- Nêu đề tài và luận đề ở câu mở đầu “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”.
- Tác giả chỉ dùng lí lẽ, giúp người đọc tập trung vào vấn đề, trực tiếp, nhanh gọn.
- Nêu đề tài và luận đề ở câu mở đầu “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”.
- Tác giả chỉ dùng lí lẽ, giúp người đọc tập trung vào vấn đề, trực tiếp, nhanh gọn.
viết đoạn văn có câu chủ đề đứng dầu đoạn trình bày cảm nhận của em về đoạn văn "dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước .........lũ bán nước và cướp nước . (trích trong bài " tinh thần yêu nước của nhân ta của HCM)
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.”
Câu 1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản đó.
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn văn. Tìm câu văn thể hiện rõ luận điểm của đoạn văn trên.
Câu 3. Câu mở đầu văn bản, tác giả viết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Em hiểu tình cảm như thế nào được gọi là “nồng nàn yêu nước”?
Câu 4. Từ “nó” thuộc từ loại gì? Nhận xét gì về việc sử dụng đại từ “nó” trong câu văn?
Câu 5. Tìm trạng ngữ trong đoạn văn và cho biết trạng ngữ đó bổ sung ý nghĩa gì trong câu.
Câu 6. Việc sử dụng liên tiếp một loạt các động từ mạnh: “kết thành”, “lướt qua”, “nhấn chìm” trong một câu văn có tác dụng gì?
Giúp mình nhé
Trong bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Bác Hồ viết “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thông quý báu của ta” Em hiểu ý kiến trên như thế nào, dựa vào văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
Câu1(3 điểm): Cho đoạn văn:
“ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”
a, Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
b, Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn? Cho biết phép lập luận chính của văn bản?
c, Tìm câu nêu luận điểm và vai trò của nó trong đoạn văn?
Câu 2 (3 điểm):Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em sau khi học xong văn bản “ Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.Đó là một truyền thống quý báu của ta.Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước".
a,Xác định PTBĐ chính của văn bản.
b,Trong câu văn:"Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước" đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
c,Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu van trên?
d,Từ văn bản "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta" của HCM, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của h/s đối với đất nước(viết thành đoạn văn khoảng 15-20 dòng
Câu1: để chứng minh nhận định:
"Nhân dân ta có 1 lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của dân tộc ta" đã làm theo trình tự lập luận nào?
Câu2: sau khi học văn bản Đức tín giản dị của Bác Hồ, em hãy lập luận về đứa tính giản dị của Bác Hồ
Câu3: trong đoạn văn cuối của bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta có 1 hình ảnh rất đặc sắc em hãy cho biết đó là hình ảnh nào? Nó giúp chúng ta hình dung điều gì?
Mình đang cần rất gấp, chiều nay mình kiểm tra rồi. Mọi người giúp mình với!!!!!!!
Trong văn bản "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta", Hồ Chí Minh đã sử dụng thao tác lập luận nào là chính?
a. “Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta.” Em hãy chứng minh luận điểm trên qua bài “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Trong đó có sử dụng một trạng ngữ.