Bài 5. Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc phụ ngữ của cụm từ trong các câu sau đây. Hãy cho biết cụm C-V đó làm thành phần gì hoặc phụ ngữ trong cụm từ nào.
1. Trong những lúc nhàn rỗi ấy, chúng tôi thường hay kể chuyện. Và tôi nghe câu chuyện này của một đồng chí già kể lại.
2. Ông lão cứ ngỡ là mình còn chiêm bao.
3. Thầy giáo khen bài tập làm văn mà bạn Lan viết.
4. Quyển sách của tôi mua bìa rất đẹp.
5. Cái áo treo trên mắc giá rất đắt.
6. Bất cứ chuyến đò nào ông cũng kể được những tin tức mà mở đầu và kết thúc đều hết sức tự nhiên.
7. Chú khen cháu là kẻ có gan to, thua mà không nản chí.
bài này làm sao
Viết 1 đoạn văn khoảng 7 câu, chủ đề về học tập, trong đó có dùng cụm C – V để mở rộng câu, chỉ rõ cụm C-V đó là thành phần gì trong câu.
Bài 1:
Đặt 5 câu có sử dụng cụm C-V để mở rộng câu ( Tương ứng với 5 trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu)
Bài 2 :
Viết một đoạn văn ngắn làm rõ câu chủ đề " Nhân dân ta luôn coi trọng tinh thần đoàn kết " , trong đoạn văn có câu dùng cụm C-V để mở rộng câu .
Câu 1: Viết đoạn văn ngắn 3- 5 câu, có sử dụng cụm C-V làm thành phần câu hoặc làm phụ ngữ trong cụm từ. ( có thể viết về gia đình, bạn bẻ, trường lớp...).
ko chép mạng
tự làm
đặt 5 câu có sử dụng cụm c-v để mở rộng cho biết trong mỗi câu cụm c-v để mở rộng
viết đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu trong đó có dùng cụm từ C-V để mở rộng câu ?
ghi roc cụm chủ vị và cho biêt làm thành phần gì ?
Viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 5-7 câu ) , trong đó có dùng cụm C - V để mở rộng câu . ( Gạch chân cụm C - V dùng để mở rộng câu và biết mở rộng thành phần gì )
giúp mik với đi !!!!!1
ngày mai kiểm tra rồi !!!!!!!!!
Câu 1: Cho từng đôi câu sau. Hãy biến chúng thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc phụ ngữ
a) Trời trở rét. Đó là dấu hiệu của mùa đông
b) Ai cũng tuân thủ luật lệ giao thông. Thầy giáo chủ nhiệm thường nhắc chúng tôi như vậy
c) Bạn Nam đã kể chuyện này với tôi. Tôi sẽ kể lại với các bạn câu chuyện đó
d) Bố mẹ thưởng cho tôi chiếc xe đạp. Tôi đi học bằng chiếc xe đạp đó
đ) Sương muối xuống nhiều. Lúa mới cấy có nguy cơ hỏng
Câu 2: Viết một đoạn văn, sử dụng câu có cụm C-V để mở rộng câu (ít nhất có 1 cụm C-V làm thành phần câu, 1 cụm C-V làm phụ ngữ) ( không dùng tài liệu trên mạng thì càng tốt nha)((( giới hạn chủ đề)
văn-7
mk sẽ tik pạn nào tl đúng nha
Mỗi câu trong từng cặp câu dưới đây trình bày một ý riêng. Hãy gộp các câu cùng cặp thành một câu có cụm C - V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ mà không thay đổi nghĩa của chúng.
a)húng em học giỏi. Cha mẹ và thầy cô rất vui lòng.
b) Nhà văn Hoài Thanh khẳng định: "Cái đCẹp là cái có ích".
c) Tiếng Việt rất giàu thanh điệu. Điều đó khiến lời nói của người Việt Nam ta du dương, trầm bổng như một bản nhạc.
d) Cách mạng tháng Tám thành công. Từ đó, tiếng Việt có một bước phát triển mới, một số phận mới
Tìm 2 cụm C – V làm thành phần trong các câu in đậm và cho biết cụm C – V làm thành phần gì trong câu / trong cụm từ.
1) Có lần, hai mẹ con ra vườn chơi từ lúc mặt trời còn chưa dậy
2) - Con có thấy hạt sương đang run rẩy trên cánh hồng kia không?