Giáo dục công dân

LUFFY N.W —HTĐC
Xem chi tiết
tran trong
14 tháng 3 lúc 13:42

Trong gia đình anh C và chị H, anh C không cho chị H được cầm tiền chi tiêu. Muốn chi tiêu, chị H phải xin phép anh C. Việc gia đình, anh C không làm mà cho rằng đó là nghĩa vụ của chị H.

=> Hành vi của anh C vi phạm quyền bình đẳng giới. Bởi trong gia đình, vợ, chồng bình đẳng với nhau:

+ Trong quan hệ dân sự và các quan hệ khác.

+ Trong việc sở hữu tài sản chung, sử dụng nguồn thu nhập chung của vợ chồng.

+ Quyết định các nguồn lực trong gia đình và bàn bạc, quyết định những vấn đề chung khác của gia đình.

+ Con trai, con gái được gia đình chăm sóc, giáo dục và tạo điều kiện như nhau để học tập, lao động, vui chơi, giải trí và phát triển.

+ Tất cả các thành viên nam, nữ đều có trách nhiệm chia sẻ công việc gia đình.

Bình luận (0)
tran trong
Xem chi tiết

(1) Chùa Một Cột (Hà Nội)

(2) Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)

(3) Trống đồng Đông Sơn

(4) Ví dặm Nghệ - Tĩnh

(5) Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái

Bình luận (0)
animepham
12 tháng 3 lúc 9:03

1. Chùa Một Cột

2. Vịnh Hạ Long 

3. Trống Đồng Đông Sơn

4. Hát Ví Dặm

5. Hát Then 

Bình luận (0)
Kiệt
12 tháng 3 lúc 9:19

Theo em biết:

1: Chùa một cột

2: Vịnh Hạ Long

3: Trống đồng đông sơn

4: Hát Ví Dặm Của người Nghệ Tĩnh

5: Hát Then của các dân tộc thiểu số( Tày, Nùng,...)

 

 

Bình luận (0)
Nguyễn Bảo Triết
Xem chi tiết
Minh Phương
12 tháng 3 lúc 5:48

*Tham khảo:

- Vì lao động là cách để tạo ra giá trị và đóng góp cho xã hội, trừ những người mất hành vi nhân sự vì họ không đóng góp tích cực vào công việc và cộng đồng.

Bình luận (0)
tran trong
14 tháng 3 lúc 13:45

Tất cả mọi người phải lao động vì:

- Có lao động mới có thể tạo ra của cải, vật chất, làm giàu cho xã hội: Nếu không có lao động thì không thể có của cải, vật chất;

- Lao động tạo ra thu nhập cho con người, nuôi sống con người: Có lao động thì con người mới tạo ra nguồn thu nhập. Sự trao đổi về tiền bạc và sản phẩm, sức lao động của con người là sự trao đổi tạo ra nguồn thu nhập nuôi sống và giúp con người làm giàu. Có thu nhập sẽ giúp con người ổn định cuộc sống, nhiều hơn nữa là giúp con người trở nên giàu có do có nhiều của cải;

- Lao động giúp xã hội phát triển hơn: Lao động tạo ra sản phẩm, của cải, làm giàu cho xã hội. Có lao động thì xã hội mới có nhiều của cải, vật chất và nâng cao chất lượng, số lượng của cải trong xã hội.

Người mất năng lực hành vi dân sự không phải lao động vì họ không kiểm soát được hành vi của mình, không có khả năng lao động.

Bình luận (0)
ktien
Xem chi tiết
Minh Phương
12 tháng 3 lúc 5:48

C

Bình luận (3)
tran trong
14 tháng 3 lúc 13:49

Ở trong câu hỏi này, ngữ liệu không rõ ràng. N Ở Việt Nam, đối với những trường hợp quan hệ sống chung như vợ chồng của nam nữ bắt đầu từ thời điểm ngày 1/1/2001 đến nay mà không có đăng ký kết hôn thì đều không được pháp luật công nhận.

