Hướng dẫn soạn bài So sánh

trinh ngoc

Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho chậm tới cái giây năm phơi trên mặt đất. Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ có ở hiện tại: cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây không bằng một vài dây bay lượn, nên sự bay lượn ấy có vẻ đẹp nên thơ. Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè , rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành. Có chiếc lá đầy âu yếm rơi bám vào một bông hoa thơm, hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại.

(Khái Hưng)

1. Các phép so sánh trong đoạn văn có tác dụng gì với việc miêu tả sự vật? (giúp ích gì cho người viết, người đọc)

2. Những chiếc lá rụng trong đoạn văn qua phép so sánh có gì khác với chiếc lá rụng ngoài tự nhiên.

3. Em hãy cho biết qua hình ảnh chiếc lá rụng tác giả muốn thể hiện tư tưởng của mình vấn đề gì?

4. Các phép so sánh trong đoạn văn trên có tác dụng gì đối với việc thể hiện tư tưởng, tình cảm của người viết và giúp ích gì cho người đọc trong việc tiếp nhận tư tưởng, tình cảm của người viết?

5. Qua việc tìm hiểu tác dụng của phép so sánh trong đoạn văn trên em hãy cho biết tác dụng của phép so sánh?

Dương Hạ Chi
12 tháng 4 2020 lúc 20:05

1. Phép so sánh giúp ngviet ngdoc dễ dàng truyền tải và hình dung svat, sviec cụ thể là trạng thái và cách rơi/rụng của những chiếc lá.

2. Những chiếc lá rụng trong đoạn văn như có tâm hồn riêng, tính cách riêng, cách cảm nhận riêng y hệt con người khác với những chiếc lá vô tri vô giác ngoài tự nhiên.

3. Qua h/ảnh những chiếc lá rụng, t/giả đã gửi gắm những cung bậc cảm xúc của con người và quan niệm về sự sống-cái chết của chính t/giả.

4. Phép so sánh trên thể hiện rõ cái nhìn và cách đ/giá của t/giả cũng như khơi gợi sự đồng cảm giúp ngdoc dễ dàng hiểu và tiếp nhận tư tưởng của ngviet.

5. So sánh tạo ra những hình ảnh cụ thể sinh động; giúp cho câu văn hàm súc, gợi trí tưởng tượng.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
❖ Kẹo/Min bad girl ❄ (Bo...
Xem chi tiết
✨cầu vồng ✨
Xem chi tiết
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Nguyễn Lê Anh
Xem chi tiết
Erza Scarlet
Xem chi tiết
Nhi Nguyễn
Xem chi tiết
Thai Nguyen xuan
Xem chi tiết