oạn bài Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách và hoàn thành PHT này. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: Tìm hiểu nội dung văn bản “Nhà thơ Lò Ngân Sủn – người con của núi”
Các phần Nội dung chính
Mở bài Giới thiệu vấn đề cần nghị luận:……………………
Thân bài Chứng minh quan điểm của người viết về vấn đề nghị luận:……………………….
Kết bài Đánh giá chung về vấn đề nghị luận:………………………………………………
Nhận xét:………………………………………
a) việc Tuệ Tĩnh từ tiền chữa trị trước cho chú bé con nhà nông dân bị thay đổi đã nói lên phẩm chất gì của người thầy thuốc
b) chủ đề là vấn đề chủ yếu là ý chính mà người kể muốn thể hiện trong văn bản vậy chủ đề của câu chuyện trên đây có phải là ca ngợi lòng thương người của Tuệ Tĩnh không em hãy tìm xem chủ đề của bài văn được thể hiện trực tiếp trong những câu văn nào hãy gạch chân dưới những câu văn đó
c) tên nhan đề của bài văn thể hiện Chủ đề của bài văn cho nhan đề sau em hãy chọn nhan đề nào thích hợp và nêu lý do
d) các phần mở bài thân bài kết bài trên đây thực hiện những yêu cầu gì của bài văn tự sự
µ ĐỀ ĐỌC HIỂU SỐ 03: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Đọc thơ Lò Ngân Sủn ta như được khám phá những đỉnh núi xa thơ mộng và mãnh liệt. Vậy điều gì đã nuôi dưỡng và bồi đắp nên vẻ đẹp thơ mộng và mãnh liệt ấy trong thơ ông?
Trước khi trở thành nhà thơ, Lò Ngân Sủn là một người “con của núi”. Chú bé Lò Ngân Sủn sinh ra và lớn lên ở bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Từ nhỏ, chú bé ấy đã lắng nghe từng hơi thở của cỏ cây, hoa lá, của núi rừng biên cương, đã đắm mình trong vẻ đẹp hùng vĩ của sông suối, thác đổ, sườn non… nơi quê hương xứ sở:
Những đỉnh núi xa
Rừng thông gọi đàn dê hiện gọi mơ núi
Nâng niu hạt mạch
Rừng sa mộc vạm vỡ
Quay mình những vòng đường
(Đỉnh núi xa vùng mãnh liệt)
Khi lớn lên, thế giới của cậu bé sinh ra từ bản Qua chắc hẳn không chỉ giới hạn ở bản làng biên giới nữa. Mặt đất và bầu trời đã rộng mở, muôn dặm non sông từ bắc vào nam, từ miền ngược đến miền xuôi, từ đầu non đến bãi biển… đã ùa vào tâm hồn mộc mạc, thiết tha, phóng khoáng của Lò Ngân Sủn. Nhưng vùng đất Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, miền biên cương phía Bắc của Tổ quốc vẫn là mảnh đất mẹ nuôi dưỡng, bồi đắp nên chất thơ hào sảng, trầm hùng và mãnh liệt của Chiều biên giới – bài thơ đã được phổ nhạc và trở thành một ca khúc đi cùng năm tháng:
Chiều biên giới em ơi
Có nơi nào cao hơn
Như đầu sông đầu suối
Như đầu mây đầu gió
Như quê ta ngọn núi
Như đất trời biên cương.
(Chiều biên giới)
Dù có đi khắp mọi nẻo đường, những sườn non, dốc núi, những miền thác đổ réo sôi, vắt vẻo như dây leo của quê hương vẫn là con đường quyến rũ nhất với người con của núi. Dường như đó cũng chính là con đường thơ ca của Lò Ngân Sủn:
Ta đi trên chín khúc Bản Xèo
con đường là cái hạt ta gieo
con đường là cái rễ lan tỏa
dệt nên hoa trái, tiếng chim ca
(Đi trên chín khúc Bản Xèo)
Không có tình yêu tha thiết với núi rừng, với quê hương, với “chồi non cỏ biếc”, với “đầu sông đầu suối”, với những “bậc thang mây”… chắc hẳn không thể có nhà thơ Lò Ngân Sủn với những câu thơ “vạm vỡ” mà âm vang như “con suối thác đổ”.
