Lập dàn ý
A. Mở bài
- Nêu vài nét về khung cảnh sân trường trước giờ ra chơi : vắng vẻ, hàng cây yên ả, nắng chan hòa khắp sân... Sân rộng càng thêm rộng...
- Tiếng trống báo hiệu giờ ra chới. Tiếng ồn ào từ các lp vọng ra.
B. Thân bài
* Khung cảnh chung
- HS từ các lp ùa ra sân ...
- Sân trường đang vắng lặng trở nên náo nhiệt, âm thanh vang động, màu sắc phong phú, h/động sôi nổi ( chạy, nhảy, hò hét,...)
* Hoạt động của h/s
- Nhóm chơi nhảy dây: Hai bn gái cầm 2 đầu dây vung cao. Tiếng dây xé ko khí đập xuống đất...các bn khác xếp thành hàng, nhịp nhàng nhảy qua dây...
- Nhóm chới đá cầu: Mỗi nhóm ba, bốn bn thi đếm cầu, chân đá cầu, miệng đếm...nhóm chia đôi sân mỗi bên 4, 5 bn thi đá ( tả kĩ động tác của người đá cầu, người đỡ và đá lại, người theo dõi...)
- Nhóm chới bóng chuyền: Tả kĩ các động tác chạy, ném bóng, bắt bóng, chuyền bóng của bên thắng, bên thua...
- Nhóm chơi bi: động tác búng bi, màu sắc các viên bi
- Nhóm tập trung dưới gốc cây, ghế đá trò chuyện hoặc xem tranh ảnh.
* Hoạt động TD chống mệt mỏi của em và của lp em
- Các trò chơi đang diễn ra sôi nổi thì một hồi trống vang lên báo hiệu h/động TD bắt đầu. Từng lp tập trung, hàng ngũ nghiêm chỉnh...
- Toàn trường tập TD theo lời hô của chị liên đội trưởng hay lp trưởng của lp 9A1.
C. Kết bài
- Sau lời hô khẩu hiệu KT h/động TD chống mệtu mỏi, các lp tập trung tr'c của lp và lần lượt vào lp. Sân trường trở lại vắng vẻ.
- Nêu cảm nghĩ: Sau giờ ra chới đc h/động sôi nổi, mọi người đều sảng khoái khi vào lớp
Bài làm
Sân trường vắng lặng, chỉ nghe tiếng chim hót trên cành cây cao và tiếng lá bàng rơi xào rạc. Khi tiếng trống trường giờ ra chơi vang lên “Tùng!Tùng!Tùng” báo hiệu kết thúc một tiết học căng thẳng, cả lớp em nhốn nháo, chạy ào ra khỏi lớp như bầy ong vỡ tổ.
Vào giờ ra chơi, sân trường trở nên ồn ào và náo động. Trường em có hai dãy nhà 2 tầng và hai dãy nhà cấp bốn. Tiêng trống ra chơi vừa dứt, bài dạy cô giáo chưa giảng xong nhưng các bạn học sinh đã nhốn nháo chạy ù ra khỏi sân trường. Khung cảnh đó khiến người ta liên tưởng đến bầy ong từng đàn, từng đàn từ trong chiếc tổ to đùng bay ra ồ ạt, có thể chúng đi vui chơi hoặc chúng đang đi tìm hoa hút mật.
Trên sân trường, các ban học sinh nam rượt đuổi nhanh chạy quanh sân, còn leo lên trên những thân cây cao lớn đùa nghịch nhau, hét hò ầm ĩ. Một số đám con trai thì rủ nhau ra ngoài sân cỏ rộng lớn của xã để đá bóng. Lúc vào lớp thì bạn nào cũng ướt đẫm mồ hôi và quần áo bẩn hết. Bọn con gái thì ngoan hiền hơn, chỉ ngồi tụm năm tụm bảy nói chuyện hoặc ngồi đọc truyện tranh. Bạn kia chưa đọc xong thì bạn khác đã chạy đến giật để đọc.
Lớp em có nhiều nhóm con gái thích chơi trò nhảy dây, cái dây chun rất dài được buộc chắc chắn vào nhau đảm bảo không bị đứt, từng người từng người một lần lượt nhảy từ bên này sang nên kia. Chơi đến lúc nào vào lớp mới chịu thôi. Có một số bạn chơi trò chơi chuyền, ở trong cặp mang đi học có một bộ chuyên gồm 10 que và một quả cà nắm vừa bàn tay để chơi. Các bạn nữ ngồi thành từng hàng và chơi rất đều đặn, quả cà cứ thể tung hứng rất khéo léo để không rơi xuống đất.
Dưới những thân cây bàng, rễ bàng nhô lên xù xì như những con rắn nằm ngổn ngang trên mặt đất. Đó là nơi mà rất nhiều em học sinh lớp 3, 4 ngồi tết tóc cho nhau và ôn lại bài của tiết học sinh.
Chốc chốc chúng em nghe những chú chim đang đậu ở trên cành cây cao và cất tiếng hót líu lo thật vui tai. Ngọn gió từ đâu kéo đến vi vu thổi bay những chiếc lá rơi xuống mặt đất.
Vào giờ ra chơi, tiếng cười đùa vui vẻ, tiếng chạy nhảy tung tăng và cả tiếng hét hò ầm ĩ vang vọng cả một góc sân. Đó là thời gian để các bạn học sinh giải lao, thư giãn tinh thần để bắt đầu một tiết học mới hiểu quả hơn.
Chúng em rất thích giờ ra chơi, vì được chơi những trò chơi mà mình thích, đặc biệt không phải học bài. Giờ ra chơi nào sân trường chúng em cũng vui vẻ và náo động như thế này.