Cho đoạn thơ sau:
Cơn mưa đi truớc
Em chạy theo sau
Áo mưa kẹp nách
Chiếc nón đội đầu
Mưa cười khanh khách
Hỏi bé đi đâu
Đưa áo cho mẹ
Cấy dưới đồng sâu
Nhường đường cho bé
Mưa lùi lại sau
Nhường đường cho bé
Mưa lùi lại sau
- hãy viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về phép tu từ đã được sử dụng trong đoạn thơ trên ( đoạn văn có độ dài 8 câu , sử dụng 1 câu trần thuật đơn có từ"là")
Gợi í:
Sử dụng phép nhân hóa:
-Cơn mưa đi truớc
-Mưa lùi lại sau
-Mưa cười khanh khách
...
=>Làm ch cảnh mưa trở nên sinh động , thú vị qua các hình ảnh gần gũi cho ta thấy được tình yêu của đứa con dành cho mẹ của mình đang làm việc vất vả
Cơn mưa đi truớc
Em chạy theo sau
Áo mưa kẹp nách
Chiếc nón đội đầu
Mưa cười khanh khách
Hỏi bé đi đâu
Đưa áo cho mẹ
Cấy dưới đồng sâu
Nhường đường cho bé
Mưa lùi lại sau
Nhường đường cho bé
Mưa lùi lại sau
=> Nhân hóa
=>Tả quang cảnh,hoạt động nhộn nhịp và tình yêu của bé dành cho mẹ
Cho đoạn thơ sau:
Cơn mưa đi truớc
Em chạy theo sau
Áo mưa kẹp nách
Chiếc nón đội đầu
Mưa cười khanh khách
Hỏi bé đi đâu
Đưa áo cho mẹ
Cấy dưới đồng sâu
Nhường đường cho bé
Mưa lùi lại sau
Nhường đường cho bé
Mưa lùi lại sau
- hãy viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về phép tu từ đã được sử dụng trong đoạn thơ trên ( đoạn văn có độ dài 8 câu , sử dụng 1 câu trần thuật đơn có từ"là")
Bài làm
- Biện pháp tu từ : nhân hóa
=> Làm cho quang cảnh nhộn nhịp hơn ,sinh động hơn qua các hình ảnh nhân hóa thú vị , cho ta thấy được tình cảm của người mẹ dành cho người con