Từ ghép: mọi điều, âm thanh, gió nước, nắm bắt, dấu huyền, dấu ngã.
Từ láy: tha thiết, ríu rít, chênh vênh.
Từ ghép: mọi điều, âm thanh, gió nước, nắm bắt, dấu huyền, dấu ngã.
Từ láy: tha thiết, ríu rít, chênh vênh.
mk soạn bài 21 buổi học cuối cùng (A HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG )
Bài 2. Em hãy đọc kĩ đoạn trích sau rồi trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ Ôi Tiếng Việt như đất cày, như lụa Óng tre ngà và mềm mại như tơ. Tiếng tha thiết, nói thường nghe như hát Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh Như gió nước không thể nào nắm bắt Dấu trầm huyền, dấu ngã chênh vênh.”
( Trích Tiếng Việt - Lưu Quang Vũ )
Câu 1 : .Chỉ ra ba từ láy trong khổ thơ trên.
Câu 2 : Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu sau:
“Ôi Tiếng Việt như đất cày, như lụa
Óng tre ngà và mềm mại như tơ.”
Câu 3 : Em hiểu gì về tình cảm của tác giả gửi gắm trong những vần thơ trên?
Câu 4: Giải thích ý nghĩa của thành ngữ bách chiến bách thắng. Em hãy đặt một câu có chứa thành ngữ mà em biết.
Cho đoạn văn sau: Tìm từ đơn, từ ghép và từ láy có trong đoạn:
Xe chúng tôi leo chênh vênh trên dốc cao của con đường xuyên Tỉnh Hoàng Liên Sơn. Những đám mây trắng nhỏ sà xuống cửa kính ô tô tạo nên cảm giác bồng bềnh huyền ảo. Chúng tôi đang đi bên những thác trắng xóa tựa mây trời, những rừng cây âm âm, những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa.
Từ láy "thiết tha, mặn mà" trong khổ thơ:
"Khi con mới khóc chào đời
Đã nghe tiếng mẹ ru hời thiết tha
Chứa chan lòng mẹ bao la
Ngọt thơm dòng sữa mặn mà lời ru"
đã gợi tả tình cảm nào của mẹ?
Đoạn thơ dưới đây có những từ nào là từ láy? Hãy nêu rõ các tác dụng gợi cảm của từ láy đó:
Quýt nhà ai chín đỏ cây
Hỡi em đi học hây hây má tròn
Trường em mấy tổ trong thôn
Ríu ra ríu rít chim non đầu mùa
AI XONG TRƯỚC MÌNH TICK CHO NHA
Mã Lương vờ như không nghe thấy , cứ tiếp tục vẽ . Gió bão càng to , mây đen kéo mù mịt , trời tối sầm . Sóng lớn nổi lên dữ dội như những trái núi đổ sập xuống thuyền . Chiếc thuyền ngả nghiêng rồi bị chôn vùi trong những lớp sóng hung dữ . a. Dùng dấu gạch chéo phân cách danh giới từ trong đoạn b. Chia các từ phức trong đoạn thành 2 nhóm : ghép và láy
Theo các bạn thì từ láy có thể là danh từ hay động từ được không?
VD: non nước, nước non là từ ghép hay từ láy?
VD: nói năng, ăn uống là từ ghép hay từ láy?
Hình ảnh Lượm trong trong đoạn thơ từ khổ thứ hai đến khổ thứ năm dã được miêu tả như thế nào qua cái nhìn của người kể (trang phục, hình dáng, cử chỉ, lời nói)? Sự miêu tả đã làm nổi bật ở hình ảnh Lượm những nét gì đáng yêu, đáng mến?
Các yếu tố nghệ thuật như từ láy, vần, nhịp, so sánh trong đoạn thơ đã có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện hình ảnh Lượm?
Bài 1 (1 điểm)
Mỗi nhóm từ sau có thể chia đều thanh hai nhóm nhỏ hơn, tìm những từ cùng nhóm với từ được gạch sẵn:
a. leng keng, phúng phính, ríu rít, thướt tha, rì rầm, dềnh dàng
b. ăn uống, ồng ào, tuổi tác, đường sá, chăm chỉ, ngan ngát
c. nói, yêu mến, kính nể, cười, khóc lóc, thương xót
d. nước non, chạy nhảy, đi lại, sương gió, trời đất, học hành
1) tìm 10 từ ghép phân loại và 10 từ ghép tổng hợp
2) tìm 10 từ láy nói về âm thanh
giúp với cần gấp nội trong hôm nay