Đâu không phải là đặc điểm của câu rút gọn? |
| A. Lược bỏ một số thành phần của câu. |
| B. Câu ngắn gọn, thông tin nhanh hơn. |
| C. Khi lược bỏ chủ ngữ thì ngụ ý hành động là của chung mọi người. |
| D. Không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ. |
| Dòng nào sau đây là câu rút gọn để ngụ ý hành động, đặc điểm nói trong câu là của chung mọi người? |
| A. Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng. |
| B. Tấc đất tấc vàng. |
| C. Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng. |
| D. Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à? |
Câu 1. Dòng nào sau đây là tục ngữ?
A. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
B. Nước chảy đá mòn
C. Rau nào sâu ấy
D. Lên thác xuống ghềnh
Câu 2. Câu tục ngữ nào sau đây không nói về kinh nghiệm trong lao động sản xuất?
A. Chuồng gà hướng đông, cái lông chẳng còn.
B. Ăn kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa
C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
D. Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống
Câu 3. "Trong ca dao dân ca Việt Nam có nhiều bài nói đến con cò. Con cò là một trong những con vật gần gũi với người nông dân hơn cả. Những lúc cày cuốc, cấy hái, người nông dân Việt Nam thường thấy con cò ở bên cạnh họ. Con cò lội theo luống cày, con cò đứng trên bờ ruộng rỉa lông, ngắm nhìn người nông dân làm lụng." (Vũ Ngọc Phan)
Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
A. Miêu tả
B. Tự sự
C. Thuyết minh
D. Nghị luận
Câu 4. Câu tục ngữ "Một mặt người bằng mười mặt của" khuyên chúng ta điều gì?
A. Hãy biết quý trọng cả người lẫn của cải
B. Hãy biết coi trong của cải của bản thân
C. Đừng nên coi trọng của cải
D. Hãy biết quý trọng con người hơn của cải
Câu 5. Câu tục ngữ nào không cùng nội dung với câu tục ngữ "Một mặt người bằng mười mặt của"?
A. Người làm ra của, của không làm ra người
B. Người sống đống vàng
C. Người ta là hoa của đất
D. Người còn thì của còn
Câu 6. Câu tục ngữ "Đói cho sạch, rách cho thơm" khuyên chúng ta điều gì?
A. Khi đói cần giữ cho quần áo sạch sẽ, thơm tho
B. Khi đói có thể không cần giữ sạch sẽ nữa
C. Khi đói khi no, lúc nào cũng phải giữ gìn quần áo cho sạch sẽ
D. Dù hoàn cảnh nào cũng phải giữ phẩm giá cho trong sạch
Câu 7. Đề bài nào dưới đây không phải đề văn nghị luận?
A. Gia đình thân yêu của em.
B. Ý kiến của em về câu tục ngữ "Đói cho sạch, rách cho thơm"
C. Chứng minh tính đúng đắn của câu: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
D. Gia đình là điểm tựa của mỗi người. Ý kiến của em về vấn đề này
Câu 8. Để lập dàn ý cho đề bài: Giải thích câu tục ngữ: "Thương người như thể thương thân", câu hỏi tìm ý nào dưới đây là không cần thiết?
A. Hiểu ý nghĩa câu tục ngữ như thế nào?
B. Vì sao nhân dân ta lại khuyên phải thương người như thể thương thân?
C. Làm thế nào để thực hiện lời khuyên trong câu tục ngữ?
D. Có khi nào lời khuyên đó sai không?
Câu 9. Văn bản “ Chống nạn thất học” Của tác giả nào?
A. Phạm Văn Đồng.
B. Đặng Thai Mai.
C. Hoài Thanh.
D. Hồ Chí Minh.
Câu 10, Luận điểm nào không phải là luận điểm trong văn bản “ Chống nạn thất học?
A. Kêu gọi toàn dân chống nạn thất học.
B. Kêu gọi mọi người phải thực hiện công việc nâng cao dân trí.
C. Mọi người hãy cùng nhau tham gia công cuộc xây dựng nước nhà, phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ.
D. Phải luôn tạo thói quen tốt trong cuộc sống.
Câu 11. Trong các câu sau câu nào là câu rút gọn:
A. Học ăn, học nói, học gói, học mở.
B. Người ta là hoa của đất.
C. Chị ngã, em nâng.
D. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
Câu 12. Trong các câu sau câu nào không phải câu rút gọn:
A. Ăn Cây nào rào cây ấy.
B. Thương người như thêt thương thân.
C. Một người bằng mười mặt của.
D. Học thầy không tày học bạn.
Câu 13. Câu rút gọn là :
A, Câu đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ.