Bình luận (0)
ygt8yy
Xem chi tiết
Minh Phương
11 tháng 3 lúc 19:44

*Tham khảo:

- Em không đồng tình với ý kiến trên. Việc giữ tiền và quản lý tài chính là một kỹ năng quan trọng mà học sinh cần phải học hỏi từ khi còn trẻ. Việc giữ tiền và biết cách sử dụng tiền một cách có trách nhiệm sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng quản lý tài chính và tự chủ hơn trong cuộc sống. Thay vì tự giữ tiền và sử dụng một cách cẩn thận, học sinh có thể được hướng dẫn để biết cách sử dụng tiền một cách hiệu quả và có ý thức hơn về việc chi tiêu cho những mục đích cần thiết.

Bình luận (0)
Bùi Minh Quang
11 tháng 4 lúc 21:05

em không đồng tình với ý kiến của bạn học sinh trên 

Bởi vì học sinh không biết giữ tiền cẩn thận hoặc chi tiêu vào những thứ không cần thiết là do không được bố mẹ, thầy cô dạy bảo, khuyên răn đúng cách.Hơn nữa, xã hội phát triển, rất nhiều nhu cầu của con người cần đến tiền bạc. Học sinh nếu như không giữ tiền, vào lúc cần thiết mà không có người lớn ở bên sẽ rất bất tiện.
Bình luận (0)
ygt8yy
Xem chi tiết
Bùi Đăng Quang
11 tháng 3 lúc 19:04

- Để ứng phó với bạo lực học đường:

1. Báo cáo với giáo viên hoặc nhân viên trường: Hãy không ngần ngại thông báo với giáo viên hoặc nhân viên trường về tình hình bạo lực mà bạn đang phải đối mặt. Họ có thể hỗ trợ và giúp bạn giải quyết vấn đề.

2. Tìm sự hỗ trợ từ bạn bè hoặc người thân: Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi nói chuyện với giáo viên, hãy tìm sự hỗ trợ từ bạn bè hoặc người thân. Họ có thể đưa ra lời khuyên và giúp bạn tìm cách giải quyết tình huống.

3. Tham gia các hoạt động ngoại khóa: Để tạo ra môi trường tích cực và tránh xa bạo lực học đường, hãy tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ hoặc các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

4. Tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý: Nếu cảm thấy áp lực và căng thẳng do bị bạo lực học đường, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý để giúp bạn vượt qua tình huống khó khăn.

5. Tham gia các khóa học tự vệ: Để bảo vệ bản thân khỏi bạo lực, bạn có thể tham gia các khóa học tự vệ để học cách tự bảo vệ và đối phó với tình huống xấu.

6 Trước khi xảy ra bạo lực: cần cố gắng để giải quyết mâu thuẫn hoặc nhờ người lớn can thiệp.

Bình luận (0)
Bùi Minh Quang
11 tháng 4 lúc 21:07

- Để ứng phó với bạo lực học đường:

+ Trước khi xảy ra bạo lực: cần cố gắng để giải quyết mâu thuẫn hoặc nhờ người lớn can thiệp.

+ Trong khi xảy ra bạo lực: nhanh chóng rời khỏi vị trí, tình huống nguy hiểm và kịp thời nhờ sự hỗ trợ của người khác.

+ Sau khi xảy ra bạo lực: nhờ sự trợ giúp của gia đình, nhà trường về sức khoẻ và tâm lí nếu thấy có sự bất ổn.

Bình luận (0)
ygt8yy
Xem chi tiết
Bùi Đăng Quang
11 tháng 3 lúc 18:49

Không, em không đồng ý với việc làm của bạn B. Việc đòi mượn bài kiểm tra của người khác để chép là không đúng và không công bằng. Ngoài ra, việc đe dọa và hành vi bạo lực như đánh người khác là không chấp nhận được. Em nên báo cáo với giáo viên hoặc người có thẩm quyền để giải quyết vấn đề này một cách công bằng và hợp lý.

Bình luận (0)
tran trong
14 tháng 3 lúc 13:55

a. Em không đồng ý với việc làm của bạn B.

- Hành vi của bạn B là hành vi gian lận trong thi cử, thiếu trung thực và công bằng, vi phạm kỷ luật nhà trường.

- Hành vi đe doạ của bạn B là hành vi bạo lực học đường gây hậu quả xấu tới bạn A.

b. Những việc em đã làm để phòng, chống bạo lực học đường:

- Đối xử hoà đồng, chân thành với bạn bè.

- Cẩn thận khi nói về lỗi sai của bạn.

