Bài 1. Số nguyên âm và tập hợp các số nguyên

Hoạt động 1 (SGK Chân trời sáng tạo trang 49)

Hướng dẫn giải

a)

Các số chỉ nhiệt độ ở trên mực số 0: 10;20;30;40;50

Các số chỉ nhiệt độ dưới mực số 0 có mang dấu trừ.

b)

Các bậc thang có độ cao mang dấu trừ thì nằm ở dưới mực nước.

c)

Phép tính \(2 - 5\) không thực hiện được trên tập số tự nhiên vì \(2 < 5\).

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Thực hành 1 (SGK Chân trời sáng tạo trang 50)

Hướng dẫn giải

\( - 4^\circ C\): đọc là “âm bốn độ C” hoặc “trừ bốn độ C”

\( - 10^\circ C\): đọc là “âm mười độ C” hoặc “trừ mười độ C”

\( - 23^\circ C\): đọc là “âm hai mươi ba độ C” hoặc “trừ hai mươi ba độ C”.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Chân trời sáng tạo trang 50)

Hướng dẫn giải

Các số \( - 1; - 2; - 3;...\) là các số nguyên âm.

Các số 0;1;2;3;... là các số tự nhiên.

\(\mathbb{Z}\) là tập hợp gồm các số tự nhiên và các số nguyên âm.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Thực hành 2 (SGK Chân trời sáng tạo trang 50)

Hướng dẫn giải

Phát biểu a : Đúng, vì \( - 4\) là số nguyên âm nên nó là số nguyên.

Phát biểu b: Đúng, vì 5 là số nguyên dương nên nó là số nguyên.

Phát biểu c: Đúng, vì 0 là số nguyên.

Phát biểu d: Sai, vì \( - 8\) là số nguyên âm, không phải là số tự nhiên.

Phát biểu e: Đúng, vì 6 là số tự nhiên.

Phát biểu f: Đúng, vì 0 là số tự nhiên.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Thực hành 3 (SGK Chân trời sáng tạo trang 51)

Hướng dẫn giải

Độ cao của đỉnh Phan-xi-păng là 3143 mét.

Độ sâu của đáy vịnh Cam Ranh là 32 mét.

Độ cao của đỉnh Everest là 8848 mét.

Độ sâu của đáy khe Mariana( Ma-ri-a-na) là 10994 mét.

Độ sâu của đáy sông Sài Gòn là 20 mét.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Chân trời sáng tạo trang 51)

Hướng dẫn giải

a)

Ngày

3/9

4/9

5/9

6/9

7/9

8/9

9/9

Số tiền lãi (nghìn đồng)

200

- 50

180

90

-80

0

140

b)

Bộ phận nhà giàn

Phần 3 chân đỡ

Phần 2 chân đỡ

Phần 1 chân đỡ

Tầng 1

Tầng 2

Tầng 3

Độ cao(m)

-15

-9

-4

8

18

25

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3 (SGK Chân trời sáng tạo trang 52)

Hướng dẫn giải

Tham khảo:

Bước 1. Vẽ đường thẳng nằm ngang có mũi tên như sau:

Bước 2. Trên đường thẳng đánh dấu các điểm cách đều nhau. Chọn một điểm ở giữa biểu diễn cho số 0.

Bước 3. Về bên phải số 0 biểu diễn các số tăng dần từ trái sang phải lần lượt là 1; 2; 3; …

- Biểu diễn số 1: Ta di chuyển 1 đơn vị về bên phải số 0.

- Biểu diễn số 2: Ta di chuyển 2 đơn vị về bên phải số 0.

- Biểu diễn tương tự với các số nguyên dương còn lại.

Về bên trái số 0 biểu diễn các số -1; -2; -3; …

- Biểu diễn số - 1: Ta di chuyển 1 đơn vị về bên trái số 0.

- Biểu diễn số - 2: Ta di chuyển 2 đơn vị về bên phải số 0.

- Biểu diễn tương tự với các số nguyên âm còn lại.

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (1)

Thực hành 4 (SGK Chân trời sáng tạo trang 52)

Hướng dẫn giải

- Biểu diễn số -1: Từ vạch số 0, ta di chuyển 1 vạch về bên trái số 0.

- Biểu diễn số - 5: Từ vạch số 0, ta di chuyển 5 vạch về bên trái số 0.

- Biểu diễn số 1: Từ vạch số 0, ta di chuyển 1 vạch về bên phải số 0. 

- Biểu diễn số 5: Từ vạch số 0, ta di chuyển 5 vạch về bên phải số 0.

- Biểu diễn số - 4: Từ vạch số 0, ta di chuyển 4 vạch về bên trái số 0.

Ta được:

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4 (SGK Chân trời sáng tạo trang 52)

Hướng dẫn giải

Điểm 6 cách điểm 0 sáu đơn vị.

Điểm \( - 6\) cách điểm 0 sáu đơn vị

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Thực hành 5 (SGK Chân trời sáng tạo trang 53)

Hướng dẫn giải

Số đối của 5 là \( - 5\)

Số đối của \( - 4\) là 4

Số đối của \( - 10\) là 10

Số đối của \(2020\) là \( - 2020\).

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)