B. Câu ngắn gọn.
C. Câu không xác định được chủ ngữ hay vị ngữ.
D. Câu được lược bỏ một số thành phần của câu.
. Câu 14. Theo em tại sao không nên rút gọn câu in đậm sau:
- Mẹ ơi hôm nay con được điểm 10.
- Con ngoan quá ! Bài nào được điểm 10 thế?
- Bài kiểm tra toán.
A. Làm câu quá ngắn gọn
B. Làm cho người đọc hiểu sai.
C. Làm cho câu nói trở nên cộc lốc, khiếm nhã.
D. Gây bất lịch sự, thiếu tôn trọng.
Câu 15. Tại sao trong thơ, tục ngữ thường dùng câu rút gọn:
A. Làm câu gọn hơn,
B. Tránh lặp lại từ ngữ đã xuất hiện trong câu đứng trước.
C. Ngụ ý hành động, đặc điểm nói trong câu là của chung mọi người.
D. Làm thông tin nhanh hơn.
Câu 2:
Trong khi nói hoặc viết dùng điệp ngữ nhằm mục đích gì?
A. Làm cho người nghe chú ý đến điều mình đề cập
B.Tạo ra nhạc điệu cho câu văn hay câu thơ
C Làmnổibật ý,gâyấn tượng vàcảm xúc mạnh;
DĐể tiết kiệm từ ngữ tối đa, tăng hiệu quả diễn đạt
Môn Tiếng việt- Ngữ Văn 7
ĐỀ1:
1, TRẮC NGHIỆM
Câu1: Trong các câu tục ngữ sau câu nào là câu rút gọn?
A, Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân.
B, Tôm đi chạng vạng, cá đi rạng đông.
C, Người ta là hoa đất.
D,Học ăn,học nói,học gói,học mở.
Câu2: Cho biết tác dụng của câu tục ngữ dưới đây:
" Một đêm mùa Xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đồ cũ của bác tài Phán từ từ trôi."
A, Bộc lộ cảm xúc.
B, Gọi đáp.
C, Xác định thời gian, nơi chốn.
Câu3: Câu nào là câu đặc biệt?
A, Một canh....Hai canh....lại ba canh.
B, Quê hương là chùm khế ngọt.
C, Lan là học sinh.
D, Tất cả đều đúng.
Câu4: Nhận định nào đúng về Trạng Ngữ trong câu:
A, chỉ đứng ở đầu câu.
B, Có thể đứng ở đầu câu, giữa câu và cuối câu.
C, Trạng ngữ ở đầu câu, giữa câu và cuối câu. Bổ sung ý nghĩ cho câu.
D, Trạng ngữ đứng ở đầu câu, giữa câu và cuối câu. Không bổ sung ý nghĩ cho câu.
2, Tự Luận
Câu1: Phân biệt câu đặc biệt và câu rút gọn? Cho ví dụ
Câu2: Xác định câu đặc biệt( nêu rõ tác dụng ) và câu rút gọn ( chỉ rõ thành phần được rút gọn ) trong đoạn văn sau:
Lan vừa trong thấy mẹ về đã nũng nịu:
A,- Mẹ ơi!
B,- Ôi con! ( Mẹ về đây con.)
C, Đói bụng lắm mẹ ạ. Làm thế nào bây giờ hả mẹ?
D, Mẹ sẽ nấu cơm ngay.
ĐỀ2:
Phần 1, Trắc nghiệm : Đọc kĩ đoạn văn và các câu hỏi sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh vào chữ cái đầu tiên của đáp án đúng:
Chim sâu hỏi chiếc lá:
Lá ơi! Hãy kể chuyện đời của bạn cho tôi nghe đi!
Bình thường lắm, Chẳng có gì đáng kể đâu.
Câu1: Trong đoạn văn có mấy câu rút gọn ?
A, Một
B, Hai
C, Ba
D, Bốn
Câu 2: Trong đoạn văn có mấy câu đặc biệt?
A, Một câu
B, Hai câu
C, Bốn câu
D, không có.câu đặc biệt
Câu3: Câu " Bình thường lắm, không có gì đáng kể đâu" đã lược bỏ thành phần nào của câu:
A, Thành phần chủ ngữ.
B, Thành phần vị ngữ.
C, Cả thành phần chủ ngữ và vị ngữ.
Câu4: Câu đặc biệt trong đoạn văn đừng để làm gì?
A, nêu lên thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc trong đoạn văn.
B, Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng.
C, Bộc lộ cảm xúc.
D, Gọi đáp.
