Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi " Mặt trăng tỏ thường soi bên gối, Bừng mắt trông sương gội cành ngô Lạnh lùng thay bấy chiều thu, Gió may hiu hắt trên đầu tường vôi Một năm một nhạt mùi son phấn Trượng phu còn thơ thẩn miền khơ Xưa sao hình ảnh chẳng rời? Giờ sao nỡ để cách vời Sâm, Thương? Chàng ruổi ngựa, dặm trường mây Thiếp dạo hài, lối cũ rêu in. Gió Xuân ngày một vắng tin Khá thương lỡ hết mấy phen lương thì." Câu 1 Chỉ ra nhân vật trữ tình tron văn bản? Câu 2 Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ sau " Chàng ruổi ngựa, dặm trường mây Thiếp dạo hài, lối cũ rêu in." Câu 3 Khái quát nội dung của văn bản? Câu 4 Qua văn bản, em hãy rút ra bài học ý nghĩa với bản thân? Lí giải? Câu 5 Qua văn bản, hãy viết đoạn văn ( 200) phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình.
Câu 1: Chỉ ra nhân vật trữ tình trong văn bản? Trả lời: Nhân vật trữ tình trong văn bản là người vợ – một người phụ nữ đang sống trong cảnh chia ly, nhớ thương chồng. Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ sau: "Chàng ruổi ngựa, dặm trường mây Thiếp dạo hài, lối cũ rêu in." Trả lời: Biện pháp nghệ thuật: Đối lập và hình ảnh ẩn dụ. Tác dụng: Tạo nên sự tương phản giữa hai hình ảnh: chàng ra đi nơi xa (dặm trường mây) – thiếp ở lại nơi cũ (lối cũ rêu in). Qua đó, thể hiện nỗi cô đơn, trống trải và nỗi nhớ thương khắc khoải của người vợ khi chồng đi xa. Làm nổi bật hoàn cảnh chia ly và tâm trạng đối nghịch giữa hai người. Câu 3: Khái quát nội dung của văn bản? Trả lời: Văn bản thể hiện tâm trạng cô đơn, nhớ nhung và nỗi buồn sâu sắc của người vợ khi chồng đi xa. Qua đó, thể hiện tấm lòng thủy chung, son sắt cùng nỗi đau khi tình duyên lỡ dở. Câu 4: Qua văn bản, em hãy rút ra bài học ý nghĩa với bản thân? Lí giải? Trả lời: Bài học: Trân trọng tình cảm lứa đôi và biết giữ gìn sự thủy chung trong các mối quan hệ. Lí giải: Văn bản cho thấy nỗi buồn và cô đơn sâu sắc khi phải xa cách người mình yêu thương. Điều đó nhắc nhở ta rằng, trong cuộc sống, cần biết quý trọng những người thân yêu, đừng để đến khi xa cách mới cảm thấy tiếc nuối.
Câu 5: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình trong văn bản. Trả lời: Trong văn bản, nhân vật trữ tình – người vợ – hiện lên với những cảm xúc đau đáu, khắc khoải và cô đơn khi phải sống trong cảnh chia ly. Mở đầu là khung cảnh tĩnh lặng của đêm khuya với ánh trăng soi gối, sương gội cành ngô, gợi cảm giác lạnh lẽo, trống vắng. Người vợ cảm nhận rõ rệt nỗi cô đơn và sự héo úa của thời gian, "một năm một nhạt mùi son phấn", cho thấy sự phai tàn của tuổi xuân vì nhớ nhung, chờ đợi. Hai câu thơ “Chàng ruổi ngựa, dặm trường mây – Thiếp dạo hài, lối cũ rêu in” thể hiện sự chia xa đầy đau xót: chàng phiêu bạt nơi chân trời, thiếp vẫn bước trên lối cũ – nơi hai người từng gắn bó. Cảm xúc của người vợ là sự kết hợp giữa nỗi buồn, tiếc nuối và trách móc nhẹ nhàng, nhưng vẫn thấm đẫm tình yêu và sự thủy chung son sắt. Qua đó, người đọc cảm nhận được tấm lòng tha thiết và thủy chung của người phụ nữ trong tình yêu.
Câu 1: Chỉ ra nhân vật trữ tình trong văn bản?
Nhân vật trữ tình trong văn bản là người vợ – một người phụ nữ đang sống trong nỗi cô đơn, nhung nhớ chồng khi chồng ra đi xa.
Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong hai câu thơ sau:
"Chàng ruổi ngựa, dặm trường mây Thiếp dạo hài, lối cũ rêu in."
Biện pháp nghệ thuật: Tương phản và ẩn dụ.
Tác dụng:
Tương phản giữa "chàng ruổi ngựa" – hình ảnh người chồng lên đường đi xa, phiêu bạt nơi dặm trường – với "thiếp dạo hài, lối cũ rêu in" – hình ảnh người vợ cô đơn, chờ đợi trong không gian cũ vắng bóng người.
Ẩn dụ "dặm trường mây" chỉ chốn xa xôi, trôi nổi; "lối cũ rêu in" gợi sự tĩnh lặng, mòn mỏi chờ mong.
→ Qua đó, diễn tả sâu sắc nỗi nhớ nhung, tình cảm thủy chung và nỗi buồn chia lìa của người vợ.
Câu 3: Khái quát nội dung của văn bản?
Đoạn thơ thể hiện tâm trạng buồn bã, cô đơn và nỗi nhớ thương da diết của người vợ khi phải sống xa chồng. Đồng thời, nó bày tỏ niềm xót xa cho tình duyên lỡ dở và mong muốn được đoàn tụ.
Câu 4: Qua văn bản, em hãy rút ra bài học ý nghĩa với bản thân? Lí giải.
Bài học: Hãy trân trọng tình cảm gia đình, tình nghĩa vợ chồng, biết giữ gìn và vun đắp tình yêu thương trong cuộc sống.
Lí giải: Vì tình yêu và sự thủy chung là nền tảng của hạnh phúc gia đình. Khi phải xa cách, sự nhớ thương và chờ đợi khiến con người càng thêm trân trọng người thân yêu của mình. Văn bản giúp ta hiểu rõ giá trị của tình cảm bền chặt, lòng thuỷ chung son sắt.
Câu 5: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình. Trả lời:
Đoạn thơ đã khắc họa sâu sắc cảm xúc của người vợ – nhân vật trữ tình – đang sống trong nỗi cô đơn, nhớ thương chồng khi chàng đi xa. Trong không gian tĩnh lặng, ánh trăng, sương thu và cành ngô trở thành bạn đồng hành với nỗi buồn u uẩn. Cảnh vật như thấm đượm nỗi cô đơn của người phụ nữ lặng lẽ chờ chồng. Nỗi nhớ được thể hiện day dứt qua hình ảnh tương phản giữa "chàng ruổi ngựa, dặm trường mây" và "thiếp dạo hài, lối cũ rêu in". Người chồng phiêu bạt nơi xa, còn người vợ chỉ quanh quẩn ở nơi cũ, bước chân in rêu mòn mỏi. Cảm xúc của nhân vật trữ tình là sự xót xa cho thân phận người phụ nữ trong cảnh chia lìa, lỡ duyên. Đó không chỉ là nỗi buồn mà còn là sự thủy chung, nặng tình nặng nghĩa. Qua đó, người đọc cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ xưa – luôn giữ vững niềm tin và lòng son sắc dù cuộc đời có đổi thay.