a/ em hãy nêu ít nhất 4 di sản văn hóa thuộc (văn hóa vật thể và phi vật thể )ở địa phương tỉnh Gia Lai mà em biết.
b / Em sẽ làm gì để giữ gìn bảo vệ và phát huy các loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể ở địa phương tỉnh Gia Lai?
Câu 5: Điền những cụm từ vào chỗ trống sao cho đúng
- Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm trọng yếu, (1) …………..của quốc gia, là sự nghiệp của toàn dân.
- Nghiêm cấm mọi hành vi gây (2) ………………môi trường, cấm phá, đốt, rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển(3) …………………., săn bắt động vật rừng, thải chất thải chưa xử lí...
- Nếu gây tổn hại môi trường và thiên nhiên phải (4) ………………….thiệt hại theo quy định của pháp luật.
mong mọi ng giúp
Câu 4. Hát Xoan là nét đẹp truyền thống của cư dân ở tỉnh nào sau đây?
A. Thừa Thiên Huế.
B. Hà Nội.
C. Phú Thọ.
D. Bắc Ninh.
Câu 5. Kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình là biểu hiện của truyền thống nào dưới đây?
A. Tương thân, tương ái.
B. Hiếu học.
C. Hiếu thảo.
D. Tôn sư trọng đạo.
Câu 6. Biết ơn công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ là biểu hiện của truyền thống nào dưới đây?
A. Hiếu thảo.
B. Hiếu học.
C. Chăm chỉ.
D. Yêu nước.
Câu 7. Hành động: mở các “siêu thị 0 đồng” để giúp đỡ người dân gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 được xuất phát từ truyền thống nào dưới đây?
A. Cần cù lao động.
B. Tôn sư trọng đạo.
C. Tương thân, tương ái.
D. Dũng cảm, kiên cường.
Câu 8. Chị M sau khi học đại học đã về quê để phát triển nghề làm nước mắm truyền thống của quê hương, sau nhiều năm hãng nước mắm mà chị M phát triển đã được tiêu thụ nhiều nơi trên đất nước và giải quyết việc làm cho nhiều người dân trong vùng.
Trường hợp này cho thấy: chị M là người như thế nào
A. Biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
B. Chưa có tầm nhìn xa trong việc sản xuất, kinh doanh.
C. Không biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
D. Không biết bắt kịp xu thế phát triển kinh tế trong thời đại mới.
Câu 11. Di sản văn hóa vật thể không bao gồm nội dung nào dưới đây?
A. Làn điệu dân ca.
B. Danh lam thắng cảnh.
C. Di tích lịch sử - văn hóa.
D. Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
Câu 12. Di sản nào dưới đây là di sản văn hóa phi vật thể?
A. Thánh địa Mỹ Sơn.
B. Thành nhà Hồ.
C. Đờn ca tài tử Nam Bộ.
D. Hoàng thành Thăng Long.
Câu 13. Hành vi nào sau đây phù hợp với việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa?
A. Bạn M tham gia lớp học để rèn luyện kĩ thuật hát Xoan.
B. Chị P không nghe nhạc quan họ vì cho rằng cổ hủ.
C. Anh K có hành vi vứt rác tại khu di tích lịch sử.
D. Ông N phát tán thông tin sai lệch về di sản văn hóa quê mình.
Câu 14. Theo Điều 14 luật di sản văn hóa năm 2001, tổ chức, cá nhân không có quyền nào sau đây?
A. Tham quan, nghiên cứu di sản văn hóa.
B. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
C. Chiếm đoạt và sử dụng trái phép các bảo vật quốc gia.
D. Ngăn chặn những hành vi phá hoại di sản văn hóa.
Câu 15. Hành vi nào sau đây không phù hợp với việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa?
A. Nghệ nhân C truyền bá làn điệu dân ca quan họ cho thế hệ trẻ.
B. Chị X chê bai di tích lịch sử quê mình không có gì đặc sắc.
C. Cứ vào ngày giỗ tổ, gia đình ông M đều đến đền thờ để dâng hương.
D. Tập thể lớp 7A tham gia dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ.
Câu 16. Trên đường đi học về, em phát hiện một nhóm thanh niên có hành vi đập phá khu di tích của làng. Trong trường hợp này em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Đứng xem quá trình đập phá khu di tích.
B. Mặc kệ vì không liên quan đến bản thân.
C. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi nhóm thanh niên.
D. Nhanh chóng báo với cơ quan chính quyền địa phương.
Câu 21. Câu tục ngữ nào dưới đây nói về sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
A. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
B. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.
C. Uống nước nhớ nguồn.
D. Ở hiền gặp lành.
Câu 23. Gia đình bạn T có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ T phải một mình làm lụng nuôi hai anh em T ăn học. Gần đây, mẹ của T bị ốm nên T thường xuyên phải nghỉ học để chăm mẹ. Nếu là bạn cùng lớp, biết được hoàn cảnh của T em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Lôi kéo các bạn trong lớp cô lập, xa lánh T.
B. Kêu gọi các bạn cùng lớp quyên góp, hỗ trợ T.
C. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân mình.
D. Khuyên T nên nghỉ học để ở nhà làm việc giúp mẹ.
Câu 31: Biện pháp nào dưới đây có tác dụng bảo vệ môi trường?