- Không đi đến những nơi dễ xảy ra bạo lực học đường.

- Thông báo với thầy cô khi nghi ngờ xảy ra bạo lực học đường với mình.

Bình luận (0)
Bùi Minh Quang
11 tháng 4 lúc 21:08

a) Bạn học sinh đó đã gian lận vì đòi chép bài của em rồi, mà bạn lại còn đe doạ, đay là bạo lực học đường. 

b) Em sẽ xử lí bằng cách bảo thầy giáo và bảo thầy hãy ngồi trong lớp (nếu ra chơi) hoặc nhờ thầy chở về nhà. Như thế em sẽ không bị bắt nạt, khi về nhà, em sẽ kể lại chuyện này cho bố mẹ để bố mẹ đưa ra giải pháp hợp lí nhất vì bố mẹ là người lớn

Bình luận (0)
Xem chi tiết
Bùi Đăng Quang
11 tháng 3 lúc 16:47

a) Trong trường hợp một tuần chỉ có 5 ngày và mỗi ngày chỉ có 20 tiếng, đó là một tình huống khá khó khăn và bất tiện. Với thời gian hạn chế như vậy, việc quản lý thời gian và hoàn thành công việc trở nên khá áp lực. Cảm giác hối hả, căng thẳng và lo lắng có thể xuất hiện khi phải đối mặt với sự giới hạn về thời gian. Tuy nhiên, có thể tận dụng thời gian hiệu quả bằng cách ưu tiên công việc quan trọng và tổ chức công việc một cách thông minh.

b) Trong trường hợp một tuần có 7 ngày và mỗi ngày có 48 tiếng, đó là một tình huống khá lạ lùng và không thực tế. Với thời gian dư thừa như vậy, có thể dẫn đến sự lơ đễnh, lười biếng và thiếu động lực trong việc hoàn thành công việc. Cảm giác mất kiểm soát và không biết làm gì với thời gian có thể xuất hiện. Tuy nhiên, việc quản lý thời gian vẫn rất quan trọng để không bị lãng phí thời gian và tận dụng nó một cách hiệu quả.

Đây là theo nhưng suy nghĩ của em không bt có đúng với thực tế ko ạ 

Bình luận (4)
Tuấn Anh
11 tháng 3 lúc 18:16

a) Trong trường hợp một tuần chỉ có 5 ngày và mỗi ngày chỉ có 20 tiếng, đó là một tình huống khá khó khăn và bất tiện. Với thời gian hạn chế như vậy, việc quản lý thời gian và hoàn thành công việc trở nên khá áp lực. Cảm giác hối hả, căng thẳng và lo lắng có thể xuất hiện khi phải đối mặt với sự giới hạn về thời gian. Tuy nhiên, có thể tận dụng thời gian hiệu quả bằng cách ưu tiên công việc quan trọng và tổ chức công việc một cách thông minh.

b) Trong trường hợp một tuần có 7 ngày và mỗi ngày có 48 tiếng, đó là một tình huống khá lạ lùng và không thực tế. Với thời gian dư thừa như vậy, có thể dẫn đến sự lơ đễnh, lười biếng và thiếu động lực trong việc hoàn thành công việc. Cảm giác mất kiểm soát và không biết làm gì với thời gian có thể xuất hiện. Tuy nhiên, việc quản lý thời gian vẫn rất quan trọng để không bị lãng phí thời gian và tận dụng nó một cách hiệu quả.

Bình luận (2)
anime
12 tháng 3 lúc 23:01

a) Trong trường hợp một tuần chỉ có 5 ngày và mỗi ngày chỉ có 20 tiếng, đó là một tình huống khá khó khăn và bất tiện. Với thời gian hạn chế như vậy, việc quản lý thời gian và hoàn thành công việc trở nên khá áp lực. Cảm giác hối hả, căng thẳng và lo lắng có thể xuất hiện khi phải đối mặt với sự giới hạn về thời gian. Tuy nhiên, có thể tận dụng thời gian hiệu quả bằng cách ưu tiên công việc quan trọng và tổ chức công việc một cách thông minh.

b) Trong trường hợp một tuần có 7 ngày và mỗi ngày có 48 tiếng, đó là một tình huống khá lạ lùng và không thực tế. Với thời gian dư thừa như vậy, có thể dẫn đến sự lơ đễnh, lười biếng và thiếu động lực trong việc hoàn thành công việc. Cảm giác mất kiểm soát và không biết làm gì với thời gian có thể xuất hiện. Tuy nhiên, việc quản lý thời gian vẫn rất quan trọng để không bị lãng phí thời gian và tận dụng nó một cách hiệu quả.

