Gọi x , y lần lượt là số thóc thu hoạch được ở đám thứ I và đám thứ II (x, y thuộc N*)
\(\frac{2}{3}x=\frac{4}{5}y\)
\(\Leftrightarrow\frac{4x}{6}=\frac{4y}{5}\)
\(\Leftrightarrow\frac{x}{6}=\frac{y}{5}=\frac{x+y}{6+5}=\frac{990}{11}=90\)
=>x =6.90=540
=>y=5.90=450
Vậy thửa thứ I thu hoạch được 540kg thóc còn thủa kia thu hoạch được 450 kg thóc
\(\dfrac{2}{3}\) số thóc thu hoạch ở thửa thứ nhất bằng \(\dfrac{4}{5}\) số thóc thu đuợc ở thửa thứ hai
\(\Rightarrow\)\(\dfrac{8}{12}\)số thóc thu hoạch ở thửa thứ nhất bằng \(\dfrac{8}{10}\)số thóc thu được ở thửa thứ hai
\(\Rightarrow\)\(\dfrac{1}{12}\)số thóc thu được ở thửa thứ nhất bằng \(\dfrac{1}{10}\)số thóc thu được ở thửa thứ hai
\(\Rightarrow\)Số thóc thu được ở thửa thứ nhất bằng \(\dfrac{6}{5}\)số thóc thu được ở thửa thứ hai
Số thóc thu được ở ruộng thứ hai là:
\(990:\left(6+5\right).5=450\left(kg\right)\)
Số thóc thu được ở ruộng thứ nhất là:
\(990-450=540\left(kg\right)\)
Đáp số: Thửa thứ nhất: \(540kg\)
Thửa thứ hai : \(450kg\)
\(\dfrac{2}{3}\) số thóc thu hoạch ở thửa thứ nhất bằng \(\dfrac{4}{5}\) số thóc thu đuợc ở thửa thứ hai
Hai bài này sử dụng tính chất của tỉ lệ thức ở chương trình lớp 7. Nên không cần lập phương trình chỉ cần dùng tính chất của dãy tỉ lệ thức là giải thôi.
gọi x: số thứ nhât, y: số thứ hai, z: số thứ ba
Ta có: x/2=y/3 => x/4=y/6
và x/4=y/9
vậy ta có tỉ lệ thức:
x/4=y/6=z/9
<=>(x/4)^3=(y/6)^3=(z/9)^3
<=>x^3/64=y^3/216=z^3/729
=(x^3+y^3+z^3)/(64+216+729)
=-1009/1009=-1
suy ra:
x^3=(-1).64=-64=>x=-4
y^3=(-1).216=-216=>y=-6
z^3=(-1).729=-729=>z=-9
Bài 2:
Gọi x , y lần lượt là số thóc thu hoạch được ở đám thứ I và đám thứ II
(2/3).(x)=(4/5).(y)
<=>(4/6).x=(4/5).y
<=>x/6=y/5=(x+y)/(5+6)=990/11=90
=>x =6.90=540
=>y=5.90=450
Vậy thửa thứ I thu hoạch được 540kg thóc còn thủa kia thu hoạch được 450 kg thóc