Cần phải hiểu được nghĩa đen,nghĩa bóng của câu tục ngữ đó.
Phân tích từng câu tục ngữ theo những nội dung: nghĩa của câu(nghĩa đen, nghĩa bóng ), khả năng áp dụng, giá trị kinh nghiệm
Cần phải hiểu được nghĩa đen,nghĩa bóng của câu tục ngữ đó.
Phân tích từng câu tục ngữ theo những nội dung: nghĩa của câu(nghĩa đen, nghĩa bóng ), khả năng áp dụng, giá trị kinh nghiệm
Viết 1 đoạn văn về 1 câu tục ngữ "Không thầy đố mày làm nên","Học thầy chẳng tày học bạn" hoặc " Muốn lành nghề,chớ nề học hỏi" ?
a. Những câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao trên đây muốn nói về điều gì về tình bạn?
b. Theo em, thế nào là tình bạn
1. Hãy đọc các câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao sau :
- Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn.
- Buôn có bạn, bán có phường.
-Ăn chọn nơi, chơi chọn bạn.
- Thuận vợ thuận chồng bể Đông tát cạn,
Thuận bè thuận bạn, tát cạn bể Đông.
2. Trả lời các câu hỏi sau
a. Những câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao trên đây muốn nói điều gì về tình bạn ?
b. Theo em, thế nào là 1 người bạn tốt ?
- Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn
- buôn có bạn, bán có phường
- Ăn chọn nơi, chơi chọn bạn
- Thuận vợ thuận chồng bể Đông tát cạn
Thuận bè thuận bạn tát cạn bể Đông
a) Những câu thành ngữ, tục ngữ trên có ý nghĩa gì?
b) Những câu thành ngữ tục ngữ trên muốn nói điều gì về tình bạn?
c) Theo em, thế nào là một người bạn tốt
Câu 1. Cho câu tục ngữ:
“Một mặt người bằng mười mặt của.”
a) Nhận xét về hình thức nghệ thuật của câu tục ngữ.
b) Cho biết nội dung, ý nghĩa của câu tục ngữ trên.
Câu 2. Cho câu tục ngữ: “Không thầy đố mày làm nên.”
a) Giải thích nghĩa và khái quát giá trị của câu tục ngữ trên.
b) Tìm một câu tục ngữ hoặc ca dao có cùng ý nghĩa với câu đã cho.
Câu 3. (3,0 điểm)
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.”
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
a) Tìm trạng ngữ có trong đoạn văn trên. Trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu?
b) Đoạn văn trên sử dụng những phép tu từ nào? Phân tích ngắn gọn tác dụng của những phép tu từ đó.
Câu 4. Đọc đoạn trích sau:
“... Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng...”
(SGK Ngữ văn 7, Tập II, Trang 24, NXBGD)
a. (0,5 điểm) Xác định phép liệt kê sử dụng trong đoạn.
b. (1,0 điểm) Cho biết nội dung của đoạn văn trên.
c. (0,75 điểm) Theo em, để “ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc” thế hệ trẻ đã thể hiện thái độ và những hành động thiết thực nào? :
Đọc câu tục sau và trả lời câu hỏi: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
a) Câu tục ngữ trên thuộc chủ đề nào?
b) Trình bày nội dung và nghệ thuật của câu tục ngữ trên.
c) Câu tục ngữ trên khuyên nhủ chúng ta điều gì?
tục ngữ về con người và xã hội tôn vinh giá trị công người đưa ra nhận xét , lời khuyên về phẩm chất cần có của con người
hãy chọn 1 câu tục ngữ mà em yêu thích để làm sáng tỏ 1 trong những giá trị trên
C ác bạn ơi làm giúp mình nhé thứ 2 mình thi rồi
1.tìm các câu ca dao tục ngữ đồng nghĩa với ý nghĩa bài đẽo cầy giữa đường
2.nếu em là ông đẽo cày khi nghe những lời khuyên của mọi người em sẽ làm gì