Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Cá nhụ cá chim cùng cá đé,
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,
Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe,
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long.
b) Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
c) Hãy trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của biển qua hai câu thơ cuối của đoạn thơ trên.(mình đang cần gấp ạ )
“Cá nhụ cá chim cùng cá đé
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,
Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long.”
Tìm phương thức biểu đạt của khổ thơ
" Cá nhụ cá chim cùng cá đé Cá song lấp lánh đuốc đen hồng Cá đuôi quẫy trăng vàng choé Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long" Câu hỏi: bức thông điệp mad tác giả gửi gắm qua khổ thơ trên là gì ?
chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong 2 câu thơ sau: Cá đuôi em quẫy trăng vàng choé Đêm thở sao lùa nước Hạ Long
Hai câu thơ “Cá nhụ cá chim cùng cá đé- Cá song lấp lánh đuốc đen hồng” sử dụng phép tu từ gì?
A. So sánh
B. Nói quá
C. Nhân hóa
D. Liệt kê
Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau:
" Cá nhụ cá chim cùng cá đé,
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng."
Xác định biện pháp tu từ có trong cặp câu thơ sau và nêu tác dụng: "Cá nhụ cá chim cùng cá đé, Cá song lấp lánh đuốc đen hồng."
Đọc khổ thơ sau trích trong bài " đoàn thuyền đánh cá " và trả lời câu hỏi
" Cá nhụ cá chim cùng cá đé,
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,
Cái đuôi em quẫy trăng vàng choé,
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long."
Câu 1: Bài thơ trên ra đời trong hoàn cảnh xã hội lịch sử như thế nào ?
Câu 2: Nêu ý hiểu câu thơ " Cái đuôi em quẫy trăng vàng choé " .
Viết lại một câu thơ khác trong bài thơ có nội dung gần gũi với câu thơ đó.
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong khổ thơ sau:
Ta hát bài ca gọi cá vào,
Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao.
Biển cho ta cá như lòng mẹ
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.