Đọc đoạn thơ sau và thực hiện theo yêu cầu bên dưới: Hạt gạo làng ta Có vị phù sa Của sông Kinh Thầy Có hương sen thơm Trong hồ nước đầy Có lời mẹ hát Ngọt bùi đắng cay... Hạt gạo làng ta Có bão tháng bảy Có mưa tháng ba Giọt mồ hôi sa Những trưa tháng sáu Nước như ai nấu Chết cả cá cờ Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy... (Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hóa dân tộc, 1999) Câu 1.Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? A.Lục bát B.Tự do C.Ngũ ngôn D.Tứ tuyệt Câu 2.Cách gieo vần của đoạn thơ trên là gì? A.Giao vần chân B.Gieo cách quãng (vần cách) C.Gieo liên tiếp (vần liền) D.Gieo vần hỗn hợp Câu 3.Hình ảnh đối lập được sử dụng trong đoạn thơ trên là gì? A.Cua ngoi lên bờ - Mẹ em xuống cấy B.Có lời mẹ hát - Ngọt bùi đắng cay C.Có bão tháng bảy - Có mưa tháng ba D.Nước như ai nấu - Chết cả cá cờ Câu 4.Dòng thơ ''Giọt mồ hôi sa'' sử dụng biện pháp tu từ: A.Nhân hóa B.So sánh C.Ẩn dụ D.Hoán dụ Câu 5.Từ ''đắng cay'' trong dòng thơ ''Ngọt bùi đắng cay...'' được hiểu theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển. A.Nghĩa gốc B.Nghĩa chuyển Câu 6.Lựa chọn đúng (Đ) hoặc sai (S) vào phần trống cuối mỗi dòng sau cho phù hợp. a.Đoạn thơ trên thể hiện sự biết ơn và quý trọng những người đã làm ra hạt gạo. b.Đoạn thơ trên thể hiện niềm tự hào của hạt gạo khi phải mang trong mình những tinh túy của đất trời. c.Đoạn thơ trên thể hiện sự trân quý hạt gạo - hạt ngọc của quê hương xứ sở. Câu 7.Từ nội dung đoạn thơ trên em hãy tìm 2 thành ngữ nói về nỗi vất vả, nhọc nhằn của người nông dân. Câu 8.Qua đoạn thơ, tác giả muốn khẳng định những giá trị gì của ''hạt gạo làng ta'' ? Câu 9.Chỉ ra và phân tích tác dụng của những biện pháp tu từ cơ bản được sử dụng trong đoạn thơ