Mk cần gấp giúp mk vs mai phải nộp rồi
Mk cần gấp giúp mk vs mai phải nộp rồi
Bạn nào biết cho mình hỏi câu này với ( Ngữ văn lớp 10 ạ )
- Chứng minh những giá trị cơ bản của văn học dân gian Việt Nam
giới thiệu phong tục đẹp vào ngày tết cổ truyền dân tộc việt nam NGỮ VĂN 10
Cho em hỏi bài " Tổng quan văn học Việt Nam"
Qua bài em có suy nghĩ gì về quá trình vận động của văn học nước nhà và em nhận thức được điều gì
1)- văn học viết việt nam được tính từ TK 10 đến hết TK 20. tại sao lại lấy mốc là TK 10?
- TK 10 có sự kiện gì đặc biệt ảnh hưởng đến nền văn học việt nam?
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"Từng nghe việc nhân nghĩa cốt ở yên dân quân điếu phạt trước lo trừ bạo như nước
Đại Việt ta từ trước vốn xưng nền văn hiến đã lâu núi sông bở cõi đã chia phong tục Bắc
Nam cũng khác từ Triệu Đinh Lý Trần bao đời gây nền đoc lập cùng Hán Đường Tống
Nguyên mỗi bên xưng để một phương tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau song hào kiệt đời
nào cũng có vậy nên Lưu Cung tham công nên thất bại Triệu Tiết thích lớn phải tiêu vong
cửa Hàm Tử bắt sống Toa Đô sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã việc xưa xem xét chứng cớ
còn ghi."
(Trich Đại Cáo Bình Ngô – Nguyễn Trãi, bản dịch của Bùi
Ki)
Câu 1: (1,5 điểm) Văn bản trên viết chưa đúng cấu trúc bài Cáo, em hãy viết lại văn bản và
sử dụng dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm sao cho thích hợp.
Câu 2: (0,5 điểm) Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản ?
Câu 3: (1,0 điểm) Văn bản đã xác định nền đoc lập, chủ quyền của nước Đại Việt ở những
yếu tố nào?
Câu 4: (1,0 điểm) Khái quát nội dung của văn bản ?
II. PHÀN LÀM VĂN: (6,0 điểm)
Mỗi con người được sinh ra và lớn lên đều trong vòng
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Tôi luôn ngưỡng mộ những học sinh không chỉ học xuất sắc mà còn dành được nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động ngoại khoá. Họ thường nắm giữ những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đạt điểm cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu lạc bộ khoa học, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội. Tôi luôn tự hỏi "Làm thế nào mà họ có nhiều thời gian đến thế?".
Mặt khác, những học sinh kém than phiền rằng lý do học nhận kết quả thi kém là do họ không có thời gian. Tuy nhiên, những học sinh này thường không tích cực tham gia
hoạt động ngoại khoá như những học sinh giỏi.
Tại sao lại như vậy? Tất cả mọi người đều có 24 giờ một ngày. Thời gian là thứ tài sản ai cũng được chia đều. Cho dù bạn là học sinh giỏi, một học sinh kém, Tổng thống nước Mỹ hay một người gác cổng, bạn cũng chỉ có cùng một lượng thời gian như nhau. Thời gian là thứ duy nhất ta không thể mua được. Tuy nhiên, tại sao một người như Tổng thống Mỹ lại có thời gian quản lý cả một quốc gia trong khi đó người gác cổng lại than phiền rằng ông ta không thể kiếm ra thời gian để học? Sự khác biệt là những người thành công trong cuộc sống đều biết quản lý thời gian. Chúng ta không thể thay đổi được thời gian nhưng có thể kiểm soát được cách sử dụng nó. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống
(tôi tài giỏi bạn cũng thế, adam khoo)
a) Nội dung chính của văn bản là gì?
b) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản
c) vì sao tác giả cho rằng: Thời gian là thứ duy nhất không thể mua đuwowcj
Mọi người giúp em 4 đề này với ạ, em cảm ơn ạ
Đề1: " sự tha thứ không thể thay đổi quá khứ nhưng nó có thể mở rộng tương lai"Viết đoạn van bày suy nghĩ về câu nói trên ?
Đề2: khi nghĩ về tương lai giáo sư Ngô Bảo Châu đã viết " có 1 con đường ta đi ước chi không bao giờ tới đích " Trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên của giáo sư Ngô Bảo Châu ?
Đề3:"Tổ quốc chưa phải của ta chỉ vì ta sinh ra ở đó. tổ quốc chỉ là của ta,khi ta đủ sức mạnh để bảo vệ nó". Viết đoạn văn nghị luận về câu trên ?
Đề 4:"Sai lầm lớn nhất của bạn có thể phạm phải trong đời là luôn sợ hãi mình phạm sai lầm"Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về câu nói trên ?
BÀI TẬP: Đọc - hiểu (khối 10)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu bên dưới:
"Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy
Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu
Ngàn dâu xanh ngắt một màu
Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?".
( Trích Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn)
Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 2. Chỉ ra các biện pháp tu từ trong đoạn trích?
Tác dụng của những biện pháp tu từ ?
Câu 3. Nếu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 4. Từ đoạn thơ trên, anh (chị) hãy viết một đoạn văn nói về phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam hôm nay.