kiệt sức ,đói
dưới mắt thiên hạ ....mảnh vườn ư?
tinh thần ...làm sao
cho lão ...chịu khổ và lão đã lớn ...nhân cách; đói khiếp thật
tác dụng
tỏ lòng kình trọng cho lão hạc một con người đáng kính có tính cách nhân hậu chọn lối sống tốt đẹp
kiệt sức ,đói
dưới mắt thiên hạ ....mảnh vườn ư?
tinh thần ...làm sao
cho lão ...chịu khổ và lão đã lớn ...nhân cách; đói khiếp thật
tác dụng
tỏ lòng kình trọng cho lão hạc một con người đáng kính có tính cách nhân hậu chọn lối sống tốt đẹp
Hãy lựa chọn và đưa những yếu tố biểu cảm vào đoạn văn sau để tăng sức thuyết phục đối với người đọc .
Gợi ý : sử dụng thêm những hình ảnh , từ ngữ có tính gợi tả , gợi cảm ( các từ láy , các thán từ ) ; thay đổi cấu trúc câu để tạo sự đa dạng ( câu hỏi tu từ , câu cảm ) ; ngắt vế câu để tạo nhịp điệu ...
Ở lứa tuổi chúng ta , việc giúp đỡ bố mẹ là hoàn toàn có thể và rất cần ....được nhiều việc SHD trang 97 , 98 Ngữ văn 8 tập 2
Viết đoạn văn nghị luận có yếu tố biểu cảm triển khai luận điểm sau:
"Đi bộ ngao du mang lại cho con người sức khỏe và niềm vui."
. Hãy lựa chọn và đưa những yếu tố biểu cảm vào đoạn văn sau để tăng sức thuyết phục đối với người đọc.
Gợi ý: Sử dụng thêm những hình ảnh , từ ngữ có tính gợi tả , gợi cảm ( các từ láy , các thán từ ); thay đổi cấu trúc câu để tạo sự đa dạng ( câu hỏi tu từ , câu cảm ) ; ngắt vế câu để tạo nhịp điệu ...
Ở lứa tuổi chúng ta, việc giúp đỡ bố mẹ là hoàn toàn có thể và rất cần thiết. Nếu bạn ở thành phố, những việc có thể làm là dọn dẹp nhà cửa: giặt, phơi, thu, gấp quần áo, nấu cơm hoặc phụ giúp mẹ nấu cơm;…Nếu bạn ở nông thôn, ngoài những việc nêu trên, bạn có thể bắt đầu tham gia những việc như trồng, chăm sóc vườn rau, chăm sóc những vật nuôi trong nhà như gà, lợn, ngan, vịt,… Khi làm việc, chúng ta sẽ thấy mệt nhưng cũng vui. Có thể lần đầu chưa tốt nhưng lần sau sẽ tốt hơn. Chúng ta sẽ trở nên chủ động với cuộc sống của mình. Chúng ta sẽ thấy mình khôn lớn, trưởng thành, có ích hơn trong gia đình khi giúp bố mẹ được nhiều việc.
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập :
Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy ... một cái giường tồi tàn ! ( Ru xô , Đi bộ ngao du )
PHIẾU HỌC TẬP
Các yếu tố biểu cảm trong đoạn văn trên được thể hiện qua việc :
a) Sử dụng các từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm , ví dụ :
b) Sử dụng linh hoạt các kiểu câu , ví dụ :
c) Tạo nhịp điệu cho các câu văn , ví dụ :
d) Tạo giọng điệu cho cả đoạn văn , ví dụ
GIÚP MÌNH VỚI PLS , LÁT MÌNH HỌC RỒI :<<<
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập :
Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy ... một cái giường tồi tàn ! ( Ru xô , Đi bộ ngao du )
PHIẾU HỌC TẬP
Các yếu tố biểu cảm trong đoạn văn trên được thể hiện qua việc :
a) Sử dụng các từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm , ví dụ :
b) Sử dụng linh hoạt các kiểu câu , ví dụ :
c) Tạo nhịp điệu cho các câu văn , ví dụ :
d) Tạo giọng điệu cho cả đoạn văn , ví dụ
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập :
Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy ... một cái giường tồi tàn ! ( Ru xô , Đi bộ ngao du )
PHIẾU HỌC TẬP
Các yếu tố biểu cảm trong đoạn văn trên được thể hiện qua việc :
a) Sử dụng các từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm , ví dụ :
b) Sử dụng linh hoạt các kiểu câu , ví dụ :
c) Tạo nhịp điệu cho các câu văn , ví dụ :
d) Tạo giọng điệu cho cả đoạn văn , ví dụ
Văn bản Đi bộ ngao du: Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khỏe đc tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ. Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ; còn những người đi bộ lại luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về gần đến nhà ! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong cái giường tồi tàn! Khi ta chỉ muốn đến một nơi nào, ta có thể phóng bằng xe ngựa trạm; nhưng khi ta muốn ngao du, thì cần đi bộ Trình bày phương pháp lập luận của phần trích
Đọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới
''Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo...Lúc bấy giờ,dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không?
a)Hãy viết khoảng 3-4 câu khái quát nội dung chính của đoạn trích
b)Nhận xét về tác dụng của các yếu tố biểu cảm trong câu [4] của đoạn trích
c)Câu nghi vấn [7] ở cuối đoạn trích dùng để làm gì
d)Sau đây là ý kiến của hai bạn An và Liên về đoạn trích này . Ys kiến của em như thế nào?Hãy viết một đoạn văn khoảng 8-10 câu trình bày ý kiến của em
An:Đoạn trích thật hay bởi qua đó ta hiểu được tấm lòng yêu nước thiết tha , sâu sắc của Trần Quốc Tuấn
Liên:Mình thấy đoạn trích này hay bởi nghệ thuật thuyết phục quân sĩ thật tài tình của Trần Quốc Tuấn
(SHD Ngữ văn lớp 8 trang 104-105)
Help me !
a/ Hãy viết khoảng 3-4 câu khái quát nội dung chính của đoạn trích.
b/Nhận xét về tác dụng của các yếu tố biểu cảm trong câu [ 4] của đoạn trích.\