Một người đi xe đạp trên một đoạn đường thẳng từ A đến B. (h.8.23).
Em có nhận xét gì về những vị trí mà người đó đã đi qua so với hai điểm A và B.
Một người đi xe đạp trên một đoạn đường thẳng từ A đến B. (h.8.23).
Em có nhận xét gì về những vị trí mà người đó đã đi qua so với hai điểm A và B.
Cho hai điểm phân biệt A và B. Lấy điểm C nằm ở giữa A và B, Lấy điểm D nằm khác phía với A đối với B. Dùng thước thẳng và bút màu đen kẻ một vạch thẳng bắt đầu từ A và kết thúc ở B. Em có nhận xét gì về vị trí của hai điểm C và D đối với phần vạch thẳng màu đen.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐiểm C nằm trên vạch thẳng màu đen. Điểm D nằm ngoài vạch thẳng màu đen.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Đọc tên tất cả các đoạn thẳng trong hình 8.26.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác đoạn thẳng là : AB, BC, AC.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Với bốn điểm A, B, C, D như hình 8.27, em hãy kể tên các đoạn thẳng có đầu mút là:
a) Hai trong ba điểm A, B, C;
b) Hai trong bốn điểm A, B, C, D.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Các đoạn thẳng là : AB, AC, BC.
b. Các đoạn thẳng là: AB, AC, AD, BC, BD, CD.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Có 5 hòn đảo được vẽ như 5 điểm phân biệt, trong đó có đúng hai hòn đảo được nối với nhau bởi một cây cầu, được vẽ như một đoạn thẳng (h.8.28). Hỏi phải xây thêm ít nhất bao nhiêu cây cầu nối các hòn đảo để có thể đi qua lại giữa hai hòn đảo tuỳ ý thông qua các cây cầu đó?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐầu mút A: có 4 đoạn thẳng AB, AC, AD, AE.
Đầu mút B: có 3 đoạn thẳng BC, BD, BE (BA trùng với AB nên không đếm).
Đầu mút C: có 2 đoạn thẳng CD, CE (CA trùng AC, CB trùng BC).
Đầu mút D: có 1 đoạn thẳng DE (DA trùng AD, DB trùng BD, DC trùng CD)
Đầu mút E: không thêm đoạn thẳng nào (vì EA trùng AE, EB trùng BE, EC trùng CE, ED trùng DE ở trên).
Do đó cần ít nhất 4 + 3 + 2 + 1 = 10 cây cầu nối hai hòn đảo tùy ý.
Vậy cần phải xây thêm 10 - 1 = 9 cây cầu.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Mặt bàn học sinh của em dài khoảng mấy gang tay của em?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMặt bàn học của em dài khoảng 7 gang tay.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Mở trang cuối của sách giáo khoa, em sẽ thấy thông tin về khổ sách là 19x26,5 cm. Em hiểu thông tin đó như thế nào?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiChiều rộng là 19 cm; chiều dài là 26,5 cm.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Em còn biết những đơn vị đo độ dài nào khác?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhững đơn vị độ dài khác là: km; m; dm; hm; dam; inch; dặm;...
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Dùng thước có vạch chia để đo độ dài các đoạn thẳng AB, CD, EG trong hình 8.31 rồi trả lời các câu hỏi sau:
a) Đoạn thẳng AB có dài bằng đoạn thẳng EG không?
b) Trong các đoạn AB và CD, đoạn thằng nào có độ dài nhỏ hơn?
c) Trong các đoạn CD và EG, đoạn thẳng nào có độ dài lớn hơn?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐo độ dài ta được: AB = 2,9 cm; CD = 4 cm; EG = 2,9 cm.
a. Đoạn thẳng AB có độ dài bằng độ dài đoạn thẳng EG.
b. Đoạn thẳng AB có độ dài nhỏ hơn độ dài đoạn thẳng CD.
c. Đoạn thẳng CD có độ dài lớn hơn độ dài đoạn thẳng EG.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Em hãy đo các đoạn thẳng trong hình 8.33b rồi đánh dấu giống nhau cho các đoạn thẳng bằng nhau theo mẫu như hình 8.33a.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHình 8.33a: Đoạn thẳng AB = AD nên được đánh dấu giống nhau
Đoạn thẳng CB = CD nên được đánh dấu giống nhau
QM = PN nên được đánh dấu giống nhau
QN = PM nên được đánh dấu giống nhau.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)