Đề 2: Trong thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh Covid 19, đã có học sinh lợi dụng việc học trực tuyến để tham gia trò chơi điện tử. Nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác. Hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5-7 câu) nêu rõ tác hại của hiện tượng trên.
Phương thức biểu đạt trong đoạn văn sau là gì?
“Có bạn trút bỏ chiếc áo sơ mi trắng để mặc vào chiếc áo phông loè loẹt, trước ngực loằng ngoằng hàng dãy chữ nước ngoài và sau lưng là hình ảnh bộ Phim đang ăn khách, một hình ảnh vừa thiếu đứng đắn lại không phù hợp với lứa tuổi thiếu niên. Có bạn quên cả việc học tập, suốt ngày dán mắt vào màn hình máy tính để đắm đuối với các trò chơi điện tử… Sự ăn chơi của các bạn sao lại thay đổi đến thế!”
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Nghị luận
D. Cả A, B, C
Đọc kĩ văn bản và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Công nghệ càng trở nên ưu việt sau khi đón tiếp sự ra đời của những chiếc điện thoại thông minh, hay còn gọi là smartphone. Vậy nên điện thoại thì thông minh nhưng người dùng nó, đặc biệt là người trẻ đã thực sự thông minh?
Theo một bài báo đưa tin về báo cáo mới nhất từ công ty chuyên nghiên cứu thị trường SuperAwesome (Anh), trẻ em từ 6-14 tuổi ở khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu thế giới về tỉ lệ sử dụng smartphone, cao hơn 20% so với một cường quốc công nghệ như Mỹ.
Trong thời đại công nghệ lên ngôi như hiện nay, smartphone mang tính cá nhân hóa rất lớn, kết nối internet dễ dàng, linh động và có thể sử dụng liên tục mọi lúc mọi nơi. Chúng ta dễ bắt gặp những hình ảnh giới trẻ cặm cụi vào chiếc smartphone, từ đi học đến đi chơi, vào quán cà phê, siêu thị và thậm chí là chờ đèn đỏ hay đi bộ qua đường.
Cũng vì smartphone quá vượt trội nên chính nó cũng gây ra không ít tác dụng phụ. Nghiện selfie, nghiện đăng status, nghiện trở thành anh hùng bàn phím khiến giới trẻ mất dần sự tương tác giữa người với người. Thật đáng buồn khi nhìn thấy trẻ em không còn thích thú với những món đồ chơi siêu nhân, búp bê, những trò chơi ngoài trời như đá bóng, nhảy dây, - những thứ từng là cả bầu trời tuổi thơ. Những buổi sum họp gia đình, ông bà, bố mẹ quây quần bên nhau còn con cháu lại chỉ biết lướt Facebook, đăng story. Hơn cả là tình trạng giới trẻ ôm điện thoại từ sáng đến khuya làm tổn hại đến sự phát triển thể chất và tâm hồn.
Không ai phủ nhận được những tính năng xuất sắc mà chiếc điện thoại thông minh mang lại, song giới trẻ cần có ý thức sử dụng: dùng điện thoại thông minh1 một cách thông minh2.
Xác định 1 biện pháp tu từ và nêu tác dụng?
Viết một đoạn văn nghị luận/ thuyết minh dựa trên ngữ liệu hoặc chủ đề cho sẵn
Như:Tình yêu quê hương đất nước;Tác dụng của việc đọc sách; Niềm tin trong cuộc sống; Ích lợi của việc tập thể dục
29.Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
“Nhiều lần tôi khóc khi đọc sách: sách kể chuyện hay biết bao về con người,họ trở nên đáng yêu và gần gụi biết bao. {…}
Như những con chim kì diệu trong truyện cổ tích, sách ca hát về cuộc sống đa dạng và phong phú như thế nào, con người táo bạo như thế nào trong khát vọng đạt tới cái thiện và cái đẹp. Và càng đọc, trong lòng tôi càng tràn đầy tinh thần lành mạnh và hăng hái. Tôi trở nên điềm tĩnh hơn, tin ở mình hơn, làm việc hợp lí hơn và ngày càng ít để ý đến vô số những chuyện bực bội trong cuộc sống.
Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú để lên tới gần con người, tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát cuộc sống ấy.”
