Bài 23. Mở rộng phân số. Phân số bằng nhau

Mở đầu (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 4)

Hướng dẫn giải
+)\(\dfrac{{ - 2,5}}{4}\) không là phân số vì -2,5 không phải là số nguyên.+) \(\dfrac{4}{0}\) không phải là phân số.+) \(\dfrac{0}{7};\dfrac{3}{{ - 8}}\) là phân số vì tử số và mẫu số của chúng đều là số nguyên và mẫu số khác 0.

Ta có: Phân số \(\dfrac{0}{7}\) có tử số là 0, mẫu số là 7

Phân số \(\dfrac{3}{-8}\) có tử số là 3, mẫu số là -8

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Câu hỏi (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 5)

Hướng dẫn giải

a) \(\dfrac{4}{9}\)

b) \(\dfrac{{ - 2}}{7}\)

c) \(\dfrac{8}{{ - 3}}\)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 5)

Hướng dẫn giải

Mọi số nguyên a đều có thể viết được dưới dạng phân số có mẫu số là 1

\(a = a:1 = \dfrac{a}{1}\).

Vậy bạn Vuông sai, bạn Tròn đúng. 

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Tranh luận (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 5)

Hướng dẫn giải

Mọi số nguyên a đều có thể viết được dưới dạng phân số có mẫu số là 1

\(a = a:1 = \dfrac{a}{1}\).

Vậy bạn Vuông sai, bạn Tròn đúng. 

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 5)

Hướng dẫn giải

a. Hình chữ nhật được chia đều thành 4 phần trong đó có 3 phần được tô đậm nên biểu thị phân số \(\dfrac{3}{4}\).

b. Hình chữ nhật được chia đều thành 8 phần trong đó có 6 phần được tô đậm nên biểu thị phân số \(\dfrac{6}{8}\).

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 5)

Hướng dẫn giải

Dựa vào hình vẽ ta thấy hai hình chữ nhật bằng nhau, còn phần tô màu là như nhau nên \(\dfrac{3}{4}=\dfrac{6}{8}\)

(Trả lời bởi Tiếng anh123456)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 5)

Hướng dẫn giải

Tham khảo:

Như vậy,\(\dfrac{2}{5} = \dfrac{4}{{10}}\)

\(\dfrac{1}{3} = \dfrac{3}{9}\)

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 6)

Hướng dẫn giải

Ta có : 2.10 = 5.4 (cùng = 20) ;  1.9 = 3.3 (cùng = 9)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 6)

Hướng dẫn giải

a. Ta có : \(\dfrac{{ - 3}}{5} = \dfrac{9}{{ - 15}}\) vì (-3).(-15)=5.9 (=45)

b. Ta có : \(\dfrac{{ - 1}}{{ - 4}} = \dfrac{1}{4}\)  vì (-1).4=(-4).1 (=-4)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 6)

Hướng dẫn giải

a)

Ta có : \(\dfrac{1}{2} = \dfrac{2}{4}\) vì (1).(4)=2.2=4 ; 

\(\dfrac{2}{4} = \dfrac{8}{{16}}\) vì 2.16=4.8=32

Từ đó suy ra : \(\dfrac{1}{2} = \dfrac{2}{4} = \dfrac{8}{{16}}\)

b)

Nhận xét: Nhân cả tử và mẫu của phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì được phân số bằng với phân số đã cho.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)