A. Phá hủy rừng nguyên sinh để trồng cà phê
B. Phun thật nhiều thuốc trừ sâu để bảo vệ cây trồng
C. Hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa
D. Săn bắt động vật quý hiếm trong vườn quốc gia để bán
Câu 32: Yếu tố nào sau đây là tài nguyên thiên nhiên?
A. Nhà ở B. Trường học C. Năng lượng mặt trời D. Nhựa
Câu 33: Ý kiến nào đúng nhất trong những ý kiến sau?
A. Chỉ cần xây dựng kế hoạch làm việc theo từng tuần là đủ
B. Chỉ cần có kế hoạch học tập, không cần các kế hoạch khác
C. Nên xây dựng kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi chi tiết đến từng phút
D. Nên xây dựng và thực hiện kế hoạch làm việc theo từng giờ, từng ngày trong tuần
Câu 34: Biện pháp nào sau đây hữu hiệu nhất để bảo vệ các động vật có nguy cơ tuyệt chủng?
A. Loại bỏ tất cả các động vật ăn thịt chúng
B. Loại bỏ nguồn thức ăn tự nhiên thay thế bằng thức ăn dinh dưỡng do con người tạo ra
C. Nuôi nhốt chúng tại nơi riêng biệt
D. Ứng dụng công nghệ sinh học để bảo tồn nguồn gen quý hiếm
Câu 35: Nhận định đúng nhất về tài nguyên rừng của nước ta hiện nay là gì?
A. Tài nguyên rừng đang tiếp tục bị suy giảm cả về số lượng và chất lượng
B. Dù tổng diện tích rừng đang phục hồi nhưng chất lượng vẫn tiếp tục suy giảm
C. Tài nguyên rừng của nước ta đang được phục hồi cả về số lượng và chất lượng
D. Chất lượng rừng đã được phục hồi nhưng diện tích rừng đang giảm sút
Câu 36: Những sự vật thuộc dòng nào dưới đây không phải là tài nguyên thiên nhiên?
A. Rừng cây, đồi núi B. Than đá
C. Nhà ở, rác thải D. Động vật quý hiếm
Câu 37: Trong trường hợp bị kẻ xấu đe doạ, lôi kéo vào con đường trộm cắp, em sẽ làm gì?
A. Tìm cách đánh lại kẻ xấu
B. Im lặng, bỏ qua
C. Nói với bố mẹ, thầy cô hoặc cơ quan công an
D. Làm theo lời dụ dỗ của kẻ xấu
Câu 38: Rừng bị chặt phá sẽ gây ra tác động gì?
A. Môi trường sạch đẹp B. Lũ lụt, sạt lở đất
C. Cân bằng hệ sinh thái D. Có thêm diện tích đất để trồng hoa màu
Câu 39: Tùng là một học sinh ngoan, chăm chỉ, được mọi người yêu mến. Nhà Tùng nghèo, đang học lớp 6 thì mẹ Tùng mất vì căn bệnh ung thư, bố Tùng cũng đau ốm liên tục. Theo em, đâu là cách ứng xử tốt nhất của Tùng trong hoàn cảnh này?
A. Nghỉ học, ở nhà lao động phụ giúp bố
B. Nghỉ học ở trường và tự học ở nhà
C. Buôn bán ma tuý để có nhiều tiền giúp đỡ bố
D. Ban ngày làm việc giúp bố, buổi tối đi học ở trung tâm học tập cộng đồng
Câu 40: Ý kiến nào sau đây đúng về bổn phận của con đối với cha mẹ?
A. Con phải tuyệt đối nghe theo cha mẹ
B. Con có quyền không chăm sóc cha mẹ
C. Con có quyền không nghe theo lời khuyên bảo của cha mẹ
D. Con phải biết nghe những lời khuyên bảo đúng đắn của cha mẹ
1 môi trường và tài nguyên có vai trò gì cho ví dụ
2 cho 4 ví dụ về di sản văn hóa phi vật thể
3 cho tình huống khi tham quan Động Phong Nha kẻ bằng em thấy một số bạn khác tên của mình lên đá để có dấu ấn em tán thành hay không tán thành việc này nếu em thấy bạn trong tình huống đó em sẽ làm gì?
Daa mong mn giúp:33
nhà trường phát động phong táo lá lành đùm lá rách,thầy hiệu trưởng mong muốn mời phụ huynh cùng tham gia để nâng cao hiểu quả của phong trào .bố mẹ lan rất ít khi thâm gia các hoạt đọng của nhà trưởng tổ chức .nếu là lan em sẽ làm gì?
Câu 1. Nam và Tiến là học sinh lớp 7C. Giờ ra chơi, hai bạn rủ nhau ra góc khuất ở vườn trường để sử dụng thuốc lá điện tử. Em có nhận xét gì về việc làm của Nam và Tiến? Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ làm gì?
Câu 2. Vân năm nay học lớp 7. Gia đình của bạn có hoàn cảnh rất khỏ khăn. Thêm vào đó, bố Vân lại nghiện rượu nặng. Sau mỗi lần uống rượu say, bố thường chửi bới, bạo hành hai mẹ con Vân. Chính việc đó đã khiến Vân rất chán nản và có ý định bỏ học để đi làm. Nếu là bạn cùng lớp với Vân, em sẽ làm gì?
p/s: cái này là tham gia phong trào chớ k phải thi đou nhé!