Văn bản ngữ văn 8

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
U Suck

Hãy lập dàn ý chi tiết bài văn kể về 1 lần em đã mắc lỗi vs thầy cô giáo

Nghêu Lépp
7 tháng 10 2019 lúc 20:32

Mở bài:

Giới thiệu thời gian, không gian bắt đầu câu chuyện (giờ kiểm tra).

Thân bài:

a. Các lớp đang làm tiết KT

- Đề tương đối dễ, nếu có học và đầu tư.

- Cả lớp tập trung làm bài (miêu tả).

- Em luống cuống vì đề đối với em quá khó (em đã quên không học vì lo chơi cùng các bạn vào ngày chủ nhật vừa rồi).

b. Hành động của em

- Lén lút lật sách (tập) ra xem.

- Cô phát hiện, nhắc nhở.

- Không xem được tài liệu, lại xem bài của bạn bên cạnh.

- Cô nhắc nhở tiếp tục.

c. Thái độ của em

- Vẫn ngoan cố hỏi bài bạn.

- Bạn không cho, giật bài của bạn để chép vào.

- Cô gọi đứng lên, lại có thái độ nghênh ngang, bất cần, không biết hối lỗi.

- Cô không nói gì nhưng rất buồn vì thái độ của em.

d. Hối hận về việc làm của mình

- Ngồi suy nghĩ và cảm thấy hổ thẹn, xấu hổ trước việc làm của mình.

- Hết giờ đến xin lỗi cô, nhận khuyết điểm của mình.

- Cô tha thứ, khuyên bảo, hứa với cô.

Kết bài:

- Cảm nghĩ của em về việc làm của mình.

- Rút ra bài học từ việc làm trên

G-Dragon
7 tháng 10 2019 lúc 20:35

I. MỞ BÀI

- Là học sinh chắc hẳn ai cũng đã từng có lỗi lầm khiến thầy cô giáo phải buồn.

- Lần mắc khuyết điểm mà tôi mắc phải đó là lần tôi quay cóp tài liệu trong giờ kiểm tra.

II. THÂN BÀI

1. Hoàn cảnh

- Hôm sau có giờ kiểm tra môn Văn nhưng tôi lại ỷ y là mình điểm đã rất cao, tuần trước mới học bài rồi và còn có bạn bè chí cốt tâm giao xung quanh sẽ chỉ bài giúp mình.

- Tôi dửng dưng với các bài học cho buổi kiểm tra ngày mai. Tôi xem ti vi suốt đêm và sau đó đi ngủ một cách ngon lành.

1. Trong giờ kiểm tra

- Cô bước vào lớp với câu nói: “Các em lấy giấy ra làm bài kiểm tra”.

- Tôi quay ra sau nhìn mấy đứa bạn chí cốt của mình, nhưng ôi thôi, sao đứa nào cũng làm lơ mình hết vậy?

- Chưa kịp dò bài gì cả, tôi lấy giấy làm bài kiểm tra trong sự hồi hộp, lo lắng.

- Cô đọc đề xong, tôi thấy ai cũng cắm cúi làm bài.

- Còn tôi, nhìn vào đề, nó biết tôi còn tôi thì mù mờ chẳng biêt nó ra thế nào.

- Thế là tôi bạo dạn mở cặp lấy tài liệu để quay cóp, chẳng còn cách nào khác.

- Lần kiểm tra ấy, tôi đạt điểm 10 to tướng.

- Tôi rất vui và tự hào vì điều đó.

- Tôi đi khoe khắp nơi: Bạn bè, ba mẹ, anh chị của mình,..

- Tối đó, tôi ngủ không được khi nghĩ về những gì mình đã làm. Tôi trăn trở, trằn trọc khó ngủ vì dù sao đi chăng nữa con điểm 10 ấy đâu phải do sức lực của tôi mà có.

- Tôi đắn đo, suy nghĩ rất nhiều; không biết tôi có nên nói ra sự thật hay không?

- Cuối cùng, tôi quyết định sẽ gặp cô vào sáng mai để nói tất cả sự thật.

- Cô nghe tôi nói sự thật, cô đưa ra những lời khuyên nhẹ nhàng và bảo tôi không được tái phạm nữa. Bên cạnh đó, cô cũng khen tôi vì đã trung thực nhận lôi, đó là điều đáng trân trọng.

- Tôi hối hận rất nhiều về những gì mình đã làm và hứa sẽ không bao giờ tái phạm.

III. KẾT BÀI

- Đó là lần mắc khuyết điểm sâu sắc trong cuộc đời tôi.

- Tôi sẽ cố gắng học tập tốt hơn và tự giác cao hơn trong việc học tập.

