Ví dụ: Vệ sinh cá nhân vào mỗi buổi sáng:
Bước 1: Rửa mặt:
Bước 1.1: Giặt khăn.
Bước 1.2: Lau mặt.
Bước 1.3: Giặt lại khăn và vắt khô.
Bước 2: Đánh răng.
Ví dụ: Vệ sinh cá nhân vào mỗi buổi sáng:
Bước 1: Rửa mặt:
Bước 1.1: Giặt khăn.
Bước 1.2: Lau mặt.
Bước 1.3: Giặt lại khăn và vắt khô.
Bước 2: Đánh răng.
Hàng ngày, lớp em đều thực hiện việc trực nhật. Em hãy chia việc trực nhật lớp thành những việc nhỏ hơn để phân công cho mỗi bạn trong nhóm thực hiện.
Em hãy chia việc chuẩn bị bài và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau thành những việc nhỏ. Trong mỗi việc nhỏ, em hãy liệt kê các bước thực hiện.
Gợi ý: Những việc nhỏ: Xem trước bài học, chuẩn bị đồ dùng học tập, soạn sách vở theo thời khóa biểu…
Trò chơi: Chia mỗi tổ thành hai nhóm: một nhóm nêu tên một việc và nhóm còn lại đưa ra các bước thực hiện việc đó. Ví dụ, một nhóm đưa ra việc vẽ một cái máy bay. Nhóm thứ hai liệt kê các bước cần thiết để vẽ máy bay. Đổi vai trò của hai nhóm trong lượt chơi tiếp theo. Sau hai lượt chơi, hai nhóm cùng thảo luận xem trình tự của các bước có thể thay đổi không.
Em hãy giúp bạn An chia việc đánh răng thành các bước, mỗi bước là một việc nhỏ hơn.
Mỗi buổi sáng, khi chuông đồng hồ báo thức reo là An bắt đầu thực hiện công việc trước khi đi học. Hình 80 cho biết những việc mà An thường làm.
1. Em hãy sắp thứ tự thực hiện những việc đó.
2. Em hãy kể những việc em thường làm vào mỗi buổi sáng trước khi đi học theo đúng thứ tự mà em đã thực hiện.
Các bước sau đây mô tả công việc gì? Em hãy nêu việc được thực hiện ở mỗi bước.
Em hãy sắp xếp mỗi việc sau với một số bước vẽ hình cho thích hợp:
a) Vẽ cánh cửa ra vào. b) Vẽ hai cửa sổ.
c) Vẽ khung và mái nhà. d) Vẽ khung cửa ra vào.
Rô-bốt có khả năng thực hiện các lệnh: tiến 1 ô, quay trái và quay phải.
a) Rô-bốt đang ở vị trí như Hình 83a, em hãy chỉ dẫn để rô-bốt di chuyển về đích (ô có cờ).
b) Rô-bốt đang ở vị trí như Hình 83b, nhiệm vụ của rô-bốt là đến ô có quyển sách, rồi di chuyển về đích.
Dựa vào hình vẽ sau, em hãy nêu các bước thực hiện vẽ máy bay.