Một ( số lượng ) hôm bị giặc đuổi, Lê Lợi và các tướng rút lui mỗi người một ( số lượng) ngả
Một ( số lượng ) hôm bị giặc đuổi, Lê Lợi và các tướng rút lui mỗi người một ( số lượng) ngả
Câu 1:xác định lượng từ trong câu,xác định ý nghĩa và chức vụ của các chỉ từ sau:
a) Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi dời từng dãy núi...
b)Một hôm,bị giặc đuổi,Lê Lợi và các tướng rút lui mỗi người một ngả
1. Trong câu chuyện "Cây bút thần" có những danh từ sau : đồ đạc, bụng dạ, cha mẹ.
a) Em hãy cho biết các danh từ trên có cấu tạo theo kiểu nào ?
b) Đặt câu với các từ trên giữ chức vụ ở phần chủ ngữ và vị ngữ. Gạch chân và chỉ rõ.
c) Có thể coi các danh từ trên là danh từ chỉ đơn vị không ? Hãy giải thích.
2. Em hãy tìm các danh từ trong phần trích sau và sắp xếp theo từng nhóm cho hợp lí.
Một năm sau khi đuổi giặc Minh, một hôm Lê Lợi - bấy giờ đã làm vua - cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng. Nhân dịp đó, Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi lại thanh gươm thần.
Hãy chỉ ra các cụm danh từ có trong các câu văn sau:
a) Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt.
b) Một năm sau khi đuổi giặc Minh, một hôm Lê Lợi - bấy giờ đã làm vua - cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng.
c) Tiếng đàn của chàng vừa cất lên thì quân sĩ mười tám nước bủn rủn tay chân, không còn nghĩ được gì tới chuyện đánh nhau nữa
Trong bài "Lợn cưới áo mới" , từ "tức tối " thuộc loại tù nào?
Trong câu :"Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?", tìm cụm danh tù và phân tích cấu tạo(có chỉ rõ vai trò và mối quan hệ của các từ trong cụm đó)
Bài Cô Tô
Nhà văn thường dùng các từ loại nào ? Tác dụng của việc sử dụng các từ loại đó là gì ?
Phép tu từ nào được tác già sử dụng nhìu nhất để làm nổi bật vẻ đẹp của cảnh ? Ghi lại 1 số câu có sử dụng phép tu từ ấy và nêu tác dụng của nó ?
Thửu rút ra đặc điểm câu văn của Nguyện Tuân
Tìm các từ láy và biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ 2 và khổ thơ 3 của bài thơ "Lượm".
Em cho biết việc sử dụng các fg láy và biện pháp tu từ ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của 2 khổ thơ trên.
Tìm số từ có trong bài thơ sau : và chỉ rõ số từ ấy ở loại nào?
Một canh ... hai canh ... lại ba canh
Trằn trọc, băn khoăn, rôt chẳng thành
Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt
Sao vàng năm cánh rộng hồn quanh
a)Viên quan ấy đã đi nhiều nơi đến đâu cũng ra những câu đố oái ăm để hỏi mọi người.
b)Gia tài chỉ có một lưỡi búa của cha để lại.
c)Em bé còn đang đùa nghịch ở sau nhà.
-Tìm danh từ và cụm danh từ.
-Tìm động từ và cụm động từ.
-Tìm tính từ và cụm tính từ.
cảm nghĩ
Đó là một bài kiểm tra kỳ lạ nhất từ khi tôi đi học. Hôm đó, thầy giáo vào lớp và phát cho mỗi người chúng tôi một bài kiểm tra toán.
Bài kiểm tra được chia làm đề riêng lẻ, có ghi chú rất rõ ràng ngay từ đầu: loại một gồm những câu hỏi vừa dễ, vừa khó, nếu làm hết sẽ được 10 điểm. Loại 2 là đề bài ở mức trung bình, làm hết sẽ được 8 điểm. Loại 3 có tổng điểm là 6 với những câu hỏi rất dễ. Học sinh có quyền lựa chọn làm một trong ba đề đó. Vì thời gian khá gấp gáp, lại e ngại không làm được bài khó nên phần lớn, chúng tôi đều cắm đầu vào làm ngay loại đề số 3 hoặc số 2 cho ăn chắc.
Một tuần sau khi thầy giáo trả bài kiểm tra, chúng tôi còn ngạc nhiên hơn lúc nhận được đề bài vì thầy không hề chấm, cứ ai làm dề nào thì thầy cho đúng tổng điểm của đề đó, bất kể sai hay đúng. Quá ngạc nhiên, chúng tôi đã hỏi thầy, các bạn có biết câu trả lời của thầy là gì không ?
Thầy đã nói với chúng tôi rằng đó không phải là bài kiểm tra kiến thức mà là bài kiểm tra sự tự tin. Thầy nói ai trong chúng tôi cũng muốn đạt điểm 10 nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến ước mơ đó thành sự thật. Chúng tôi biết nếu làm đề 10 điểm, chúng tôi sẽ phải làm thêm những câu hỏi khó nên đã bỏ cuộc ngay từ đầu mà không hề ngó qua để nhận thấy rằng số câu rất dễ trong đề này cũng vừa tròn với tổng số điểm là 6.