Sara Trang
7 tháng 10 2019 lúc 20:51

I. Mở bài

Giới thiệu một cách khái quát về sự việc khiến thầy cô giáo buồn và sự áy náy của bản thân sau sự việc đó.

Trong nhịp sống xô bồ, náo nhiệt, mọi thứ sẽ theo dòng thời gian lui vào dĩ vãng để lại đằng sau biết bao nỗi niềm nuối tiếc. Một trong những nuối tiếc đó là lần tôi mắc lỗi quay bài trong giờ kiểm tra và bị thầy cô giáo phát hiện. Tôi vô cùng xấu hổ về hành vi này và cũng đã khiến cho cô giáo của tôi buồn rất nhiều để đến bây giờ vẫn thấy ân hận lắm.

II. Thân bài

1. Mở đầu diễn biến câu chuyện

Khái quát lực học của bản thân: Tôi vốn là một học sinh ngoan ở lớp, còn được bầu làm ban cán sự lớp để nhắc nhỏ, động viên các bạn trong học tập. Nhờ vậy, tôi luôn được thầy cô giáo tin tưởng. Tôi hay xung phong phát biểu và luôn được điểm số cao trong học tập Hoàn cảnh dẫn đến hành vi sai trái của bản thân: Một hôm, cô giáo kiểm tra đột xuất. Do tôi chủ quan không ôn bài từ hôm trước nên không làm được bài. Thấy các bài làm bài rất nhiệt tình nên tôi cảm thấy lo lắng, sợ sẽ bị điểm kém làm thầy cô giáo và bố mẹ thất vọng. Và vì thấy cô giáo tin tưởng tôi, trông coi không kĩ nên tôi đã nảy sinh ý định sai trái là quay bài.

2. Diễn biến câu chuyện

Tôi lấy quyển sách giáo khoa chứa nội dung của bài kiểm tra để trong ngăn bàn. khi thấy thầy cô giáo không để ý đến mình, tôi lật sách và chép nội dung có trong sách ra bài kiểm tra. Tôi đang cặm cụi chép bài thì từ đằng sau có một bàn tay đặt lên vai tôi và nói: “Em đang làm gì vây?” Tôi quay lại và thấy cô giáo đang đứng ngay sau lưng mình với ánh mắt buồn rầu. Cô không nói gì nữa và đi lên phía trên bục giảng. Tôi xấu hổ không dám chép bài nữa và cất quyển sách đi.

3. Kết thúc câu chuyện

Thái độ của cô giáo ra sao: Sau giờ kiểm tra cô giáo gọi tôi vào phòng. Tôi thấy hành vi của mình là hoàn toàn sai trái, và nhận hoàn toàn lỗi lầm với cô, mong cô tha thứ cho hành động dại dột này của tôi. Cô giáo nhẹ nhàng nói với tôi rằng: “Cô rất buồn về hành vi của em ngày hôm nay, em luôn là học sinh gương mẫu và là học sinh cô tin tưởng nhất. Đối với sự việc ngày hôm nay, cô rất buồn, nhưng sẽ tha lỗi cho em vì em đã nhận ra hành vi sai trái của mình và mong rằng em sẽ không bao giờ mắc phải sai lầm như trên nữa.” Sửa chữa lỗi lầm của bản thân thế nào? Sau ngày hôm đó trở đi, tôi đã tự hứa với bản thân rằng sẽ học tập hết mình để không bao giờ lặp lại hành vi đó nữa, đồng thời để tôi lấy lại niềm tin của cô giáo đối với bản thân tôi. Hằng ngày, tôi đi học đúng giờ, có bài nào không hiểu hỏi cô, hỏi bạn. Đặc biệt là luôn học bài và làm bài trước khi lên lớp.

III. Kết bài

Bài học tôi rút ra cho cuộc sống của mình?

Từ bài kiểm tra hôm ấy, tôi đã rút ra cho mình bài học sâu sắc. Đó là bài học về tính trung thực. Con người không nên đánh mất niềm tin, không giẫm lên lòng tin của người khác. Trung thực trong làm bài, trung thực trong thi cử, trung thực với thầy cô giáo. Đức tính ấy sẽ giúp chúng ta vững bước đi lên và trở thành người tốt. Tôi mong các bạn sẽ luôn trung thực và không bao giờ mắc sai lầm như tôi để thầy cô giáo luôn hãnh diện về bản thân.


Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Văn Nam
Xem chi tiết
*** Lynk My ***
Xem chi tiết
Ngọc Linh
Xem chi tiết
Ngọc Linh
Xem chi tiết
Ngọc Linh
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Huyền
Xem chi tiết
neji
Xem chi tiết
Ánh Nguyễn
Xem chi tiết
Ganny
Xem chi tiết