Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Lê Hoàng Anh

"Từ năm 1989 đến nay, vùng biển Việt Nam có khoảng 100 vụ tràn dầu do tai nạn tàu. Các vụ tai nạn này đều đổ ra biển hàng trăm tấn dầu. Dầu lan trên biển và dạt vào bờ trong thời gian dài không được thu gom sẽ làm suy giảm lượng cả thể sinh vật, gây thiệt hại cho ngành khai thác và nuôi trồng thuỷ, hải sản. Dầu gây ô nhiễm môi trường nước làm cá chết hàng loạt do thiếu ô-xy hoà tan. Dầu bám vào đất, kè đá, các bờ đảo làm mất mĩ quan, gây mùi khó chịu dẫn đến doanh thu của ngành du lịch cũng bị thiệt hại nặng nề. Nạn tràn đầu còn làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cảng cả, cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu biển. Do dầu trôi nổi làm hỏng máy móc, thiết bị khai thác tài nguyên và vận chuyển đường thuỷ.”

a) Nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm dầu trên biển là gì?

b) Đề xuất một số giải pháp cần thực hiện khi có sự cố ô nhiễm dầu trên biển.

  HELP mee

Hùng
8 tháng 3 lúc 11:41

(Chi tiết)

a) Tình trạng ô nhiễm dầu trên biển chủ yếu do tai nạn tàu gây ra. Các vụ tai nạn tàu, từ năm 1989 đến nay, đã gây ra khoảng 100 vụ tràn dầu trên các vùng biển Việt Nam. Các vụ tai nạn này khiến hàng trăm tấn dầu bị đổ ra biển, làm dầu lan rộng và gây ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh vật biển, các ngành khai thác hải sản, du lịch và các hoạt động vận chuyển thủy.

b) Đề xuất một số giải pháp cần thực hiện khi có sự cố ô nhiễm dầu trên biển.

+Khẩn trương thu gom dầu: Cần sử dụng các biện pháp và thiết bị chuyên dụng (như phao chắn dầu, thuyền thu gom dầu, v.v.) để ngăn chặn và thu gom dầu tràn ra biển càng nhanh càng tốt, nhằm hạn chế tác động xấu đến môi trường và sinh vật biển.

+Xử lý kịp thời tại chỗ: Dùng các hóa chất xử lý dầu để phân tán dầu, giúp giảm thiểu sự hình thành các váng dầu trên mặt biển, từ đó hạn chế sự tác động đến sinh vật biển và các hoạt động kinh tế.

+Tăng cường giám sát và kiểm tra an toàn: Thiết lập hệ thống giám sát liên tục, kiểm tra định kỳ các tàu vận chuyển dầu và các cảng biển để đảm bảo các quy định an toàn giao thông và phòng chống tràn dầu được thực hiện nghiêm ngặt.

+Đào tạo nhân lực và trang bị kỹ thuật: Cần đào tạo đội ngũ chuyên gia và lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu, đồng thời trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại để có thể ứng phó kịp thời với sự cố khi xảy ra.

+Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm: Cần có các chế tài nghiêm khắc đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường biển và an toàn tàu biển, đặc biệt là các hành vi dẫn đến tai nạn gây tràn dầu.

+Tuyên truyền và nâng cao ý thức cộng đồng: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển và cách thức ứng phó với sự cố ô nhiễm dầu.

Manh Manh
8 tháng 3 lúc 11:43

a) Nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm dầu trên biển:

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng ô nhiễm dầu trên biển là do tai nạn tàu . Các vụ tai nạn này có thể làm dầu từ các tàu chở dầu, tàu chở hàng hoặc tàu chở các chất hóa học rò rỉ ra biển, gây ô nhiễm. Dầu tràn trên biển có thể lan rộng và kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển và môi trường xung quanh. Việc tràn dầu còn gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với ngành khai thác và nuôi trồng thủy sản, đồng thời tác động tiêu cực đến du lịch và các hoạt động cảng biển.

b) Đề xuất một số giải pháp cần thực hiện khi có sự cố ô nhiễm dầu trên biển:

Ứng phó kịp thời và nhanh chóng

Thu gom và xử lý dầu

Kiểm soát và ngăn ngừa

Giáo dục và nâng cao ý thức cộng đồng

Nâng cao công nghệ và cơ sở vật chất

a) Nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm dầu trên biển là do các vụ tai nạn tàu chở dầu, sự cố tràn dầu trong quá trình khai thác và vận chuyển. Khi tàu bị chìm hoặc va chạm, lượng dầu lớn bị đổ ra biển, lan rộng và khó kiểm soát

Hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi cũng có thể gây ra rò rỉ dầu, làm ô nhiễm nguồn nước biển

 Một số nguyên nhân khác như sự cố tại các cảng biển, sự bất cẩn trong quá trình bơm dầu hoặc việc xả thải trái phép từ tàu thuyền cũng góp phần làm gia tăng ô nhiễm dầu trên biển

b) Khi xảy ra sự cố tràn dầu, cần nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục để giảm thiểu tác hại đến môi trường

-Lực lượng cứu hộ phải khoanh vùng khu vực bị ô nhiễm bằng phao quây dầu để ngăn dầu lan rộng

-Sử dụng các thiết bị chuyên dụng như máy hút dầu, vật liệu thấm dầu hoặc phương pháp phân hủy sinh học để xử lý lượng dầu tràn

-Cần huy động nhân lực để thu gom dầu bị trôi dạt vào bờ, làm sạch các bờ đá, bờ biển bị nhiễm dầu

-Các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu chở dầu, tăng cường giám sát và xử phạt nghiêm minh đối với các hành vi xả thải dầu trái phép, đồng thời nâng cao nhận thức của ngư dân và doanh nghiệp về bảo vệ môi trường biển

Phan Văn Toàn
8 tháng 3 lúc 20:10

a) Nguyên nhân gây ô nhiễm dầu trên biển chủ yếu là do các vụ tai nạn tàu, khiến dầu từ các tàu bị tràn ra biển.

b) Một số giải pháp khi có sự cố ô nhiễm dầu trên biển:

Nhanh chóng thu gom dầu tràn bằng các thiết bị chuyên dụng.

Cử đội cứu hộ để xử lý sự cố kịp thời.

Xây dựng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát an toàn cho tàu.

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường biển.


Các câu hỏi tương tự
Leon Mr.
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thanh Phúc
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thanh Phúc
Xem chi tiết
anh thu
Xem chi tiết
Nguyễn Quang Diệu
Xem chi tiết
Hoàng Gia Bảo
Xem chi tiết
Hoàng Gia Bảo
Xem chi tiết
Su Su
Xem chi tiết
Hoàng Gia Bảo
Xem chi tiết
Quốc Vinh Nguyễn
Xem chi tiết