh'' giúp chúng ta hiểu đc cấu tạo, chức năng của cơ thể, từ cấp độ tế bào đến cấp độ cơ thể. Từ đó, đề ra các biện pháp vệ sinh và rèn luyện thân thể.
Vì sao chỉ dựa có tiếng nói , chữ viết mà con người được xếp vào lớp thú có vị trí cao nhất
Có lẽ vì con người biết tư duy trừu tượng,Tư duy trừu tượng giúp con người biết sáng tạo, không còn lệ thuộc vào tự nhiên. Còn các loài động vật khác chỉ có tư duy cụ thể và chúng không thể nói và cũng chẳng thể viết, chúng dùng những hành động để làm cho đồng loại của chúng hiểu. Con người cũng là một động vật nhưng con người biết dùng chữ viết, lời nói của mình để giúp cho người khác hiểu, chỉ cần lời nói và chữ viết của con người thôi thì con người sẽ có thể làm được nhiều việc khác, chẳng hạn có thể phát minh ra nhiều cổ máy, máy móc, xây dựng và hơn cả con người con biết tới tình yêu thương lẫn nhau. Rất khác với các động vật còn lại, chúng cũng có tình yêu thương đồng loại nhưng không thể có tư duy, trí thông minh như con người.
Đó là suy nghĩ của mình, chúc bạn học tốt!!!
giúp mìn với cảm ơn
Nêu các hình thức và nguyên tắc về bệnh da mà em biết. Theo em da bẩn có tác hại thế nào với cơ thể?
HELPPPP!!!~~
2.
Da bẩn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, phát sinh bệnh ngoài da, da bẩn còn làm hạn chế hoạt động bài tiết mồ hôi do đó ảnh hưởng đến sức khoẻ.
làm hộ mk nha mai nộp òi
Vd: lợn
tập tính: sống đàn
Đks:cho j ăn nấy ăn tạp
cách nuôi : nuôi chuồng, cho ăn, tắm giửa chăm sóc
Ý nghĩa kinh tế: là đv bán giét thịt nguồn kinh tế cho 1 số hộ dân
Có thể điều trị được chứng mù màu không?
Mù màu hay còn gọi là bệnh rối loạn sắc giác là một bệnh về mắt làm cho người ta không phân biệt được một số màu sắc. Mắt bình thường nhận biết được bảy màu sắc cơ bản (hay ba cơ chế màu cơ bản). Để khắc phục, có thể đeo kính loạn sắc.Về cơ bản, đây là một bệnh liên quan đên gen (di truyền), nhưng đôi khi cũng do chấn thương ở mắt, ở não hoặc do hóa chất gây ra.Hầu hết những người có tầm nhìn màu sắc nghèo nàn, không thể phân biệt giữa các sắc thái nhất định của màu đỏ và màu xanh lá cây.
Mù màu là không có khả năng phân biệt giữa các sắc thái nhất định của màu sắc. Mặc dù nhiều người gọi nó là không phân biệt màu, không phân biệt màu mô tả thiếu tầm nhìn tổng số màu sắc. Khả năng nhìn thấy sắc thái của màu xám chỉ là hiếm.
Hầu hết những người có tầm nhìn màu sắc nghèo nàn, không thể phân biệt giữa các sắc thái nhất định của màu đỏ và màu xanh lá cây. Ít gặp hơn là những người có tầm nhìn màu nghèo không thể phân biệt giữa các sắc thái của màu xanh và màu vàng.
Tầm nhìn màu sắc nghèo nàn là bệnh di truyền trong nhiều trường hợp. Đàn ông có nhiều khả năng được sinh ra với tầm nhìn màu sắc nghèo. Một số bệnh về mắt và một số loại thuốc cũng có thể gây thiếu màu sắc.
Có thể đã nhìn màu nghèo và không biết điều đó. Cũng có thể không nghi ngờ điều kiện trong các con trẻ cho đến khi tình hình một nguyên nhân gây nhầm lẫn hoặc hiểu sai - chẳng hạn như gặp phải một đèn giao thông hoặc cố gắng để giải mã màu tài liệu học tập.
Người bị ảnh hưởng bởi tầm nhìn màu sắc nghèo có thể không thể phân biệt:
Sắc thái khác nhau của màu đỏ và xanh lá cây. Sắc thái khác nhau của màu xanh và màu vàng. Bất kỳ màu sắc nào.Việc thiếu hụt màu sắc phổ biến nhất là không có khả năng để xem một số sắc thái của màu đỏ và màu xanh lá cây. Thông thường, màu đỏ - xanh lá cây hoặc màu vàng xanh, không phải là thiếu hoàn toàn không nhạy cảm với cả hai màu sắc. Khuyết tật có thể nhẹ, trung bình hoặc nặng. Một người nào đó với sự thiếu hụt màu đỏ - xanh lá cây hoặc màu vàng xanh có thể không thể phân biệt màu sắc của cầu vồng hay nhận ra bầu trời màu hồng vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn.