Bình luận (0)
Hưng Nguyễn OwO
Xem chi tiết
Minh Phương
11 tháng 3 lúc 5:17

1. Xác định ước mơ và khát vọng.
2. Thiết lập mục tiêu cụ thể và đo lường được.
3. Xác định kế hoạch hành động.

Bình luận (0)
Fyve
Xem chi tiết
Nguyễn Việt Dũng
11 tháng 3 lúc 12:11

1. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân và tác hại của việc kết hôn sớm:
Quyền:

- Nam từ 20 tuổi, nữ từ 18 tuổi trở lên mới được kết hôn.
- Bình đẳng, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình.
- Lựa chọn nơi cư trú.
- Tôn trọng danh dự, nhân phẩm, nghề nghiệp của nhau.
- Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
- Quản lý tài sản cá nhân và chung.
- Ký kết hợp đồng.
- Tự do đi lại.
- Nhận di sản.
Nghĩa vụ:
- Yêu thương, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau.
- Cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.
- Giữ gìn và bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín cho nhau.
- Cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe, khả năng tài chính.
- Giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong hôn nhân.
Tác hại của việc kết hôn sớm:

- Về sức khỏe:
+ Chưa đủ sức khỏe sinh sản, dễ gặp biến chứng khi mang thai và sinh nở.
+ Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.
- Về tâm lý:
+ Chưa đủ trưởng thành về tâm lý để gánh vác trách nhiệm gia đình.
+ Dễ dẫn đến mâu thuẫn, xung đột trong hôn nhân.
- Về kinh tế:
+ Chưa có khả năng tài chính để lo cho gia đình.
+ Ảnh hưởng đến việc học tập và phát triển nghề nghiệp.
- Về xã hội:
+ Gây ra gánh nặng cho gia đình và xã hội.
+ Tăng nguy cơ bạo lực gia đình.
+ Ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em.
- Độ tuổi kết hôn hợp pháp:

+ Nam: 20 tuổi.
+ Nữ: 18 tuổi.
2. Tảo hôn là gì? Tảo hôn là việc kết hôn khi chưa đủ độ tuổi kết hôn hợp pháp theo quy định của pháp luật.

3. Quyền tự do kinh doanh và ý nghĩa của thuế:
Quyền tự do kinh doanh:

- Là quyền của công dân được tự do lựa chọn ngành nghề kinh doanh, tự - do quyết định hoạt động kinh doanh, tự do thực hiện giao dịch dân sự, tự do cạnh tranh, tự do liên kết kinh doanh.

Ý nghĩa của thuế:

- Thu là nguồn thu quan trọng của ngân sách nhà nước, giúp Nhà nước có nguồn lực để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình.
- Thu góp phần điều tiết thu nhập, phân phối lại của cải, bảo đảm công bằng xã hội.
- Thu là công cụ để Nhà nước thực hiện các chính sách kinh tế, xã hội, khuyến khích sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển khoa học kỹ thuật, bảo vệ môi trường.
4. Thuế là gì? Thuế là khoản tiền bắt buộc mà công dân, tổ chức phải nộp cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

5. Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý:
Vi phạm pháp luật: Là hành vi xâm phạm các quy định của pháp luật, gây ra hậu quả pháp lý.

Loại vi phạm pháp luật:

- Hành chính: Xâm phạm các quy định của pháp luật hành chính.
- Dân sự: Xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
- Hình sự: Xâm phạm các quan hệ xã hội được pháp luật hình sự bảo vệ.
Trách nhiệm pháp lý:

- Hành chính: Biện pháp kỷ luật, bồi thường thiệt hại.
- Dân sự: Bồi thường thiệt hại.
- Hình sự: Hình phạt.
6. Lao động là gì? Là hoạt động có mục đích nhằm tạo ra của cải vật chất và tinh thần để đáp ứng nhu cầu của con người.

Bình luận (0)