(Mác – xim Go – rơ – ki, Tôi đã học tập như thế nào,
Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
1. Theo em, việc đọc sách đã mang đến những đổi thay gì trong con người tác giả?
2. Em hãy viết đoạn văn theo cách trình bày tổng– phân – hợp có độ dài trong khoảng 2/3 trang giấy, triển khai câu chủ đề sau: Việc đọc sách đã mang đến cho mỗi người biết bao điều bổ ích.
"Con người ai cũng ít công nhận tài năng của nhau, không chịu thừa nhận trên đời. Có những người tạo hóa cho họ những khả năng hơn và dĩ nhiên họ sẽ thành công hơn. Nhà văn châu Á ít ai đọc tác phẩm của người khác, chỉ say xưa đọc đi đọc lại văn của mình. Nhà báo hay vài người viết lách cũng vậy, không ai đọc ai nên đề tài viết ngày càng teo tót, bó hẹp, tư tưởng càng ngày càng bão thủ. Nếu có thì ráng moi móc, chê bai nhau cho được dù chỉ là một lỗi nhỏ xíu." Trích trong Tony buổi sáng.
Hãy viết một bài nghị luận xã hội về đoạn trích trên
Giúp mình với!!!! Mai mình nộp rồi....
Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu bày tỏ ý kiến của em về tầm quan
trọng của việc đọc sách.
Dàn ý:
- Câu chủ đề: Nêu vấn đề nghị luận
- Câu phát triển:
+ Khái niệm (định nghĩa): sách, đọc sách
+ Vai trò ý nghĩa của sách
+ Thực trạng đọc sách
+ Nguyên nhân
+ Giải pháp: chọn sách
đọc
+ Liên hệ bản thân
- Câu chốt: khẳng định vấn đề (mở rộng, ...
HELP 9H DEAD LINE R
Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Có thói quen tốt và có thói quen xấu. Luôn dậy sớm, luôn đúng hẹn, giữ lời hứa, luôn đọc sách,… là thói quen tốt. Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất trật tự là thói quen xấu. Có người biết phân biệt tốt và xấu, nhưng vì đã hình thành thói quen nên rất khó bỏ, khó sửa. […]
Tạo được thói quen tốt là rất khó. Nhưng nhiễm thói quen xấu thì dễ. Cho nên mỗi người, mỗi gia đình hãy tự xem lại mình để tạo nên nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội?
a) Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
b)Theo tác giả, thế nào là thói quen tốt? Thế nào là thói quen xấu?
c)Trong các câu sau:
“Có thói quen tốt và có thói quen xấu. Luôn dậy sớm, luôn đúng hẹn, giữ lời hứa, luôn đọc sách,… là thói quen tốt. Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất trật tự là thói quen xấu.” Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng.
d) Qua văn bản trên, em rút ra bài học gì cho bản thân?
II. Tạo lập văn bản (7đ)
Câu 1: (2 đ) Viết đoạn văn trình bày những suy nghĩ của em về nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao.
( Hoặc cũng có thể ra câu: Viết đoạn văn suy nghĩ về việc mỗi chúng ta cần phải rèn luyện những thói quen tốt trong đời sống hằng ngày.)
Câu 2: (5 đ) Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ với người bạn thân.
(Tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm)
giúp e với ạ
a) Đọc các đoạn văn thuyết minh sau. Nêu cách sắp xếp các câu trong đoạn.
(1) Thế giới đang đứng trước nguy cơ thiếu nước sạch nghiêm trọng. Nước ngọt chỉ chiếm 3% tổng lượng nước trên trái đất. Lượng nước ít ỏi ấy đang ngày càng bị ô nhiễm bởi các chất thải công nghiệp. Ở các nước thứ ba, hơn một tỉ người phải uống nước bị ô nhiễm. Đến năm 2025, 2/3 dân số thế giới sẽ thiếu nước.
(Theo Hoa học trò)
(2) Phạm Văn Đồng (1906 – 2000): Nhà cách mạng nổi tiếng và nhà văn hoá lớn, quê ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Ông tham gia cách mạng từ năm 1925, đã giữ nhiều cương vị quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, từng là Thủ tướng Chính phủ trên ba mươi năm. Ông là học trò và là người cộng sự gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
(Ngữ văn 7, tập hai)