Chỉ ra luận điểm, luận cứ, cách lập luận trong"Học thầy, học bạn"(sgk/20). Em hãy nhận xét về sức thuyết phục của nó?
Help me!Mk cần gấp ạ!
Mơn trc ạ!
1.Đọc lại văn bản Chống nạn thất học (bài 18) và cho biết:
- Luận điểm chính của bài viết là gì? Luận điểm đó được nêu ra dưới dạng nào và cụ thể hóa bằng những câu văn như thế nào?
- Chỉ ra những luận cứ (lí lẽ, dẫn chứng) trong văn bản Chống nạn thất học và cho biết những luận cứ ấy đóng vai trò gì? Muốn có sức thuyết phục luận cứ phải đạt yêu cầu gì?
- Chỉ ra trình tự lập luận của văn bản Chống nạn thất học và cho biết lập luận như vậy tuân theo thứ tự nào và có ưu điểm gì?
2. HS đọc trước văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (SGK/24)
- Luận điểm chính của bài viết là gì? Luận điểm đó được nêu ra dưới dạng nào và cụ thể hóa bằng câu văn như thế nào?
- Chỉ ra những luận cứ (lí lẽ, dẫn chứng) trong văn bản.
- Nhận xét cách lập luận của tác giả?
Tìm luận điểm, luận cứ và cách lập luận của bài đoc thêm "Học thầy, học bạn"(sgk Văn 7 tập 2 trang 20)
Nhanh nha mk cần gấp lắm :((
Đọc văn bản (tr.43 SGK Ngữ văn 7 tập 2) và trả lời câu hỏi:
a) Bài văn nêu lên luận điểm gì? Hãy tìm những câu mang luận điểm đó.
b) Để chứng minh luận điểm của mình, người viết đã nêu ra những luận cứ nào? Những luận cứ ấy có hiển nhiên, có sức thuyết phục không?
c) Cách lập luận chứng minh của bài này có gì khác so với bài Đừng sợ vấp ngã?
1. Đọc kỹ các bài văn:
+ Đừng sợ vấp ngã ( SGK văn 7- tập 2- trang 41,42)
+ Không sợ sai lầm ( SGK văn 7- tập 2- trang 43)
a. Tìm luận điểm, luận cứ của mỗi văn bản? Em có nhận xét gì về dẫn chứng được đưa ra
trong luận cứ?
b. Xác định điểm khác nhau về cách lập luận của 2 bài văn đó?
2. Em hãy đưa ra nhận xét của mình về phép chứng minh trong cuộc sống hiện nay?
Đọc bài văn “Không sợ sai lầm” (SGK Ngữ văn lớp 7, trang 43) và trả lời các
câu hỏi sau:
a, Bài văn nêu luận điểm gì? Hãy tìm những câu mang luận điểm đó?
b, Để chứng minh luận điểm của mình, người viết đã nêu ra những luận cứ nào?
Những luận cứ ấy có hiển nhiên, có sức thuyết phục không?
c, Cách lập luận chứng minh của bài này có gì khác so với bài “Đừng sợ vấp
ngã”?
3: Đọc bài văn “Không sợ sai lầm” (SGK Ngữ văn lớp 7, trang 43) và trả lời các
câu hỏi sau:
a, Bài văn nêu luận điểm gì? Hãy tìm những câu mang luận điểm đó?
b, Để chứng minh luận điểm của mình, người viết đã nêu ra những luận cứ nào?
Những luận cứ ấy có hiển nhiên, có sức thuyết phục không?
c, Cách lập luận chứng minh của bài này có gì khác so với bài “Đừng sợ vấp
ngã”?
Học văn còn là học lập luận, học diễn đạt. Con người k chỉ cần cs nhiều kiến thức hiểu bt, mà còn phải bt diễn đạt thuyết phục trong giao tiếp. Môn giúp bạn hình thành các năng lực này. Bạn hãy đọc"Hịch tướng sĩ" sẽ thấy tài thuyết phục của Hưng Đạo Vương, Trần Quốc Tuấn hay sức lôi cuốn, sảng khoái của" Bình ngô đại cáo" của Nguyễn Trải. Người ta nói" học ăn, học nói, học gói, học mở" học văn chính là giúp ta nói cho hay, cho đúng, cho có sức thuyết phục. a) Đoạn văn đc viết theo phương thức biểu đại nào? b) Chỉ ra phương pháp lập luận chính của đoạn văn trên? c) Vấn đề nghị luận của đoạn văn trên là gì? d) Chỉ ra câu luận điểm của đoạn văn trên?
1.Phép lập luận chính trong các văn bản nghị luận đã học ở học kì 2 lớp 7 là gì? Nêu lí lẽ và các chứng cứ mà tác giả đưa ra để làm rõ luận điểm của mỗi bài văn?
2. Nhận định về tục ngữ thiên nhiên và lao động sản xuất , có ý kiến cho rằng: Những câu tục ngữ ấy là " túi khôn" của nhân dân nhưng chỉ có tính chất tương đối chính xác.
Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
ĐANG CẦN GẤP MN ƠI. GIÚP MK CÀNG NHANH CÀNG TỐT NHÉ!!!! THANKS <3