C1: thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Cần chú ý những điều gì khi sống và làm việc có kế hoạch?
C2: Em hãy nêu nội dung quyền được bảo vệ , chăm sóc và giáo dục của trẻ em VN?
C3: Môi trường là gì? Tài nguyên thiên nhuên là gì? Chúng có mối quan hệ với nhau như thế nào?
C4: Em hiểu thế nào là bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?Em hãy kể ra 5 việc làm của em thể hiện vc bảo vệ môi trường ở trường học?
C5: Di sản văn hóa là gì? Phân biệt di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể? Nêu 3 ví dụ di sản văn hóa phi vật thể.
Câu hỏi :
_Quyền sở hữu tài sản là gì?
_Chủ sở hữu tài sản có những quyền nào đối với tài sản của mik?
_Công dân có nghĩa vụ gì trong việc tôn trọng tài sản của người khác và tôn trọng, bảo vệ tài sản của nhà nước?
_Trách nhiệm của nhà nước trong việc công nhận, bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của công dân, nhà nước và lợi ích công cộng?
1.Vì sao nhà nước ta là nhà nước của dân,vì dân.do dân.
2.Trình bày ý nghĩa của di sản văn hóa đối với sự phát triển văn hóa việt nam.
giải thích ý nghĩa câu nói sau:
"Nếu cho ai đó một con cá, bạn sẽ chỉ nuôi sống người đó một ngày.
Còn nếu dạy anh ta cách câu cá, bạn sẽ nuôi sống anh ta cả đời"
I. Một số dạng câu hỏi lí thuyết:
Câu 1. Em hãy nêu biểu hiện, nguyên nhân, hậu quả của bạo lực học đường.
Câu 2. Khi gặp bạo lực học đường em cần phải làm gì?
Câu 3. Sau khi xảy ra bạo lực học đường em nên làm gì?
Câu 4. Em hãy nêu ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả? Kể 4 việc làm tiết kiệm tiền của bản thân em.
II. Một số dạng bài tập tình huống:
Bài 1. Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp sách của N có một cuốn nhật kí nên đã giật lấy. N đuổi theo yêu cầu V trả lại nhưng bạn không đồng ý mà còn mở cuốn nhật kí và đọc vài câu cho các bạn khác cùng nghe để trêu chọc N. N rất tức giận với hành vi của V nhưng không biết làm gì.
Nếu là N, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào?
Bài 2. Nhiều lần H bị một số bạn trong trường trấn lột tiền ăn sáng nhưng H giấu không kể lại với gia đình. H sợ kể ra sẽ bị bố mẹ mắng và không cho H tiền ăn sáng.
Nếu là bạn thân của H, em sẽ có cách ứng xử như thế nào?
Câu 1 tổ chức Tổ chức bộ máy nhà nước là gì Vì sao nói máy Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân do nhân dân vì nhân dân
Câu 2 Hãy kể 4 hành vi làm ô nhiễm môi trường và 4 hàng quy phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa câu bộ
câu 3 Thế nào là tín ngưỡng tôn giáo và mê tín dị đoan Theo em trong học sinh hiện nay có hiện tượng mê tín dị đoan hay không Cho ví dụ và cách khắc phục
Câu 4 Vẽ sơ đồ phân cấp bộ máy nhà nước
Câu 5 Em hãy trình bày nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng nhân dân xã phường thị trấn và Ủy ban nhân dân xã phường thị trấn
Tình huống: Em thường xuyên nhìn thấy một xe tải chạy với tốc độ cao, chở rác thại quá tải làm rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường xung quanh.
a) Người lái xe đã vi phạm những lỗi gì?
b) Khi tham gia giao thông đường bộ em cần phải tuân theo quy định gì?
Câu 1: Tình huống: Em thường xuyên nhìn thấy một xe tải chạy với tốc độ cao, chở rác thại quá tải làm rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường xung quanh.
a) Người lái xe đã vi phạm những lỗi gì?
b) Khi tham gia giao thông đường bộ em cần phải tuân theo quy định gì?
Câu 2: Tình huống: Khi đào móng làm nhà, ông Năm vô tình đào được một chiếc bình cổ. Có người nói đây là cổ vật lịch sử rất có giá trị phải đem nộp cho cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, ông Năm cho rằng chiếc bình này là do ông đào được nên nó thuộc về ông và có ý định giữ lại để bán lấy tiền.
a) Theo em, ông Năm có được phép giữ lại chiếc bình cổ để bán hay không? Vì sao?
b) Nếu là hàng xóm và biết được sự việc trên em sẽ khuyên ông Năm điều gì?
Môi trường bị ô nhiễm có ảnh hưởng đến con người như thế nào? Học sinh có thể làm gì để bảo vệ môi trường?