Ngoài ra, những người có tầm nhìn màu sắc nghèo có thể không đúng tên màu sắc khác nhau. Ví dụ, "xanh" có thể là những gì mà người bình thường có tầm nhìn gọi là "màu vàng." Đó là bởi vì họ đã luôn luôn nghe nói rằng lá có màu xanh, để họ giải thích màu vàng lá họ cho là "màu xanh lá cây."
Nếu nghi ngờ tầm nhìn màu sắc không thỏa đáng, gặp bác sĩ mắt để thử nghiệm. Ngoài ra, kiểm tra mắt mầm non, đó là một ý tưởng tốt để đảm bảo cho xét nghiệm tầm nhìn màu sắc cũng như cho thị lực. Mặc dù không có điều trị cho tầm nhìn màu sắc kém. Nếu nguyên nhân là một bệnh mắt, điều trị mà bệnh có thể cải thiện tầm nhìn màu sắc.
Ánh sáng đi vào mắt thông qua ống kính và xuyên qua cơ thể, thủy tinh thể đến các tế bào nhạy cảm với màu sắc (hình nón) ở mặt sau của mắt. Hóa chất trong các tế bào hình nón phân biệt giữa các màu sắc và gửi thông tin qua thần kinh thị giác đến bộ não.
Nếu mắt bình thường, có thể phân biệt được hàng trăm pha trộn của màu sắc, nhưng nếu võng mạc thiếu một hay nhiều hóa chất nhạy sáng, có thể thấy chỉ hai trong số các màu cơ bản.
Tầm nhìn màu sắc nghèo nàn có nhiều nguyên nhân:
- rối loạn di truyền:
Khoảng một trong 12 nam giới gốc Bắc Âu được sinh ra với một số mức độ thiếu của màu xanh - đỏ. Hầu hết phụ nữ có gen chống lại sự thiếu hụt, và hơn 1 phần trăm phụ nữ gốc Bắc Âu có loại thiếu màu sắc. Trong nhóm người khác, tỷ lệ thiếu hụt màu xanh-đỏ thấp hơn.
Thiếu màu Blue - vàng được kế thừa bởi ít hơn một trong 10.000 người trên toàn thế giới, và thừa kế không phân biệt màu thực sự ảnh hưởng ít hơn một trong 30.000 người. Có thể thừa hưởng một mức độ nhẹ, trung bình hoặc nghiêm trọng của chứng rối loạn, và mức độ nghiêm trọng không thay đổi trong suốt thời gian nếu nguyên nhân di truyền.
- bệnh: Một số điều kiện có thể gây thâm hụt màu như bệnh tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, nghiện rượu mãn tính, bệnh bạch cầu và thiếu máu hồng cầu hình liềm. Mắt có thể có nhiều ảnh hưởng hơn và có thể nhận được tốt hơn nếu các bệnh tiềm ẩn có thể được điều trị.
- một số thuốc: Một số thuốc có thể làm thay đổi nhìn màu sắc, chẳng hạn như một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh tim, cao huyết áp, nhiễm trùng, rối loạn thần kinh và các vấn đề tâm lý.
- lão hóa: Khả năng nhìn thấy màu sắc xấu đi từ từ như là một phần của sự lão hóa.
- hóa chất: Tiếp xúc với một số hóa chất mạnh tại nơi làm việc, chẳng hạn như disulfua cacbon, phân bón và styrene có thể gây mất màu sắc thị giác. Nếu làm việc xung quanh các hóa chất này, tầm nhìn màu sắc được đánh giá bởi vì sự mất mát của một số tầm nhìn màu sắc là có thể.
Nếu gặp khó khăn nhìn thấy màu sắc nhất định, bác sĩ mắt nhanh chóng và dễ dàng có thể kiểm tra để xem nếu có thiếu màu sắc. Nhiều chuyên gia được đào tạo sử dụng một cuốn sách có chứa nhiều màu - mẫu xét nghiệm cung cấp đánh giá đơn giản và chính xác của thiếu tầm nhìn màu sắc thừa kế khi sinh. Nếu không có thiếu tầm nhìn màu sắc, sẽ có thể chọn ra số lượng và hình dạng từ bên trong các mẫu. Tuy nhiên, nếu thiếu tầm nhìn màu sắc, hoặc là sẽ thấy khó khăn để xem bất cứ điều gì trong số các dấu chấm, hoặc sẽ không thấy gì cả.
Không có điều trị đúng kế thừa thiếu tầm nhìn màu sắc.
Nếu có vấn đề sắc thái sáng suốt của màu sắc, bác sĩ mắt có thể xác định loại màu sắc tầm nhìn kém và kiểm tra xem nếu có một bệnh về mắt liên quan. Mắt bệnh không phổ biến là nguyên nhân của tầm nhìn màu sắc nghèo như do di truyền, nhưng phương pháp điều trị là làm chậm lại hoặc đảo ngược quá trình của một bệnh về mắt có thể giúp tầm nhìn màu.
Dùng bộ lọc màu trên kính hoặc dùng một ống kính màu có thể nâng cao nhận thức tương phản. Tuy nhiên, ống kính như vậy sẽ không cải thiện khả năng phân biệt màu sắc.