CÓ:thánh gióng,mẹ thánh gióng,sứ giả,nhà vua
NHÂN VẬT CHÍNH LÀ:thánh gióng
nhân hóa,so sánh MÌNH CHỈ NHỚ TỪNG NÀY THÔI
- Trong tryện cs : Gióng, mẹ Gióng, sứ giả, nhà vua, dân làng, quân giặc Ân.
- Nhân vật chính là GIóng.
- Trong truyện Thánh Gióng có các nhân vật: Thánh Gióng, mẹ Thánh Gióng, sứ giả, nhà vua, dân làng, giặc Ân. Nhân vật chính trong truyện là Thánh Gióng. Nhân vật này được xây dựng bằng rất nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo, đó là :
+ Bà mẹ giẫm lên vết chân to, lạ ngoài đồng và thụ thai.
+ 12 tháng sau sinh ra Gióng.
+ 3 tuổi chữ biết nói, cười; đặt đâu nằm đấy.
+ Tiếng nói đầu tiên là tiếng nói đòi đi đánh giặc.
+ Một mình cưỡi ngựa ra trận đánh giặc, roi sắt gãy, Gióng nhổ tre đánh tan giặc Ân, sau đó bay về trời.
- Ý nghĩa từng chi tiết ( từ tiếng nói đầu tiên đến bay về trời ) :
a) Tiếng nói đầu tiên của chú bé lên ba là tiếng nói đòi đi đánh giặc:
+ Ca ngợi ý thức đánh giặc, cứu nước trong hình tượng Gióng; ý thức đối với đất nước được đặt lên đầu tiên.
+ Ý thức đánh giặc cứu nước tạo cho người anh hùng những khả năng, hành động khác thường, thần kì.
+ Gióng là hình ảnh của nhân dân. Nhân dân lúc bình thường thì âm thầm, lặng lẽ cũng như Gióng ba năm không nói, chẳng cười. Nhưng khi nước nhà gặp cơn nguy biến, thì họ đứng ra cứu nước đầu tiên, cũng như Gióng, vua vừa kêu gọi đã đáp lời cứu nước.
b) Gióng đòi ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đi đánh giặc :
+ Để thắng giặc, dân tộc ta phải chuẩn bị từ lương thực, từ những cái bình thường như cơm, cà lại phải đưa cả thành tựu văn hóa, kĩ thuật là vũ khí (ngựa sắt, roi sắt, giáp sắt) vào cuộc chiến đấu.
c) Bà con làng xóm vui lòng góp gạo nuôi cậu bé.
+ Gióng lớn lên bằng những thức ăn, đồ mặc của nhân dân. Sức mạnh dũng sĩ của Gióng được nuôi dưỡng từ cái bình thường, giản dị.
+ Nhân dân ta yêu nước, ai cũng mong Gióng lớn nhanh đánh giặc cứu nước.
+ Cả dân làng đùm bọc, nuôi dưỡng Gióng. Gióng đâu chỉ là con của một bà mẹ, mà của mọi người, của nhân dân. Gióng tiêu biểu cho sức mạnh của toàn dân.
d) Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ.
+ Gióng lớn nhanh như thổi để đáp ứng được nhiệm vụ cứu nước. Cuộc chiến đấu đòi hỏi dân tộc ta phải vươn mình phi thường như vậy. Gióng vươn vai là tượng đài bất hủ về sự trưởng thành vượt bậc, về hùng khí, tinh thần của một dân tộc trước nạn ngoại xâm.
đ) Gậy sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc:
+ Gióng đánh giặc không chỉ bằng vũ khí, mà bằng cả cỏ cây của đất nước, bằng những gì có thể giết giặc được.
e) Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng về trời:
+ Gióng ra đời phi thường thì ra đi cũng phi thường. Nhân dân yêu mến, trân trọng, muôn giữ mãi hình ảnh người anh hùng, nên đã để Gióng trở về với cõi vô biên bất tử. Bay lên trời. Gióng là non nước, đất trời, là biểu tượng của người dân Văn Lang. Gióng sống mãi.
+ Đánh giặc xong Gióng không trở về nhận phần thưởng, không hề đòi hỏi công danh. Dấu tích của chiến công, Gióng để lại cho quê hương, xứ sở.
#Buồn
* Những nhân vật trong truyện là:
Nhân vật Thánh Gióng là nhân vật chính.Ngoài ra còn có các nhân vật:Vợ chồng ông lão nghèo, cha mẹ của Gióng.Vua, sứ giả triều đình.Dân làng…* Nhân vật Thánh Gióng được xây dựng bằng rất nhiều chi tiết tưởng tượng có tính chất kì ảo:
Sinh ra khác thường (bà mẹ chỉ ướm vào vết chân lạ mà thụ thai). Thụ thai đến mười hai tháng; ba tuổi mà chẳng biết đi đứng, nói cười.Khi sứ giả đến tìm người tài giỏi giúp nhà vua đánh giặc, Gióng bỗng cất tiếng nói xin đi đánh giặc.Gióng lớn nhanh như thổi, ăn cơm mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã đứt chỉ.Giặc đến, Gióng vươn vai biến thành một tráng sĩ cao lớn.Ngựa sắt mà hí được, lại phun lửa.Nhổ tre ven đường đánh giặc, giặc tan vỡ.Khi dẹp xong giặc, chàng Gióng và ngựa sắt từ từ bay lên trời.Ngựa phun lửa thiêu cháy một làng, chân ngựa chạy biến thành ao hồ, tre ngả màu vàng óng..~ Em học tốt ~
ME THANHGIONG,THANH GIONG, GIAC AN,DAN LANG,HUNG VUONG THU 6,SU GIA,NGUA SAT;THANH GIONG;
--ME THANH GIONG THAY MOT BAN CHAN NGUOI TO, BA DUNG NGAM MOT LAT ROI UOM THU, TU DO BA THAY TRONG NGUOI THAY DOI NGAY MOT KHAC THUONG , ROI BA THU THAI SINH RA 1 CAU BE KHOI NGO CHI CO CAI LA NO KO CUOI CUNG KO KHOC TI NAO