+ Cuốn tập chịu tác dụng của: Lực nâng của chiếc bàn và trọng lượng của cuốn tập.
+ Có vì cuốn tập đó đang nằm yên.
+ Chắc là có gì lực nâng của bàn bằng vs trọng lượng. (Ko chắc chỗ dòng này)
+ Cuốn tập chịu tác dụng của: Lực nâng của chiếc bàn và trọng lượng của cuốn tập.
+ Có vì cuốn tập đó đang nằm yên.
+ Chắc là có gì lực nâng của bàn bằng vs trọng lượng. (Ko chắc chỗ dòng này)
a) Nếu hai đội kéo co mạnh ngang nhau thì họ sẽ tác dụng lên dây hai lực (1)...............Sợi dây chịu tác dụng của hai lực can bằng thì sẽ (2)...............
b)lực đo đội bên phải tác dụng lên dây có phương dọc theo sợi dây ,có chiều hướng về bên phải .Lực do đội bên trái tác dụng lên sợi dây có phương dọc theo sợi dây và có (3)..............hướng về bên trái
c)Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau ,có cùng (4).........nhưng ngược (5).......,tác dụng vào cùng một vật CÓ BỐN ĐÁP Án ĐỂ ĐIỀN :-phương /-chiều /-cân bằng /-đứng yên
Dùng các từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau:
a) Nếu hai đội kéo co mạnh ngang nhau thì họ sẽ tác dụng lên dây hai lực (1)....... Sợi dây chịu tác dụng của hai lực cân bằng thì sẽ (2)..........
b) Lực do đội bên phải tác dụng lên dây có phương dọc theo sợi dây, có chiều hướng về bên phải. Lực do đội bên trái tác dụng lên sợi dây có phương dọc theo sợi dây và có (3).... hướng về bên trái.
c) Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, có cùng (4)............. nhưng ngược (5).............., tác dụng vào cùng một vật.
- Phương - Chiều - Cân bằng - Đứng yên |
dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ bóp hai đầu một lò xo nầm ngang và giữ nó đứng yên.Hai lực của hai ngón tay lên lò xo có phải hai lực cân bằng không.Vì sao?
Câu 1Phát biểu nào sau đây không đúng? A Tác dụng đẩy hoặc kéo của vật này lên vật khác gọi là lực. B Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, có cùng phương nhưng ngược chiều. C Nếu chỉ có hai lực tác dụng vào cùng một vật mà vật vẫn đứng yên thì hai lực đó là hai lực cân bằng. D Nếu chỉ có hai lực tác dụng vào một vật thì hai lực đó là hai lực cân bằng.
6.9. Một người kéo và một người đẩy cùng một chiếc xe lên dốc, xe không nhúc nhích. Cặp lực nào dưới đây là cặp lực cân bằng:
A. Lực người kéo chiếc xe và lực người đẩy lên chiếc xe
B. Lực người kéo chiếc xe và lực chiếc xe kéo lại người đó
C. Lực người đẩy chiếc xe và lực chiếc xe kéo lại người đó
D. Cả 3 cặp lực nói trên đều không phải là các cặp lực cân bằng
6.10. Một người cầm 2 đầu dây cao su rồi kéo căng ra. Gọi lực mà tay phải người đó tác dụng lên dây cao su là F1, lực mà dây cao su tác dụng vào tay phải đó là F’1; lực mà tay trái người đó tác dụng vào dây cao su là F2; lực mà dây cao su tác dụng vào tay trái người đó là F’2. Hai lực nào là hai lực cân bằng?
A. Các lực F1 và F’1
B. Các lực F2 và F’2
C. Các lực F1 và F2
D. Cả ba cặp lực kể trên
6.11. Ghép nội dung ở cột bên trái với nội dung tương ứng ở cột bên phải được một câu có nội dung đúng:
1. Chiếc đầu tàu tác dụng lên
2. Toa tàu cao tầng tác dụng lên
3. Con kiến có thể có lực
4. Lực đẩy mà tác dụng lên cây cối có thể
a) nâng được miếng mồi có khối lượng gấp nhiều lần khối lượng của nó
b) làm bật rể cả những cây cổ thụ
c) các toa tàu 1 lực kéo rất lớn
d) móng nhà một lực nén cực kì lớn
Giải
1-c 2-d 3-a 4-b
6.12. Nếu một quyển sách nằm yên trên một mặt bàn nằm ngang dưới tác dụng chỉ của hai lực F1 và F2 thì phương, chiều và độ mạnh của hai lực này có các đặc điểm nào sau đây?
A. Lực F1 có phương nằm ngang, lực F2 có phương thẳng đứng; lực F1 có chiều từ trái sang phải; lực F2 có chiều từ trên xuống dưới; lực F1 mạnh hơn lực F2.
B. Lực F1 có phương thẳng đứng, lực F2có phương thẳng đứng; lực F1 có chiều từ trên xuống dưới; lực F2 có chiều từ dưới lên trên; lực F1 mạnh hơn lực F2.
C. Lực F1 có phương thẳng đứng, lực F2có phương thẳng đứng; lực F1 có chiều từ trên xuống dưới; lực F2 cũng có chiều từ trên xuống dưới; lực F1 mạnh bằng lực F2.
D. Lực F1 có phương thẳng đứng, lực F2có phương thẳng đứng; lực F1 có chiều từ trên xuống dưới; lực F2 có chiều từ dưới lên trên; lực F1 mạnh bằng lực F2.
1. Lực là gì?
2. Vì sao có lực?
3. Phương và chiều là gì?
4. Vì sao người ta sử dụng phương và chiều để biểu hiện lực?
5. Có bao nhiêu lực?
6. Các phương thức đo lực là ?
7. Tại sao lại dùng những phương thức đó?
8. Có bao nhiêu định luật Newton? (Nêu ra)
9. Mỗi định luật có ý nghĩa gì?
Một quyển sách đang nằm trên bàn. Hãy cho biết khi đó quyển sách chịu tác dụng của những lực nào? Những lực này có cân bằng với nhau không? Vì sao?