(Theo Nhà thơ Lò Ngân Sủn – người con của núi, Minh Khoa, báo giaoduc.net.vn, ngày 12/11/2020)
Câu 1: Vì sao nhà thơ Lò Ngân Sủn được tác giả bài viết gọi là "người con của núi”?
Câu 2: Xác định câu nêu vấn đề chính trong văn bản.
Câu 3: Những đoạn thơ được dẫn đóng vai trò gì trong bài viết?
GIÚP MÌNH VỚI MÌNH CẦN GẤP
Văn bản "Bức Thư Của Thủ Lĩnh Da Đỏ" đã đặt ra một ý nghĩa toàn nhân loại. Đó là vấn đề gì? Nêu Nêu ý nghĩa và trách nhiệm của bạn về vấn đề ấy bằn một bài văn ngắn (từ 10-12 câu)
Cuối văn bản đọc, người viết đã nêu một câu hỏi: Mỗi chúng ta có thể và cần phải làm gì đề bảo vệ môi trường sống của muôn loài và cũng là của chính mình?
Hãy viết đoạn văn (khoảng 10-12 câu) để bàn luận về vấn đề này.
Đọc bài văn viết về Tuệ Tĩnh trong SGK - tr.44 và trả lời các câu hỏi:
a) Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé con nhà nông dân bị gãy đùi đã nói lên phẩm chất gì của người thầy thuốc?
b) Chủ đề của câu chuyện trên có phải là ca ngợi lòng thương người của Tuệ Tĩnh không?
Em hãy tìm xem chủ đề của bài văn được thể hiện trực tiếp trong những câu văn nào? Gạch dưới những câu văn đó.
c) Tên (nhân đề) của bài văn thể hiện chủ đề của bài văn. Cho các nhan đề sau, em hãy chọn nhan đề nào thích hợp và nêu lí do:
- Tuệ Tĩnh và hai người bệnh
- Tấm lòng thương người của thầy Tuệ Tĩnh
- Y đức của Tuệ Tĩnh
d) Các phần mở bài, thân bài, kết bài trong bài văn thực hiện những yêu cầu gì của bài vàn tự sự.
Dựa vào nội dung câu "Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt "là một người con em sẽ trả nghĩa cho cha mẹ thầy cô như thế nào biết đoạn văn từ 5 đến 7 câu nêu suy nghĩ của em về vấn đề trên
Đề thi học kì 2
Câu 4. Từ văn bản có đoạn trích trên(văn bản Lượm), viết đoạn văn từ 4 đến 6 câu nêu suy nghĩ về lòng yêu nước của thế hệ trẻ vn trong kháng chiến trong đó có sử dụng 1 câu trần thuật dơn có từ là và chỉ rõ
(LÀM THEO DÀN Ý SAU:
1
.Câu chủ đề: Đọc văn bản...của...,em có suy nghĩ sâu sắc về lòng......trong kháng chiến.
2
Các câu triển khai:
- Trong bài thơ....nhà thơ....đã ca ngợi....là.....
- Lượm là hình ảnh tiêu biểu cho...
-ở nước ta, trong 2 cuộc kháng chiến chống..., đã có rất nhiều tấm gương....giống lượm như.....Họ đều là những ng ko tiếc.....
3
Câu kết :
Liên hệ bản thân
Chú ý : giữa các ý phải có từ liên kết sao cho mạch lạc)
MAU NHÉ , TỚ SẮP THI RÙI, TỚ MÀ ĐC ĐIỂM CAO TỚ SẼ TICK CHO
trong bài "xem người ta kìa" tác giả nêu ra vấn đề gì,qua câu nói nào,bạn bạc như thế nào
giúp mình với ạ
Em hãy nêu mối quan hệ giữa sự việc, nhân vật và chủ đề trong văn bản tự sự. Cho ví dụ cụ thể.