Câu 4: Câu hỏi tình huống: Hãy đóng vai em là một bác sĩ tư vấn bệnh di truyền học ở người. Vào một ngày, vợ chồng anh H đến gặp bạn để tư vấn về bệnh di truyền của gia đình. Anh H cho biết: anh có người mẹ bị bệnh bạch tạng nhưng sinh ra anh và chị gái đều không bị bệnh. Bên nhà vợ anh, có bố mẹ vợ đều bình thường nhưng lại sinh ra người em vợ bị bệnh và vợ anh bình thường.
a. Dựa vào kiến thức đã học, em hãy giải thích cơ chế di truyền của bệnh bạch tạng.
b. Hãy vẽ sơ đồ phả hệ của gia đình vợ chồng anh H thể hiện sự di truyền của bệnh.
Câu 4: Câu hỏi tình huống: Hãy đóng vai em là một bác sĩ tư vấn bệnh di truyền học ở người. Vào một ngày, vợ chồng anh H đến gặp bạn để tư vấn về bệnh di truyền của gia đình. Anh H cho biết: anh có người mẹ bị bệnh bạch tạng nhưng sinh ra anh và chị gái đều không bị bệnh. Bên nhà vợ anh, có bố mẹ vợ đều bình thường nhưng lại sinh ra người em vợ bị bệnh và vợ anh bình thường.
a. Dựa vào kiến thức đã học, em hãy giải thích cơ chế di truyền của bệnh bạch tạng.
b. Hãy vẽ sơ đồ phả hệ của gia đình vợ chồng anh H thể hiện sự di truyền của bệnh.
Hãy đóng vai em là một bác sĩ tư vấn bệnh di truyền học ở người. Vào một ngày đẹp trời, vợ chồng anh H đến gặp bạn để tư vấn về bệnh di truyền của gia đình. Anh H cho biết: anh có người mẹ bị bệnh bạch tạng những sinh ra anh và chị gái đều không bị bệnh. Bên nhà vợ anh, có bố mẹ vợ đều bình thường nhưng lại sinh ra người em vợ bị bệnh và vợ anh bình thường.
a. Dựa vào kiến thức đã học, em hãy giải thích cơ chế di truyền của bệnh bạch tạng.
b. Hãy vẽ sơ đồ phả hệ của gia đình vợ chồng anh H thể hiện sự di truyền của bệnh.
c. Dự đoán xem: vợ chồng anh H sinh con ra có bị bệnh hay không?
giúp mk vs ạ
Sự hiểu biết về di truyền học tư vấn có tác dụng gì?
sự hiểu biết về di truyền học tư vấn có tác dụng gì
/ Ý nghĩa cơ bản về di truyền của sự di truyền liên kết là:
A/ Hạn chế xuất hiện biến dị tổ hợp.
B/ Tạo sự đa dạng trong giao tử.
C/ Hình thành nhiều đặc điểm di truyền mới.
D/ Ổn định số lượng vật chất di truyền.
Khái niệm chính xác về axit amin, phiên mã di truyền
I. CÂU HỎI
1. Phát biểu các khái niệm: di truyền, biến dị, biến dị tổ hợp, tính trạng, tính trạng trội, tính trạng lặn, nhân tố di truyền, giống (dòng) thuần chủng, kiểu hình, kiểu gen, phép lai phân tích.
2. Trình bày các nội dung: thí nghiệm, kết quả và qui luật của các thí nghiệm về lai một cặp tính trạng, hai cặp tính trạng của Menđen.
3. Nêu ý nghĩa của biến dị tổ hợp.
Giả sử có một cặp vợ chồng giả định, Anh và Bình, đang có kế hoạch sinh con đầu lòng. Họ tìm đến một nhà tư vấn di truyền vì lịch sử gia đình cả hai vợ chồng đều có người bị một căn bệnh nghiêm trọng, bệnh phêninkêtô-niệu, (PKU - phenylketonuria). Trẻ bị PKU không thể phân giải axit amin phêninalanin và hóa chất này cùng một số sản phẩm phụ của nó tích tụ trong máu đến mức đầu độc gây nên chậm phát triển trí tuệ. Mặc dù không một ai trong số Anh và Bình hay các bố mẹ của họ bị PKU nhưng cả 2 vợ chồng mỗi bên đều có 1 người em bị PKU. Tính xác suất để họ có thể sinh ra một đứa con bình thường, từ đó rút ra kết luận nhà tư vấn di truyền sẽ tư vấn cho họ thế nào?
Các em ôn tập nhé!
1. 4 bài học rất thú vị về ứng dụng di truyền học là những bài nào?
2. Hãy nêu sự khác biệt giữa hiện tượng ưu thế lai và thoái hóa giống (khái niệm, nguyên nhân). Phương pháp nào được sử dụng để tạo ưu thế lai ở cây trồng và vật nuôi? Cách khắc phục hiện tượng thoái hóa giống?