Bài 5: Các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
DƯƠNG PHAN KHÁNH DƯƠNG

ĐỀ THI HSG LỚP 9 VÒNG HUYỆN

Câu 1 : ( 4,0 điểm )

Cho biểu thức : \(A=\left(\dfrac{a\sqrt{a}-3}{\left(\sqrt{a}+1\right)\left(\sqrt{a}-3\right)}-\dfrac{2\left(\sqrt{a}-3\right)}{\sqrt{a}+1}-\dfrac{\sqrt{a}+3}{\sqrt{a}-3}\right):\dfrac{a+8}{a-1}\)

a . Tìm ĐKXĐ của A

b . Rút gọn biểu thức A

c . Tính giá trị biểu thức A khi \(a=4+\sqrt{12}\)

Câu 2 : ( 4,0 điểm )

a . Tìm tất cả các nghiệm nguyên của phương trình : \(2xy+x+y=83\)

b . Cho a , b >1 . Chứng minh rằng \(\dfrac{a^2}{b-1}+\dfrac{b^2}{a-1}\ge8\)

Câu 3 : ( 3,0 điểm )

Giai phương trình : \(\left(x+1\right)\left(x+3\right)\left(x+5\right)\left(x+7\right)=9\)

Câu 4 : ( 3,0 điểm )

Một bè trôi tự do và một xuồng máy cùng rời bến A để xuôi dòng . Xuồng máy xuôi dòng được 48km thì trở về A , cả đi và về mất 7 giờ . Tính vận tốc riêng của xuồng máy và vận tốc của dòng nước . Biết rằng lúc về còn cách A 12km thì xuồng máy gặp bè trôi .

Câu 5 ( 6,0 điểm )

Từ một điểm M nằm ngoài đường tròn tâm O vẽ hai tiếp tuyến MA, MB của đường tròn tâm O và các tuyến MCD ( C nằm giữa M và D ) . Gọi H là giao điểm của MO và AB .

a . Chứng minh rằng \(MA^2=MC.MD\)

b . Chứng minh tứ giác CDOH nội tiếp được đường tròn .

c . Chứng minh đường thẳng AB và hai tiếp tuyến đường tròn tâm O tại C , D đồng quy .

d . Đường thẳng CH cắt O tại điểm thứ hai E khác C . Chứng minh AB song song với DE ( vẽ hình )

Cold Wind
18 tháng 2 2018 lúc 13:48

máy tính chụp yếu quá, nhưng tớ nghĩ là vẫn đủ nhìn ^^!

Các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn

Cold Wind
17 tháng 2 2018 lúc 15:59

cần giải không bạn?

Cold Wind
17 tháng 2 2018 lúc 22:08

tớ học dốt lắm. tớ chỉ làm được mấy câu dễ thôi à.

Câu 3:

pt đã cho \(\Leftrightarrow\left(x^2+8x+7\right)\left(x^2+8x+15\right)=9\)

Đặt \(a=x^2+8x+7\)

pt trở thành: \(a\left(a+8\right)=9\Leftrightarrow a^2+8a-9=0\)

*** giải pt bậc 2 một ẩn tìm a, sau đó tiếp tục giải phương trình bậc 2 một ẩn tìm được x**

câu 4 tớ mới làm được có a với b à. hai câu đó bạn có cần không hay làm được rồi?

Cold Wind
17 tháng 2 2018 lúc 22:31

Câu 1:

a) Đkxđ: a >/ 0 , a khác 9, a khác 1

b) Đặt \(a=\sqrt{x}\) , biểu thức A trở thành:

\(A=\left(\dfrac{x^3-3}{\left(x+1\right)\left(x-3\right)}-\dfrac{2\left(x-3\right)}{x+1}-\dfrac{x+3}{x-3}\right):\dfrac{x^2+8}{x^2-1}\)

\(=\dfrac{x^3-3x^2+8x-24}{\left(x+1\right)\left(x-3\right)}\cdot\dfrac{x^2-1}{x^2+8}=\dfrac{\left(x-3\right)\left(x^2+8\right)}{\left(x+1\right)\left(x-3\right)}\cdot\dfrac{x^2-1}{x^2+8}\)

\(=x-1\)

\(\Rightarrow A=\sqrt{a}-1\)

c) thay \(a=4+\sqrt{12}\) vào A, ta được:

\(A=\sqrt{4+\sqrt{12}}-1=\sqrt{4+2\sqrt{3}}-1=\sqrt{3}\)

Cold Wind
18 tháng 2 2018 lúc 13:29

a) Xét tam giác MAC và MDA:

M^ chung (gt);

MAC^ = MDA^ (cùng bằng 1/2 sđ cung AC của (O))

=> tam giác MAC đồng dạng tam giác MDA (g.g)

=> MA/MD = MC/MA

=> MA^2 = MC*MD

Cold Wind
18 tháng 2 2018 lúc 13:38

câu 5:

b) Ta có: MA = MB (t/c 2 tt cắt nhau)

và OA= R= OB

=> OM là trung tuyến AB => H = OM _|_ AB

=> AH là đường cao tam giác vuông OAM

=> MA^2 = MH * MO

mà MA^2 = MC * MD => MH*MO = MC*MD

=> MC/MO = MH/MD

+ Xét tam giác MCH và MOD :

M^ chung (gt); MC/MO = MH/MD (cmt)

=> tam giác MCH đồng dạng tam giác MOD (c.g.c)

=> MCH^ = MOD^ => tứ giác CDOH nt đtròn


Các câu hỏi tương tự
Võ nguyễn anh triệu
Xem chi tiết
Nguyễn Hoàng Duy
Xem chi tiết
SigMa
Xem chi tiết
Nhật hạ
Xem chi tiết
Tran Duc
Xem chi tiết
Phmnhtdy
Xem chi tiết
Nguyễn Tường
Xem chi tiết
Nguyễn Thu Hương
Xem chi tiết
Nguyễn Minh Châu
Xem chi tiết