Bài thơ sau của Ba-sô thể hiện điều gì?
Lệ trào nóng hổi
tan trên tay tóc mẹ
làn sướng thu
A. Nỗi xúc động khi gặp lại mẹ sau bao năm xa cách.
B. Niềm nhớ nhung mong ước được trở về gặp mẹ của đứa con xa.
C. Nỗi buồn đau của người con được tin mẹ mất mà không thể trở về.
D. Nỗi đau đớn khi cầm trên tay mớ tóc bạc của người mẹ đã mất.
ơn cha bóng núi âm thầm
Nghĩa Mẹ lặng lẽ như nước sông đầu nguồn
một đời dãi nắng dầm sương
nuôi con khôn lớn tình thương dạt dào câu 1 chỉ ra ít nhất một biện pháp nghệ thuật tu từ được sử dụng trong bài ca dao
câu 2 đoạn trích trên gợi cho anh chị thái độ tình cảm gì đối với cha mẹ
Trong đoạn thơ, bút pháp ẩn dụ, ước lệ, dùng điển tích của Nguyễn Du (bướm lả ong lơi, lá gió cành chim, Tống Ngọc Trường Khanh, tan tác như hoa giữa đường, dày gió dạn sương, bướm chán ong chường, mưa Sở mây Tần,...) có dụng ý gì?
A. Tránh cho Kiều phải nói thẳng đến những sự thật trần trụi.
B. Tránh cho Kiều phải nhắc lại những sự thật đau lòng.
C. Tập trung miêu tả, bộc lộ tâm trạng.
D. Tránh nhắc đến cuộc sống ô nhục của Kiều ở chốn lầu xanh
Việc láy lại liên tiếp chữ sao trong đoạn thơ sau không có hiệu quả nghệ thuật gì?
Khi sao phong gấm rủ là,
Giờ sao tan tác như hoa giữa đường.
Mặt sao dày gió dạn sương,
Thân sao bướm chán ong chường bấy thân.
A. Làm cho giọng thơ thêm day dứt, chì chiết.
B. Làm cho nỗi thương thân xót phận thêm da diết, tê tái.
C. Làm cho lời thơ thêm dằn vặt, ai oán, tấm tức.
D. Làm cho sự việc tự phô bày vẻ hài hước của nó.
Quan Công trông thấy Trương Phi ra, mừng rỡ vô cùng, giao long đao cho Châu Sương cầm, tế ngựa lại đón. Trương Phi mắt trợn tròn xoe, râu hùm vểnh ngược, hò hét như sấm, mùa xà mâu chạy lại đâm Quan Công.
Khái quát nào không đúng về hiệu quả nghệ thuật của thủ pháp đối lập trong đoạn văn trên?
A. Dùng chi tiết đối lập để khắc họa tính cách.
B, Dùng kết cấu đối lập để khắc họa tính cách.
C. Dùng từ trái nghĩa để khắc họa tích cách.
D. Dùng trạng thái tâm lí đối lập để khắc họa tính cách.
cá gì ko có sương
Phép điệp nào được sử dụng trong đoạn trích sau:
Khi sao phong gấm rủ là,
Giờ sao tan tác như hoa giữa đường.
Mặt sao dày gió dạn sương,
Thân sao bướm chán ong chường bấy thân!
(Truyện Kiều – Nguyễn Du)
A. Điệp cách quãng
B. Điệp vòng
C. Điệp nối tiếp
D. Điệp đầu
Đoạn văn nào dưới đây có chứa phép điệp:
A. Đồng Đăng có phố Kì Lừa,/Có nàng Tô thị, có chùa Tam Thanh.
B. Này chồng, này mẹ, này cha,/Này là em ruột, này là em dâu.(Truyện Kiều – Nguyễn Du)
C. Sương nương theo trăng ngừng lưng trời/Tương tư nâng lòng lên chơi vơi
(Nhị Hồ - Xuân Diệu)
A. A và B đều đúng
B. A và C đều đúng
C. B và C đều đúng
Gà eo óc gáy sương năm trống
Hòe phất phơ rủ bóng bốn bên
Khắc giờ đằng đẵng như niên
Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa.
Trong khổ thơ trên, thời gian chờ đợi đối với người chinh phụ trở nên thật đáng sợ vì nó:
A. Rất dài
B. Rất ngắn
C. Rất lạnh lùng
D. Rất u buồn