Đọc thầm và làm bài tập
CHIM HỌA MI HÓT
Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
CÂU HỎI
Câu 1. Dòng nào dưới đây có các từ in đậm là từ nhiều nghĩa?
A. Anh thanh niên hỏi giá chiếc áo treo trên giá.
B. Nó không biết tự phương nào bay đến. Cậu ấy đánh bay mấy bát cơm.
C. Nó từ từ nhắm hai mắt lại. Quả na đã mở mắt.
D. Con họa mi ấy lại hót vang lừng. Bạn Lan đang hót rác ở góc lớp.
Câu 2. Hãy miêu tả lại cách ngủ của chim họa mi.
Câu 3. Bài văn trên cho chúng ta thấy được điều gì?
Câu 4. Gạch chân dưới bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong câu văn sau:
a) Lớp thanh niên ca hát, nhảy múa. Tiếng chiêng, tiếng cồng, tiếng đàn tơ - rưng vang lên.
b) Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân.
Câu 1. Dòng nào dưới đây có các từ in đậm là từ nhiều nghĩa?
A. Anh thanh niên hỏi giá chiếc áo treo trên giá.
B. Nó không biết tự phương nào bay đến. Cậu ấy đánh bay mấy bát cơm.
C. Nó từ từ nhắm hai mắt lại. Quả na đã mở mắt.
D. Con họa mi ấy lại hót vang lừng. Bạn Lan đang hót rác ở góc lớp.
Câu 2. Hãy miêu tả lại cách ngủ của chim họa mi.
Cách ngủ:
Từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Câu 3. Bài văn trên cho chúng ta thấy được điều gì?
Thấy được những tiếng hót và cách ngủ của con chim họa mi
Câu 4. Gạch chân dưới bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong câu văn sau:
a) Lớp thanh niên ca hát, nhảy múa. Tiếng chiêng, tiếng cồng, tiếng đàn tơ - rưng vang lên.
b) Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân.
In đậm:CN
Chữ nhỏ:TN
In nghiêng:VN