Câu5: Câu rút gọn trong đoạn văn nhằm mục đích gì?
A, Làm cho cậu gọn hơn, vừa thông tin được nhanh hơn và tránh lặp lại từ ngữ đặc xuất hiện ở câu đứng trước.
B, Ngụ ý hành động, đặc điểm nói trong câu là của chung mọi người
C, Cả 2 đáp án trên.
CÂU6: Ở vị trí nào trong câu thì trạng ngữ có thể tách thành câu riêng để đạt được nhưng mỹ đích tu từ nhất định?
A,Đầu câu.
B, Giữa câu và vị ngữ.
C,Cuối câu.
Câu7: Ở vị trí nào trong câu đặc biệt trong đoạn văn sau và cho biết nội dung thông báo của câu?
" Bầu trời không còn trắng đục nữa. Đã có những đêm xanh. Nhưng buổi sáng hồng. Cây cối bừng tỉnh."
Phần 2: TỰ LUẬN
Câu1: Thêm trạng ngữ cho câu có ý nghĩ và công dụng gì? Đặt 1 câu có thêm thành phần trang ngữ.
Câu 2: Viết 1 đại văn nghị luận khoảng 10 câu, trình bày quan điểm về câu tục ngữ " học ăn,học nói,học gói,học mở". Trong đó có sử dụng 2 trạng ngữ. Gạch chân, chú thích và nêu rõ tác dụng của trạng ngữ đó.
~~HẾT~~
Tách trạng ngữ thành câu riêng, người nói, người viết nhằm mục đích gì ?
A. làm cho câu ngắn hơn.
B. Để nhấn mạnh, chuyển ý hoặc thể hiện những cảm xúc nhất định
C. Làm cho nòng cốt câu được chặt chẽ
D. Làm cho nội dung của câu dễ hiểu hơn.
Câu rút gọn “Và tin tưởng hơn vào tương lai của nó”đã lược bỏ thành phần nào?
a) Trạng ngữ .
b) Vị ngữ.
c) Chủ ngữ và vị ngữ.
d) Chủ ngữ
Khi ngụ ý hành động, đặc điểm nói trong câu là của chung mọi người, chúng ta sẽ lược bỏ thành phần nào trong hai thành phần sau:
A. Chủ ngữ.
B. Vị ngữ
I. PHẦN VĂN BẢN:
Câu 1:
- Tục ngữ là: ……………………………………………………………………………………………..
- Các chủ đề chính của tục ngữ đã học: ………………………………………………………………...
- Nghệ thuật đặc sắc của tục ngữ: ………………………………………………………………………
Câu 2:
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
- Tác giả: …………………………………….
- Phương thức biểu đạt: ………………………………………………….
- Luận điểm chính: ……………………………………………..
- Phương pháp lập luận: ………………………………………….
Câu 3:
Sự giàu đẹp của Tiếng Việt.
- Tác giả: …………………………………….
- Phương thức biểu đạt: ………………………………………………….
- Luận điểm chính: ……………………………………………..
- Phương pháp lập luận: ………………………………………….
II. PHẦN TIẾNG VIỆT:
Câu 1:
- Rút gọn câu là: ………………………………………………
- Mục đích của việc rút gọn câu là:…………………………
- Cách dùng câu rút gọn: ……………………………….
Câu 2:
- Câu đặc biệt là: ……………………………………
- Tác dụng của câu đặc biệt: …………………………………
Câu 3:
- Đặc điểm của trạng ngữ:………………………………………………..
- Công dụng của trạng ngữ: ………………………………………………
III. TẬP LÀM VĂN:
- Đặc điểm văn nghị luận: …………………………………………………..
- Luận điểm: ……………………………………………………………….
- Luận cứ: ………………………………………………………………….
- Lập luận: ……………………………………………………………………
làm ơn làm hết hộ mình với ạ!!! Làm Ơn!!!
1.
a.Thế nào là câu rút gọn? người ta rút gọn câu nhằm mục đich gì?
b, tìm câu rút gọn gọn trong các câu sau và cho biết thành phần được rút gọn là thành phần nào
Gió nhè nhẹ thổi.Mơn man khắp cánh đồng. làm lay động các khóm hoa
Câu 2: Thế nào là câu đặc biệt? Trong đoạn trích sau đây những câu nà là câu đặc biết?
"Mọi người lên xe đã đủ. Cuộc hành trình tiếp tục. Xe chạy giữa cánh đồng hiu quạnh.Và lắc. Và xóc".
Câu 3: Viết đoạn văn ngắn chứng minh rằng : Nói dối có hại cho bản thân.