I.Phần đọc - hiểu văn bản
1. Đọc văn bản:Sống chết mặc bay ( tác giả: Phạm Duy Tốn), thực hiện các yêu cầu:
a. Phép tương phản trong nghệ thuật là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật ý tưởng bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng của tác phẩm.
- Chỉ ra hai mặt tương phản có trong tác phẩm?
- Tìm chi tiết trong tác phẩm để làm rõ từng mặt trong sự tương phản đó?
- Dụng ý của tác giả trong việc dụng cảnh tương phản này?
b. Trong văn bản Sống chết mặc bay tác giả: Phạm Duy Tốn còn sử dụng phép tăng cấp. Em hãy tìm các chi tiết trong văn bản thể hiện sự tăng cấp trong việc:
- Miêu tả mức độ trời mưa, của độ nước sông dâng cao, của nguy cơ đê vỡ, của cảnh hộ đê…
- Miêu tả mức độ đam mê cờ bạc của tên quan phủ?
Qua bài thơ mẹ và quả tác giả muốn gửi gắm chúng ta điều gì? Em hãy trình bày thành 1 đoạn văn ngắn
Bài văn sau đây có phải là văn bản nghị luận không? Vì sao ?
HAI BIỂN HỒ
Người ta bảo ở bên Pa-le-xtin có hai biển hồ... Biển hồ thứ nhất gọi là biển Chết. Đúng như tên gọi, không có sự sống nào bên trong cũng như xung quanh biển hồ này. Nước trong hồ không có một loại cá nào có thể sống nổi. Ai cũng đều không muốn sống gần đó. Biển hồ thứ hai là Ga-li-lê. Đây là biển hồ thu hút nhiều khách du lịch nhất. Nước ở biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi, người có thể uống được mà cá cũng sống được. Nhà cửa được xây cất rất nhiều ở đây. Vườn cây xung quanh tốt tươi nhờ nguồn nước này.Nhưng điều kì lạ là cả hai biển hồ này đều được đón nhận nguồn nước từ sông Gioóc-đăng. Nước sông Gioóc-đăng chảy vào biển Chết. Biển Chết đón nhận và giữ riêng cho mình mà không chia sẻ nên nước trong biển Chết trở nên mặn chát. Biển hồ Ga-li-lê cũng đón nhận nguồn nước từ sông Gioóc-đăng rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông lạch, nhờ vậy nước trong hồ này luôn sạch và mang lại sự sống cho cây cối, muông thú, con người.Một định lí trong cuộc sống mà ai cũng đồng tình: Một ánh lửa sẻ chia là một ánh lửa lan toả, một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi. Đôi môi có hé mở mới thu nhận được nụ cười. Bàn tay có mở rộng trao ban, tâm hồn mới tràn ngập vui sướng.Thật bất hạnh cho ai cả đời chỉ biết giữ cho riêng mình. "Sự sống" trong họ rồi cũng sẽ chết dần chết mòn như nước trong lòng biển Chết...
Qua văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê" , tác giả muốn nói điều gì?
"Mùa xuân là Tết trồng cây Làm cho đất nước càng ngày càng xuân." Bác Hồ muốn khuyên dạy chúng ta điều gì qua hai dòng thơ này? Vì sao việc trồng cây trong mùa xuân của đất trời lại có thể góp phần làm nên mùa xuân của đất nước ? (Giúp mình với cần gấp) Nhưng ngắn thôi
Mùa xuân đã khơi dậy sức sông và làm hồi sinh tâm hồn tác già. Điều đó được thể hiện qua một loạt những biện pháp so sánh. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của chúng
Trong văn bản Cảnh Khuya , câu thơ thứ nhất tác giả sử dụng nghệ thuật gì? Nêu tác dụng của biện pháp nghệt huật đó?
"Mùa xuân của tôi......có lẽ là sự sống" a)phương thức biểu đạt b)Mùa xuân Bắc Việt hiện lên trong nỗi nhớ của tác giả có những đặc điểm gì
c)"Say sưa một cái gì đó-có lẽ là sự sống"Say sưa sự sống được hiểu như thế nào
Câu 1: (2,0 điểm) Qua bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến đã học ở chương trình Ngữ văn lớp 7, hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 đến 10 dòng) nêu cảm xúc của em về tình bạn trong cuộc sốngcủa mỗi chúng ta.(lẹ mình đang cần gấp)