bàn thứ nhất là chỉ cái bàn là đồ vật.
bàn thứ hai là chỉ bàn bạc về một vấn đề nào đó
-'' Họ ngồi vào bàn để bàn công việc''
bàn ở đây chỉ hoạt động củ con người tác động lên cái bàn
nha bn
bàn thứ nhất là chỉ cái bàn là đồ vật.
bàn thứ hai là chỉ bàn bạc về một vấn đề nào đó
-'' Họ ngồi vào bàn để bàn công việc''
bàn ở đây chỉ hoạt động củ con người tác động lên cái bàn
nha bn
Bài 1: Trong hai từ đồng âm dưới đây, từ nào là động từ (gạch chân dưới động từ):
a) Chúng em ngồi vào bàn để bàn về việc chăm sóc vườn hoa trường.
b) Con la này không biết la.
c) Ruồi đậu mâm xôi đậu. Kiến bò đĩa thịt bò.
d) Nắng chiếu chan hòa, bé đem chiếu ra phơi.
Bài 2: Trong câu: Cậu bé nhìn bà, suy nghĩ một chút rồi thì thầm có mấy động từ? Đó là những động từ nào?
Bài 3: Xác định từ loại của những từ được in đậm dưới đây:
- Anh ấy đang suy nghĩ.
- Những suy nghĩ của anh ấy rất sâu sắc.
- Anh ấy sẽ kết luận sau.
- Những kết luận của anh ấy rất chắc chắn.
- Anh ấy ước mơ nhiều điều.
- Những ước mơ của anh ấy thật lớn lao.
Cho các câu sau
a, Mẹ em vừa mua cho em một cái bàn rất đẹp
b, Nam là cây làm bàn của đội bóng đá lớp tôi
c, Chúng em bàn nhau đi lao động chủ nhật để làm đẹp xóm làng
1. Hãy giải nghĩa khác nhau của những từ trên
2. Các từ bàn trong các trường hợp trên có phải là từ nhiều nghĩa không ? Vì sao ?
Cho các câu sau
a . Chiếc bàn này làm bằng gỗ
b. Chúng tôi bàn việc giúp đỡ Nam
c . Trong trận đấu đá bóng bạn ấy ghi rất nhiều bàn
Hãy giải thích nghĩa của các từ gạch chân . Theo em các từ gạch chân có phải hiện tượng chuyển nghĩa của từ ko . Hãy giải thích
Mình đang cần gấp . Giúp mình với
Cho các từ sau : a. nhẹ nhàng; b. nhẹ nhõm; c. nhỏ nhẹ. Hãy ghép các từ này vào chỗ trỗng trong mỗi câu dưới đây cho phù hợp. (Chọn đáp án đúng nhất)
1) Mẹ tôi…….ngồi xuống bên cạnh và nắm lấy bàn tay nhỏ của em An.
2) Cô hàng nước xinh xinh, nói năng ……. ai cũng mến!
3) Thế là xong rồi, yên tâm rồi! Tôi thở phào ……..!
A.
1-b; 2-c; 3-a
B.
1-a; 2-c; 3-b
C.
1-b; 2-a; 3-c
D.
1-a; 2-b; 3-c
Đáp án của bạn:
A
B
C
D
Câu 09:
So sánh hai câu dưới đây và cho biết: Câu nào có dùng cụm từ để mở rộng chủ ngữ(C)? Tác dụng của việc dùng cụm danh từ làm chủ ngữ của câu?
C1-Vuốt cứ cứng dần và nhọn hoắt.// C2-Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.
A.
C2- Cụm danh từ làm CN giúp câu văn sinh động và biểu cảm hơn.
B.
C1-Cụm danh từ làm CN giúp những thông tin về CN của câu đầy đủ, chi tiết hơn.
C.
C2-Cụm danh từ làm CN giúp những thông tin về CN của câu đầy đủ, chi tiết hơn.
D.
C1- Cụm danh từ làm CN giúp câu văn dài hơn, có nhiều thông tin hơn.
Giải thích nghĩa của tư " Bàn " trong các câu sau :
a. Mẹ em mới mua cho em 1 chiếc bàn
b. Chúng em bàn nhau đi lao động ngày chủ nhật để giúp đỡ gia đình TBLS ( thương binh liệt sĩ )
Cách dùng từ trên có phải là hiện tượng chuyển nghĩa không?
8.
a) Đặt các cụm danh từ có trung tâm là những danh từ sau đây : \(nhân\) \(dân\), \(mèo\) , \(đồng\) \(bào\), \(xe\), \(nước\), \(bàn\) \(ghế\).
b) thử nhận xét các phụ ngữ trước và sau các danh từ đã cho
2.Cho các danh từ sau: vườn, tủ, sách, sông, túi, mèo, nhà, bàn, ghế, dải lụa, con diều, trâu.
a/ Em hãy phát triển để các danh từ đó trở thành cụm danh từ, cho vào mô hình cụm danh từ. Đặt câu với các cụm danh từ đó.
b/ Lựa chọn 3 trong số các danh từ trên để viết một đoạn văn 6 -8 câu có chủ đề dòng sông quê em.
Bài 1: Gạch dưới từ đồng âm trong các câu sau và phân biệt nghĩa của các từ đồng âm đó. a) Bố tôi chèo đò chở đoàn chèo sang sông biểu diễn. b) Nhà văn về thăm nhà. c) Con chim sổ lồng đã bay qua cuốn sổ để trên bàn. d )Con đường từ huyện lị vào bản tôi rất đẹp. e)Phô tô cho tôi thành 2 bản nhé! f) Làng bản, rừng núi chìm trong sương mù.