Bài 1. Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường.

Khám phá 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 6)

Hướng dẫn giải

- Sự ganh đua giữa doanh nghiệp C và P được thể hiện thông qua việc cùng sản xuất một loại sản phẩm nước ngọt có hương vị tương tự nhau và ganh đua về kiểu dáng thiết kế, chiến lược quảng cáo,… Mục đích của sự ganh đua là nhằm tranh giành khách hàng.

- Cạnh tranh là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh tế nhằm giành lấy những điều kiện thuận lợi trong sản xuất hay lưu thông hàng hóa, dịch vụ để thu được nhiều lợi ích nhất cho mình.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Mở đầu (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 6)

Hướng dẫn giải

- Ví dụ về một trường hợp ganh đua giữa các chủ thể kinh tế trên thị trường:

Tháng 9/2018, đã diễn ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai nhãn hàng sữa Milo và Ovaltine thông qua chiến dịch quảng cáo: Nếu như Milo chọn thông điệp “nhà vô địch làm từ Milo”; thì ngược lại, Ovaltine chọn thông điệp “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”. Không chỉ dừng lại ở tấm biển quảng cáo, trên trang mạng xã hội chính thức, nhãn hiệu Ovaltine tung loạt poster thể hiện rõ thông điệp trái ngược với Milo. Theo đó, Ovaltine nêu rõ: Mặc con nhà người ta luôn mòn mỏi luyện tập và tranh đấu để giành ngôi vô địch, mẹ chỉ cần con nhà mình luôn sẵn sàng năng lượng để thoả sức làm điều con thích!

- Nhận xét: Trong nền kinh tế thị trường, các chủ thể kinh tế được tự do sản xuất kinh doanh, mua bán hàng hóa trên thị trường nên phải cạnh tranh với nhau để tồn tại và phát triển. Những nỗ lực trong cạnh tranh tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)