Câu 1 Tìm phương thức biểu đạt chúng của văn bản trên Câu2 Tìm lời dẫn trực tiếp Vijay chuyển lời dẫn trực tiếp sang lời dẫn gián tiếp
Viết đoạn văn T-P-H khoảng 15 câu trình bày cảm nhận của em về người anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ trong đoạn trích hồi 14 của “Hoàng Lê nhấtthống chí”. Trong đoạn văn có sử dụng lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp (gạch chân chú thích).Giúp mình vs ạ mình đang cần gấp.
Câu 1: tìm 5 yếu tố miêu tả trong văn bản Câu 2: tìm lời dẫn trực tiếp trong văn bản, cho biết dấu hiệu để em nhận ra đó là lời dẫn trực tiếp ( giúp em với ạ em cần gấp )
BÀI TẬP 1 : Tìm lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau? Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dẫn gián tiếp.
A) Ba cậu bé rủ nhau vào rừng. Vì mải chơi nên các cậu về khá muộn. Ba cậu bàn nhau xem nên nói thế nào để bố mẹ khỏi mắng. Cậu bé thứ nhất định nói dối là bị chó sói đuổi. Cậu thứ hai bảo: – Còn tớ, tớ sẽ nói là đang đi thì gặp ông ngoại. – Theo tớ, tốt nhất là chúng mình nhận lỗi với bố mẹ. – Cậu thứ ba bàn.
b) Bác thợ hỏi Hòe: – Cháu có thích làm thợ xây không? Hòe đáp: – Cháu thích lắm!
BÀI TẬP 2:. Chuyển lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau thành lời dẫn trực tiếp . Vua nhìn thấy những miếng trầu têm rất khéo bèn hỏi bà hàng nước xem trầu đó ai têm. Bà lão bảo chính tay bà têm. Vua gặng hỏi mãi, bà lão đành nói thật là con gái bà têm.
BÀI TẬP 3 Trích dẫn ý kiến sau theo hai cách : dẫn trực tiếp và dẫn gián tiếp.
a) Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng. (Hồ Chí Minh, Báo cáo Chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng).
b) Giản dị trong đời sống trong tác phong, trong quan hệ với mọi người, trong tác phong, Hồ Chí Minh cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được. (Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại).
c) Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. (Đặng Thai Mai, Tiếng Việt, một biểu hiện hùng hồn của sức sống dân tộc).
BÀI TẬP 4 . Đọc đoạn trích sau đây – chỉ ra lời dẫn trực tiếp và chuyển lời dẫn trực tiếp của Ngọc Hoàng Thượng đế và Ruồi xanh thành lời dẫn gián tiếp : Do loài người phát đơn kiện, Ngọc Hoàng Thượng đế mở phiên toà công khai xử tội loài ruồi. Ngọc Hoàng truyền cho vệ sĩ Nhện điệu Ruồi xanh lên điện, đập bàn thị uy : - Ruồi kia, loài người kiện mi làm hại chúng sinh, mau mau khai ra tên họ, chủng loại và nơi ở ! Ruồi sợ hãi quỳ thưa trước vành móng ngựa : - Con là Ruồi xanh, thuộc họ côn trùng hai cánh, mắt lưới. Họ hàng con rất đông, gồm Ruồi trâu, Ruồi vàng, Ruồi giấm... Nơi ở là nhà vệ sinh, chuồng lợn, chuồng trâu, nhà ăn, quán vỉa hè..., bất kì chỗ nào có thức ăn mà không đậy điệm con đều lấy làm nơi sinh sống.
Viết 1 đoạn văn khoảng 12 câu lập luận theo phương pháp diễn dịch phân tích trí tuệ sáng suốt, nhạy bén của vua Quang Trung trong văn bản " Hoàng Lê nhất thống chí- hồi thứ 14". Trong đoạn văn có sử dụng 1 lời dẫn gián tiếp và 1 nghi vấn ( gạch chân và chú thích rõ lời dẫn trực tiếp và câu nghi vấn )
viết đoạn văn 10-12 câu nêu thuận lợi khó khăn khi em học online trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp phân tích tổng hợp để làm rõ vẻ đẹp trí tuệ của vua Quang Trung trong văn bản Hoàng Lê nhất thống chí -hồi 14 Trong đoạn văn có sử dụng 1 lời dẫn trực tiếp và một câu ghép
Câu1. Đoạn trích trên là lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp?Vì sao?
Câu 2. Xác định và nêu tác dụng của các bptt được sử dụng trong đoạn văn ?