Bài 2: Cung – cầu trong nền kinh tế thị trường.

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
datcoder

 Em hãy đọc các trường hợp, thông tin sau và thực hiện yêu cầu

   Trường hợp 1

   Doanh nghiệp T chuyên sản xuất, kinh doanh những thực phẩm chế biến từ thịt lợn. Gần đây, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp gặp khó khăn do giá của các yếu tố đầu vào (con giống, cám,..) tăng khiến chi phí sản xuất và giá bán sản phẩm bị đẩy lên cao. Số lượng các đơn đặt hàng cũng giảm sút do thị trường xuất hiện nhiều nhà cung ứng sản phẩm cùng loại.

  Trường hợp 2

    Các công ty thuỷ sản ở tỉnh P đã ứng dụng công nghệ trong sản xuất và cung ứng nhiều loại con giống có giá trị kinh tế cao, phục vụ sản xuất trên địa bàn như: cá bống, cá lăng chấm, cá nheo, cá tầm,... Từ đó, đã góp phần nâng cao năng suất và thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hoá thuỷ sản tập trung, quy mô lớn.

THÔNG TIN

    Trước tình hình biến động của giá dầu thế giới tăng cao, Chính phủ đã thực hiện chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu. Điều đó sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, giúp các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh tăng lượng cung.

- Em hãy xác định các nhân tố ảnh hưởng đến cung trong các thông tin, trường hợp trên.

- Theo em, cung hàng hóa trên thị trường còn chịu ảnh hưởng bởi những nhân tố nào khác?

datcoder
15 tháng 7 lúc 0:56

- Các nhân tố ảnh hưởng đến cung trong các trường hợp, thông tin là:

+ Trường hợp 1: Tăng chi phí của các yếu tố đầu vào sản xuất, khiến cho chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tăng lên và trên thị trường xuất hiện nhiều nhà cung ứng sản phẩm cùng loại.

+ Trường hợp 2: Sự thay đổi, cải tiến về công nghệ sản xuất.

+ Thông tin: Chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường của nhà nước.

- Ngoài các nhân tố về giá cả các yếu tố sản xuất; trình độ công nghệ sản xuất; số lượng người bán trên thị trường và chính sách của nhà nước, cung trên thị trường còn chịu ảnh hưởng bởi nhân tố: dự đoán của chủ thể sản xuất kinh doanh về thị trường. Cụ thể:

+ Nếu dự báo về thị trường tốt, người sản xuất kì vọng có lợi nhuận cao, thì họ sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh → Lượng cung hàng hóa, dịch vụ tăng lên.

+ Nếu dự báo về thị trường không tốt, người sản xuất lo sợ thua lỗ, thì họ sẽ thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh → Lượng cung hàng hóa, dịch vụ giảm xuống