Đọc hiểu văn bản: Vẻ đẹp của một bài ca dao.

Thảo Phương
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

+ Văn bản viết về Nguyên Hồng

+ Người viết định thuyết phục rằng Nguyên Hồng là nhà văn của những người cùng khổ

+ Để thuyết phục, người viết đã đưa ra lí lẽ, luận điểm:

Nguyên Hồng là nhà văn khá nhạy cảm, dễ xúc động

+ Lí lẽ đưa ra:

Ông dễ khóc khi nhớ đên bạn bè, đồng chí chia ngọt sẻ bùi, khóc khi nghĩ tới đời sống khổ cực của mình

Hoàn cảnh sống luôn thiếu thốn, đậm:” chất dân nghèo, chất lao động”, luôn khao khát tình yêu nên Nguyên Hồng dễ cảm thông với những người bất hạnh.

+ Lí lẽ đưa ra:

Hoàn cảnh sống của ông từ nhỏ: cha mất năm 12 tuổi, mẹ đi bước nữa, cuộc đời mẹ ông gắn bó với một người chồng nghiện ngập

Truyện Mợ du, Những ngày thơ ấu cùng là những dòng cảm xúc, hồi tưởng cảm xúc của tác giả.

Vừa học vừa làm mọi việc, kiếm sống bằng những ” nghề nhỏ mọn”

Chất dân nghèo, lao động thâm sâu vào văn chương, con người ông

Lí lẽ: Phong thái, cung cách sinh hoạt giản dị

+ Tìm hiểu về nhà phê bình Nguyễn Đăng Mạnh:

Nguyễn Đăng Mạnh sinh năm 1930 ở Nam Định, nguyên quán tại Gia Lâm, Hà Nội.

Thiếu thời, ông theo học ở trường Chu Văn An, Hà Nội. Khi Cách mạng tháng Tám nổ ra, trường ông học sơ tán lên Phú Thọ, rồi trường bị giải tán. Ông theo học trường trung cấp sư phạm ở Tuyên Quang và bước vào nghề giáo.

Năm 1960, Nguyễn Đăng Mạnh được giữ lại trường Đại học Sư phạm Hà Nội làm cán bộ giảng dạy. Từ đó ông bắt đầu viết nghiên cứu và trở thành nhà nghiên cứu phê bình. Nguyễn Đăng Mạnh được coi là nhà nghiên cứu đầu ngành về văn học Việt Nam hiện đại và được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân. Ông nổi tiếng gần đây là nhờ quyển hồi ký có viết một vài chi tiết về chủ tịch Hồ Chí Minh

+ Những thông tin được bổ sung thêm về tác giả trong bài này:

Cuộc đời, hoàn cảnh sống của Nguyên HồngPhong cách sống, con người, văn chương của nhà văn Nguyên Hồng
Thảo Phương
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Ni : này

Tê : kia

Thảo Phương
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Ở phần (1) tác giả đã khẳng định là cái hay ở đây là cái hay riêng của bài ca dao này, không thấy ở bất kì một bài ca dao nào khác.

Thảo Phương
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

 Trong phần hai tác giả đã tập trung làm sáng tỏ rằng hai câu đầu trong bài ca dao không đơn thuần miêu tả không gian thiên nhiên mà đã có sự xuất hiện của con người ở trong đó mà cụ thể là sự xuất hiện của cô gái. Từ “bởi vì” nhằm mục đích đưa ra những lí lẽ và dẫn chứng để chứng minh cho ý kiến mình đã khẳng định ở phía trước.

Thảo Phương
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Theo tác giả, nếu như ở hai câu đầu, cô gái phóng tầm mắt nhìn bao quát cả cánh đồng thì hai câu cuối cô gái lại chỉ tập trung ngắm nhìn quan sát một “chẽn lúa đòng đòng” và liên hệ so sánh với bản thân mình rất hồn nhiên.

Thảo Phương
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Gốc nắng”: ý nói đến Mặt Trời

- “Ngọn nắng”: ý nói đến những ánh ban mai nhẹ nhàng dịu dàng tỏa ra từ Mặt trời.

Thảo Phương
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Câu cuối có thể coi là kết luận.

Thảo Phương
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

1. 

- Nội dung chính của bài Vẻ đẹp của một bài ca dao là phân tích bài ca dao Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát qua góc nhìn của tác giả để làm nổi bật lên vẻ đẹp của bài ca dao đó.

- Theo em, nhan đề đã khái quát và thể hiện được nội dung chính của văn bản.

2. 

- Bài ca dao trên có hai vẻ đẹp vẻ đẹp của cánh đồng (vẻ đẹp thiên nhiên) và vẻ đẹp của cô gái ra thăm đồng (vẻ đẹp con người).

- Vẻ đẹp ấy được khái quát ở phần (1) của văn bản.

- Vẻ đẹp của cô gái ra thăm đồng được tác giả chú ý phân tích nhiều hơn