Trả lời các câu hỏi sau:
a) Thế nào là thu thập số liệu thống kê?
b) Nêu các bước để lập một bảng điều tra về một dấu hiệu nào đó.
c) Tần số của một giá trị là gì? Nêu cách để lập bảng tần số.
d) Bảng "tần số" có thuận lợi gì hơn so với bảng số liệu thống kê ban đầu.
e) Trình bày cách tính số trung bình cộng của một dấu hiệu và ý nghĩa của số trung bình cộng.
f) Cách vẽ một biểu đồ đoạn thẳng, hình chữ nhật như thế nào?
Nêu các bước để lập một bảng điều tra về một dấu hiệu nào đó
Bài 1: Một giáo viên theo dõi thời gian làm bài tập(tính theo phút) của 30 học sinh và ghi lại như sau
10 | 5 | 8 | 8 | 9 | 7 | 8 | 9 | 14 | 8 |
5 | 7 | 8 | 10 | 9 | 8 | 10 | 7 | 5 | 9 |
9 | 8 | 9 | 9 | 9 | 9 | 10 | 5 | 14 | 14 |
a. Tìm dấu hiệu
b. Lập bảng tần số và nhận xét
c, tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu
d. Lập bảng đồ ddaonj thẳng
1. Bảng "tần số" có thuận lợi gì hơn so với bảng số liệu thống kê ban đầu?
2. Trình bày cách tính số trung bình cộng của một dấu hiệu và ý nghĩa của số trung bình cộng.
3. Cách vẽ biểu đồ đoạn thảng, hình chữ nhật như thế nào?
Thời gian giải một bài toán ( tính theo phút ) của 35 học sinh được ghi trong bảng sau:
3 | 10 | 7 | 8 | 10 | 9 | 6 |
4 | 8 | 7 | 8 | 10 | 9 | 5 |
8 | 8 | 6 | 6 | 8 | 8 | 8 |
7 | 6 | 10 | 5 | 8 | 7 | 8 |
8 | 4 | 10 | 5 | 4 | 7 | 9 |
a/ Dấu hiệu ở đây là gì?
b/ Lập bảng tần số
c/ vẽ biểu đồ đoạn thẳng à nhận xét
d/ Tinh số trung bình cộng và tìm Mo
Điều tra năng suất lúa xuân năm 1990 của 31 tỉnh thành từ Nghệ An trở vào, người điều tra lập được bảng 28 "
a) Lập bảng "tần số" ?
b) Dựng biểu đồ đoạn thẳng ?
c) Tính số trung bình cộng ?
Thống kê điểm kiểm tra của 10 học sinh lớp 7C như sau: 3, 4, 5, 6, 6, 8, 9, 9, 10, 10.
a.Hãy lập bảng phân phối thực nghiệm phân theo các lớp sau: dưới 5, (5 –7), (8 –10) và ghi giá trị trung tâm, tần số, tần suất.
b.Hãy dựng biểu đồ hình quạt theo các lớp trên.
Tổng số điểm 4 môn thi của các học sinh trong một phòng thi được cho trong bảng dưới đây
32 30 22 30 30 22 31 35 |
35 19 28 22 30 39 32 30 |
30 30 31 28 35 30 22 28 |
a/ Dấu hiệu ở đây là gì? Số tất cả các giá trị là bao nhiêu?
b/ Lập bảng tần số
c/ Từ bảng "tần số" hãy biểu diễn bằng biểu đồ hình chữ nhật
Bảng "tần số" có thuận lợi gì hơn so với bảng số liệu thống kê ban đầu ?